Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi lo vào đại học

Cập nhật ngày: 18/08/2011 - 11:04

Cậu học trò Nguyễn Tấn Duy, học lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha là con trai lớn trong một gia đình nghèo ở Hoà Thành. Ba Duy là thợ hớt tóc nhưng bị bệnh phổi, bệnh tim nên thu nhập chẳng đáng là bao. Mẹ Duy ở nhà cạo hạt điều thuê và chăm sóc bà ngoại nay đã 82  tuổi. Trước cuộc sống khó khăn của gia đình nên anh em Duy tự bảo nhau cố gắng học tập. Cũng vì gia cảnh nghèo khó nên suốt 12 năm đến trường Duy toàn học bằng sách cũ đi mượn của các anh chị học trước. Cuộc sống khó khăn nhưng Duy vẫn học giỏi và thi đậu một lúc 2 trường đại học. Đó là Đại học Y dược (TP.HCM) với 28 điểm và Đại học Bách khoa (TP.HCM) với 24,5 điểm. Hiện Duy đang lo không biết xoay xở thế nào để có tiền xuống thành phố nhập học Trường Đại học Y dược.

Duy dạy em gái học ở nhà

Suốt 12 năm học, Duy đều là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Ba năm học tại Trường chuyên Hoàng Lê Kha,  Duy đã đạt tất cả 8 giải học sinh giỏi vòng tỉnh và quốc gia. Nói về phương pháp học tập, Duy cho biết: “Trên lớp, em ghi chép cẩn thận bài giảng của thầy cô. Khi về nhà, em ôn lại và làm đầy đủ bài tập.Từ những bài tập của thầy cô em thường tự nghĩ ra những đề tương tự để giải nhằm khắc sâu thêm kiến thức. Em thường tranh thủ đến thư viện học nhóm cùng bạn bè. Điều quan trọng là bản thân luôn ý thức tự học là chính và biết cách sắp xếp thời gian một cách khoa học”. 

Cô Phạm Mỹ Phượng, giáo viên chủ nhiệm của Duy nhận xét: “Duy là một học sinh ngoan,  khiêm tốn, sống hoà đồng với bạn bè. Trong học tập Duy rất thông minh, sáng tạo. Không chỉ học giỏi, Duy còn là một cán bộ lớp nhiệt tình, có trách nhiệm. Em luôn gương mẫu tham gia vào các hoạt động Đoàn, Hội do trường tổ chức. Em tận tình giúp đỡ bạn bè trong học tập”.

Nói về những dự định cho tương lai, Duy chia sẻ: “Cuộc sống của  gia đình em còn nhiều khó khăn, khi vào giảng đường đại học em sẽ cố gắng học tập để khi ra trường có thể giúp đỡ mọi người, nhất là những người bị bệnh tật gặp khó khăn trong cuộc sống”.

 Minh Anh