Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi lo vào đại học

Cập nhật ngày: 06/10/2011 - 04:27

Hôm em Nguyễn Thị Phia (học sinh lớp 12 CB2 Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Châu Thành) nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường Đại học Thể dục Thể thao TW 2 TP.HCM, mẹ em-bà Khiêu Xà Rương (dân tộc Khmer, ngụ tổ 4, ấp Hiệp Thành, xã Hoà Thạnh) đã bật khóc nói với con: “Con ơi, nhà mình nghèo lắm không có tiền cho con đi học đại học được đâu”.

Phia đang phụ mẹ chặt củi

Gia đình Phia là hộ nghèo trung ương, sống trong căn nhà vách đất lợp tôn đã xuống cấp, trong nhà không có gì đáng giá. Ba của Phia là thương binh 3/4, nhà chỉ có 4 công ruộng, quanh năm vất vả lại gặp thất mùa nên phải thiếu nợ tiền phân tro. Thu nhập hằng ngày của gia đình Phia là số tiền chỉ khoảng 15.000 đồng do mẹ em đi gom phân trâu về bán. Các anh chị của Phia đã có gia đình riêng nhưng cũng nghèo nên chẳng giúp gì được cho em gái. Hằng ngày, Phia vẫn phụ mẹ đi gom phân trâu để có thêm thu nhập.

Năm lớp 10, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên ba của Phia bảo Phia phải nghỉ học. Nhờ sự động viên, giúp đỡ kịp thời của nhà trường, thầy cô và bạn bè, Phia cố gắng học đến hết lớp 12. Học lực của Phia thì chỉ ở mức trung bình, nhưng bù lại Phia có năng khiếu thể thao. Ba năm học liên tiếp 2008-2011, Phia đạt 9 huy chương vàng giải điền kinh Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh. Năm 2010, em còn đạt huy chương bạc toàn quốc môn chạy việt dã tại hội thi dành cho người dân tộc thiểu số tổ chức tại Cần Thơ. Hiện nay, tuy đã nghỉ học nhưng hằng ngày Phia vẫn đến trường luyện tập để chuẩn bị tham gia Hội thao văn hoá dành cho người dân tộc Khmer được tổ chức tại An Giang sắp tới.

Phia cho biết em rất vui vì đã thi đậu đại học. Còn 1 tháng nữa là tới ngày nhập học, Phia hy vọng sẽ có những nhà hảo tâm giúp đỡ để em có thể thực hiện được ước mơ trở thành một huấn luyện viên thể thao.

Quang Hà

 


 
Liên kết hữu ích