Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trả lời đơn ông Nguyễn Hoài Vũ (thị xã Hoà Thành):

Nội dung bài báo hoàn toàn đúng sự thật, có căn cứ

Cập nhật ngày: 11/03/2020 - 06:46

BTN - Ngày 26.2.2020, Báo Tây Ninh nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Hoài Vũ, ngụ khu phố Hiệp An, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, đề ngày 21.2.2020, khiếu nại bài báo “Một vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế” của tác giả Đức Tiến đăng trên Báo Tây Ninh ngày 1.2, 10.2.2020 và trên báo Tây Ninh Online. Kèm theo đơn là 3 tờ giấy A4 với tiêu đề ghi: “Phản hồi thông tin không chính xác của bài báo Một vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế”.

Ngày 26.2.2020, Báo Tây Ninh nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Hoài Vũ, ngụ khu phố Hiệp An, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, đề ngày 21.2.2020, khiếu nại bài báo “Một vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế” của tác giả Đức Tiến đăng trên Báo Tây Ninh ngày 1.2, 10.2.2020 và trên báo Tây Ninh Online. Kèm theo đơn là 3 tờ giấy A4 với tiêu đề ghi: “Phản hồi thông tin không chính xác của bài báo Một vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế”.

Ông Nguyễn Hoài Vũ cho rằng bài báo đăng nội dung không chính xác, phiến diện, sai sự thật và yêu cầu Ban biên tập Báo Tây Ninh xem xét các chứng cứ, tài liệu mà ông gửi kèm là đúng sự thật và thực hiện cải chính. Ông Vũ cũng yêu cầu xem xét động cơ, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo Đức Tiến và đề nghị đối chất. Cuối đơn khiếu nại này ghi danh mục tài liệu gửi cho báo và chữ ký của ông Vũ.

Về nội dung đơn khiếu nại của ông Nguyễn Hoài Vũ, Báo Tây Ninh xin trả lời như sau:

Nội dung đơn khiếu nại, ông Vũ không nêu chi tiết nào trong hai bài báo là sai sự thật nên không có cơ sở trả lời ông, và cũng không có căn cứ để xác minh, kết luận và đăng nội dung cải chính. Ông yêu cầu xem xét động cơ, đạo đức nghề nghiệp của nhà báo Đức Tiến nhưng không nêu rõ nội dung sai phạm, ngoài việc cho rằng nhà báo viết không đúng sự thật nên báo cũng không có cơ sở xem xét. Đối với nội dung ông đề nghị đối chất, Luật Báo chí không quy định, Báo Tây Ninh nhận thấy chưa cần thiết để thực hiện điều này.

Về nội dung “phản hồi thông tin không chính xác của bài báo “Một vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế” mà ông viết trên 3 tờ giấy A4 được gửi kèm theo, Báo Tây Ninh xin trả lời như sau:

Nội dung thông tin phản hồi mà ông nêu liên quan đến Quyết định số 24/2018/QĐST-DS ngày 3.4.2018 của TAND thành phố Tây Ninh, nguyên đơn là ông Nguyễn Quang Cang, bị đơn là bà Nguyễn Ngọc Bi. Trong quyết định trên, phần “Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan” không có tên Nguyễn Hoài Vũ. Trong toàn bộ Quyết định số 24 của TAND thành phố Tây Ninh cũng không có nội dung nào đề cập đến tên ông.

Ông cho rằng, Quyết định số 24 của TAND thành phố Tây Ninh là đúng, nhưng vào ngày 25.2.2019, Chánh án TAND tỉnh Bùi Đức Xuân ký Công văn số 31/TA-KTNV gửi TAND tối cao kiến nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm, xin trích nguyên văn như sau:

“TAND tỉnh Tây Ninh nhận thấy, trong quá trình giải quyết vụ án tranh chấp thừa kế, TAND thành phố Tây Ninh đã có những sai lầm. Thứ nhất, bỏ sót 5 người con của cụ Tâm, cụ Lý đang ở nước ngoài (thuộc hàng thừa kế thứ nhất) do các đương sự ở Việt Nam cố tình không khai 5 đồng thừa kế đang ở nước ngoài nhằm được hưởng phần thừa kế nhiều hơn.

Thứ hai, có đưa người thuê đất là ông Trương Văn Bí, bà Bùi Thị Kiển tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhưng không giải quyết hợp đồng thuê đất giữa vợ con của ông Trinh với ông Bí, bà Kiển trong khi quyết định lại giao đất cho ông Cang sử dụng.

Những sai lầm nêu trên dẫn đến Toà án cấp sơ thẩm quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự; vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng làm cho đương sự không thực hiện được quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình nên quyền, lợi ích của họ không được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật”.

Công văn số 31 của TAND tỉnh còn nêu rõ: “Kèm theo văn bản này là một số tài liệu mới. Riêng hồ sơ vụ án và các tài liệu bản chính, chứng minh cho việc cụ Tâm, cụ Lý có 7 người con đã gửi cho TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh” nên kiến nghị đến Chánh án TAND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với Quyết định số 24 theo hướng huỷ quyết định sơ thẩm, để TAND thành phố Tây Ninh giải quyết lại vụ án.

Tại điểm e khoản 2 Điều 42 Luật Tổ chức Toà án nhân dân số 62/2014/QH13 ngày 24.11.2014 quy định Chánh án TAND tỉnh có nhiệm vụ, quyền hạn như sau: “Kiến nghị Chánh án TAND cấp cao, Chánh án TAND tối cao xem xét, kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật”.

Vì vậy, bài báo đăng nội dung Công văn số 31/TA-KTNV của TAND tỉnh do người có thẩm quyền là Chánh án TAND tỉnh ký gửi TAND tối cao là đúng sự thật.   

Toàn bộ hai bài báo “Một vụ án dân sự kỳ lạ liên quan đến tài sản thừa kế” đăng trên Báo Tây Ninh chỉ đề cập đến tên ông trong một đoạn với nội dung: ông Nguyễn Quang Cang không thể giao được đất cho những người mua (gồm ông) và một số người khác nên gửi đơn đến TAND thành phố Tây Ninh kiện vợ chồng ông Bí. Nội dung này là hoàn toàn đúng sự thật, căn cứ vào Bản án số 88/2019/DS-ST ngày 20.11.2019 của TAND thành phố Tây Ninh.

BÁO TÂY NINH

Tin liên quan