BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nỗi lo về xử lý rác thải sinh hoạt 

Cập nhật ngày: 16/04/2023 - 20:13

BTNO - Vấn đề tăng công suất của nhà máy xử lý rác thải Tân Hưng vẫn là dự tính. Còn dự định xin xây dựng nhà máy xử lý rác thải có quy mô lớn của Công ty cổ phần môi trường xanh Huê Phương đang gặp khó trong khâu tìm kiếm quỹ đất xây dựng nên chưa biết khi nào sẽ được triển khai.

Xử lý rác thải sinh hoạt tại nhà máy rác thải môi trường xanh Huê Phương.

Với tốc độ đô thị hoá tăng mạnh, cùng với sự phát triển du lịch năng động của tỉnh trong những năm qua đã kích thích mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng ngoài những vấn đề đạt được, tỉnh và cơ quan có thẩm quyền cần có giải pháp xử lý những vấn đề phát sinh dự báo ngày càng tăng, trong đó không thể bỏ qua vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt.

Cả hai nhà máy xử lý rác thải bắt đầu quá tải

Sự cố sập một đoạn tường rào nhà máy xử lý rác tại Công ty cổ phần công nghệ môi trường Tây Ninh (xã Tân Hưng, huyện Tân Châu) vào cuối mùa mưa năm 2022 đã minh chứng cho vấn đề này. Xử lý rác thải tại 2 nhà máy có chức năng xử lý rác thải sinh hoạt ở tỉnh đã cho thấy dấu hiệu quá tải.

Tại nhà máy xử lý rác xã Tân Hưng, sự cố sập tường rào đã ảnh hưởng đến một số vườn cây của người dân. Công ty đã nhanh chóng khắc phục sự cố không để xảy ra thiệt hại nào nghiêm trọng. Vào đầu tháng 4.2023, theo ghi nhận, công ty đang cho máy xúc cào rác thải đã phân loại xong để xây dựng lại đoạn hàng rào bị sập dài khoảng 10m.

Đại diện Công ty cho biết, vào cuối mùa mưa năm 2022 có một phần nguyên nhân khách quan do khi rác đã phân loại xong chờ đưa vào lò đốt thì mưa lớn kéo dài nên không đưa vào lò đốt kịp và đã xảy ra sự cố đáng tiếc như trên. 

Thời điểm hiện tại, nhà máy vừa hoạt động xử lý số lượng rác thải hằng ngày và số lượng rác thải còn tồn đọng. Theo dự kiến đến hết tháng 4.2023 sẽ xử lý xong việc đốt rác thải cũng như xây lại đoạn tường rào bị sập. Công ty cũng đã chủ động bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do sự cố sập tường rào và cuối tháng 4.2023 sẽ bồi thường dứt điểm phần còn lại theo thoả thuận.

Đại diện nhà máy cho biết, lượng rác thải nhà máy hiện đang xử lý được các doanh nghiệp thu gom về từ thành phố Tây Ninh, thị xã Hoà Thành và một số huyện còn lại. Mỗi ngày nhà máy tiếp nhận để xử lý khoảng 300 tấn rác thải sinh hoạt. Công suất xử lý của nhà máy khoảng 300 tấn rác thải sinh hoạt nên vào những ngày lễ, tết có xảy ra tình trạng “quá tải”. Công ty cũng có dự tính sẽ nâng công suất xử lý nhằm bảo đảm việc xử lý rác thải sinh hoạt tăng trong thời gian tới.

Lượng rác thải đã phân loại chờ đưa vào lò đốt tại nhà máy rác Tân Hưng còn khoảng 40 đến 50 ngàn tấn và dự kiến cuối tháng 4.2023, nhà máy sẽ xử lý dứt điểm sự số sập tường rào, bồi thường cho người dân.

Đại diện nhà máy xử lý rác thải thuộc Công ty môi trường xanh Huê Phương (xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) cho biết, nhà máy xử lý rác của công ty hiện tại chỉ xử lý thải sinh hoạt cho khu vực Gò Dầu, Trảng Bàng và một số địa phương khác nhưng hiện tại đã hoạt động hết công suất thiết kế. Do đó thời gian tới, công ty có kế hoạch xin được đầu tư một nhà máy xử lý rác có công suất lớn nhằm bảo đảm việc xử lý rác thải sinh hoạt.

Tuy nhiên theo đại diện công ty, khó khăn hiện nay là quỹ đất để xây dựng nhà máy (khoảng 100 ha).

Cần có giải pháp chủ động để xử lý khối lượng rác sinh hoạt thải ra tăng trong tương lai

Tổng lượng rác thải sinh hoạt được đưa về 2 nhà máy xử lý rác của tỉnh mà các doanh nghiệp, hợp tác xã... có chức năng thu gom rác thải ở các địa phương thu gom đưa đi xử lý chưa phản ánh chính xác. Bởi nếu ý thức người dân về vấn đề xử lý rác thải nâng cao không còn tình trạng vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi…thì lượng rác thải thực tế thu gom hằng ngày đưa về các nhà máy có thể nhiều hơn.

Trong quý I.2023, khi lượng khách du lịch đến Tây Ninh đạt cao kỷ lục với 2,5 triệu người, ước tính mỗi khách du lịch vứt 1kg rác thải sinh hoạt/ngày khi tham quan các điểm du lịch ở Tây Ninh thì chỉ riêng lượng rác thải sinh hoạt từ các hoạt động du lịch cho thấy không hề nhỏ. Đó là chưa kể lượng rác thải sinh hoạt từ các dịch vụ kinh doanh ăn theo du lịch, trong khi đó du lịch tỉnh đang phát triển mạnh nên số lượng khách du lịch ngày càng tăng.

Thu gom rác thải sinh hoạt tại phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành.

Theo định hướng của tỉnh đến năm 2025, thành phố Tây Ninh đạt tiêu chuẩn đô thị loại II; thị xã Hoà Thành và thị xã Trảng Bàng đạt tiêu chuẩn đô thị loại III trở thành thành phố trực thuộc tỉnh. Khi đó dân số tại 3 thành phố trực thuộc tỉnh tăng cao cùng với sự phát triển kinh tế xã hội thì khối lượng rác thải sinh hoạt tăng là điều hiển nhiên.

Trong khi đó, hiện nhà máy xử lý rác thải Tân Hưng cho biết, trong thời gian tới, tính tới việc nâng công suất nhưng việc nâng cao suất lên bao nhiêu thì chưa biết. Còn Nhà máy xử lý rác thải môi trường xanh Huê Phương không có dự định nâng cao suất mà dự tính xây dựng một nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt có quy mô lớn để đón đầu việc xử lý rác thải sinh hoạt tăng trong tương lai.

Vấn đề tăng công suất của nhà máy xử lý rác thải Tân Hưng vẫn là dự tính. Còn dự định xin xây dựng nhà máy xử lý rác thải có quy mô lớn của Công ty cổ phần môi trường xanh Huê Phương đang gặp khó trong khâu tìm kiếm quỹ đất xây dựng nên chưa biết khi nào sẽ được triển khai.

Do đó, vấn đề mà nhiều người, trong đó có một số người sống gần khu vực nhà máy xử lý rác Tân Hưng cho rằng, tỉnh cần làm việc cụ thể lại với các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt trong tỉnh về vấn đề tăng công suất trong tương lai sẽ bảo đảm xử lý thêm được lượng rác thải dự kiến tăng trong những năm tới hay không. Có như thế mới giải có giải pháp chủ động để xử lý rác thải sinh hoạt trong tương lai được bảo đảm phục vụ tốt công tác bảo vệ môi trường.

Thế Nhân

Tin liên quan
  • Xử lý chất thải y tế phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 

    Xử lý chất thải y tế phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

    Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh xuất hiện nhiều ca nhiễm cộng đồng, nhiều vùng bị phong toả, cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 thì vấn đề thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế cần được quan tâm.

  • Các địa phương thực hiện tốt công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải phát sinh liên quan đến Covid-19 

    Các địa phương thực hiện tốt công tác phân loại, thu gom, xử lý rác thải phát sinh liên quan đến Covid-19

    Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), kể từ khi dịch bệnh Covid-19 đợt thứ 4 bùng phát với nhiều diễn biến phức tạp, từ ngày 6 đến ngày 11.9.2021, Sở TNMT triển khai hướng dẫn các văn bản, quy định mới trong việc thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải phát sinh cũng như công tác hướng dẫn xử lý thi hài tử vong do dịch Covid-19 đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố và kiểm tra 3 đơn vị có chức năng đang thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép (Công ty CP môi trường Xanh Việt Nam, Công ty TNHH MTV Môi trường Xanh Huê Phương, Công ty CP môi trường Thái Tuấn).

  • Cần làm rõ có hay không hoạt động của các doanh nghiệp ảnh hưởng đến mạch nước ngầm ? 

    Cần làm rõ có hay không hoạt động của các doanh nghiệp ảnh hưởng đến mạch nước ngầm ?

    Thời gian qua, người dân sống tại ấp Bến Rộng và ấp Đường Long, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu phản ánh hoạt động của Công ty TNHH MTV Môi trường xanh Huê Phương (Công ty Huê Phương) gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của người dân địa phương do công ty chôn lấp rác, đồng thời làm cá chết tại các kênh rạch do nước thải từ doanh nghiệp này thải ra.


Liên kết hữu ích