BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nơi hội tụ những ham mê

Cập nhật ngày: 11/09/2011 - 11:05

Tây Ninh có một nơi có thể gọi đó là “miếng đánh chiến lược” cho đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà. Hai tháng một số báo Văn Nghệ Tây Ninh có thể đủ sức giới thiệu được khuôn mặt những người sáng tạo nghệ thuật của Tây Ninh. Lớp viết văn, làm thơ có thâm niên xuất hiện thường xuyên. Những người làm thơ như Cảnh Trà, Trần Hoàng Vy, Đặng Mỹ Duyên, Kha Ly Chàm, Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Văn Tài, Nguyệt Quế… gần đây còn thấy có thêm Trần Nhã My, Nguyễn Trung Cấp, Đào Bá Sơn… Những người viết văn xuôi như Ngạc Thuỵ, Phước Hội, Phùng Phương Quý, Đặng Hoàng Thái… cũng có mặt thường xuyên trên những trang tạp chí Văn nghệ Tây Ninh. Hai năm gần đây, bằng nguồn quỹ hỗ trợ sáng tạo của Trung ương, hàng loạt tập sáng tác có bề dày của Tây Ninh đã ra mắt bạn đọc. Đó là các tập thơ của Kha ly Chàm, Lê Thị Phù Sa, Trương Văn Bảy, Vũ Miên Thảo, Nguyễn Văn Tài, Trần Hoàng Vy… và những tập văn xuôi của Đặng Hoàng Thái, Nguyễn Khắc Luân… Năm 2011 này, việc thẩm định tài trợ các tác phẩm đã tiến hành bước đầu. Từ nguồn tài trợ đó, các tác giả như Nguyễn Thị Kim Liên, Cảnh Trà, Trần Hoàng Vy, Phùng Phương Quý, Lê Bá… sẽ có dịp ra mắt tác phẩm mới của mình.

Một buổi sinh hoạt tại Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh

Trước đây khi còn làm việc, tôi ít quan tâm đến mảng văn học nghệ thuật trên Báo Tây Ninh. Nhưng gần đây khi đã nghỉ hưu trí, nhiều thời gian hơn, tôi mới có điều kiện tham gia cộng tác với Báo Tây Ninh ở nhiều mảng khác nhau: văn, thơ, lý luận phê bình, giới thiệu tác giả, tác phẩm. Càng tham gia càng thấy đất hoạt động ở đây thật phong phú. Cũng như trên tạp chí Văn Nghệ Tây Ninh, những người làm thơ quen thuộc xuất hiện rất đều trên Báo Tây Ninh. Những sáng tác văn xuôi cũng có những cái tên quen thuộc trong đội ngũ sáng tạo nghệ thuật của tỉnh nhà. Những bài viết của những người viết quen thuộc này đủ sức đảm bảo chất lượng cho báo. Những trang thơ dành cho người cao tuổi, thơ cho người yêu thơ đã quy tụ được khá nhiều người viết thường chỉ viết khi có hứng thú. Từ những bài văn thơ ấy mà bạn đọc thấy được những khía cạnh khác trong sự phát triển chung của xã hội Tây Ninh. Ở đó, có thể thấy được những góc khuất cuộc đời, những thân phận người và những buồn vui của họ. Từ những sáng tác văn học trên Báo Tây Ninh, bạn đọc còn thấy được vẻ đẹp của người Tây Ninh và đất Tây Ninh qua những trang viết tinh tế của những người viết Tây Ninh. Có thể nói: nếu Hội Văn học Nghệ thuật có “miếng đánh chiến lược” thì Báo Tây Ninh có “miếng đánh chiến thuật” trong việc duy trì đội ngũ sáng tác văn học nghệ thuật và giới thiệu thành quả sáng tạo nghệ thuật của Tây Ninh.

Cùng với hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật Tây Ninh, Báo Tây Ninh đã góp một phần đáng kể vào việc nuôi dưỡng niềm say mê của những người sáng tác văn học nghệ thuật tỉnh nhà. Mỗi khi có tờ Báo Tây Ninh trong tay, bắt gặp những bạn bè văn thơ quen biết, chắc những người từng làm thơ, viết văn như tôi hẳn rất vui như được gặp và được mạn đàm về những dự định sẽ viết trong nay mai. Rồi từ đó mà thấy mình phải viết thêm nữa. Nhờ thế mà bạn viết càng đông đảo hơn và những dòng thơ văn của Tây Ninh ngày càng phong phú hơn lên.

Người viết văn làm thơ có mấy điều lý thú. Một là mình được viết. Hai là bài viết của mình được xuất hiện. Ba là được hội tụ để bàn về những cái đã viết và những cái sắp viết. Hiện nay, những người viết Tây Ninh đã có hai thứ. Thứ nhất là được viết. Nhìn vào những tác phẩm đã in trên Văn Nghệ Tây Ninh và Báo Tây Ninh cùng những tập sách đã ấn hành đủ thấy sự ham mê sáng tạo của người viết Tây Ninh. Cái thú được xuất hiện những tác phẩm cũng đang thoả mãn dần người viết Tây Ninh. Riêng cái thú thứ ba thì còn khá hạn chế. Nếu thực hiện được việc tổ chức ra mắt, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề nữa thì sẽ trọn vẹn hơn. Nhưng làm được việc này cũng khó. Khó nhất là điều kiện tổ chức. Chắc phải dần dần mới có thể bàn đến được.

Nhìn những tập sáng tác văn học nghệ thuật được xuất bản trong thời gian vừa qua của Tây Ninh, đọc những truyện ngắn, thơ… in trên tạp chí Văn nghệ Tây Ninh và Báo Tây Ninh mà thấy rất vui. Vui vì ngày càng đông đúc những bạn bè có cùng một ham mê sáng tạo văn học nghệ thuật như mình. Cảm ơn nhiều lắm.

NGUYỄN ĐỨC THIỆN