BAOTAYNINH.VN trên Google News

Câu chuyện cuối tuần

Nói, viết cách nào thì nó cũng chính là nó

Cập nhật ngày: 29/09/2017 - 15:45

BTN - Với nhân dân ta, ai theo kẻ ngoại xâm thì đều bị coi là giặc, là kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”, “rước voi giày mả tổ”!

Này, ông đã có trong tay bộ sách Lịch sử Việt Nam chưa?

- Chưa!

- Còn ông đã mua chưa?

- Chưa!

- Vậy hỏi tui chi cha nội?

- Ðể mượn “nghiên kíu” đỡ vậy mà!

- Muốn nghiên cứu nghiêm túc thì phải bỏ tiền ra mua chớ ai ngu cho ông mượn sách để… mắc công đi đòi!

- Muốn mua lắm chớ, ngặt nỗi giá nó cao quá. Thấy quảng cáo trên mạng giá tới 3.350.000 đồng trọn bộ 15 tập!

- Không mắc đâu, nghe nói bộ LSVN đứng thứ 4 trong top 10 loại sách bán chạy tháng rồi! Mà ông cần nghiên cứu gì trong đó?

- Có tờ báo trong nước rút tít ỡm ờ “Thừa nhận Việt Nam cộng hoà là bước tiến quan trọng” khi bình về buổi họp báo ra mắt bộ LSVN, nên tui muốn đọc coi trong bộ LSVN họ viết cái gì trong giai đoạn 1954-1975 ấy mà!

- Ðó là giai đoạn quân và dân ta tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, không viết về nội dung đó thì viết gì?

- Biết là vậy, nhưng họ trích lời của tiến sĩ Lê Trung Tĩnh nào đó nói: “Việc từ bỏ cách gọi “nguỵ quân”, “nguỵ quyền” và công nhận Việt Nam cộng hoà như một chính quyền độc lập là một bước tiến quan trọng trong việc hàn gắn những vết thương của người Việt sau chiến tranh”. Ông suy nghĩ sao về lời phát biểu này?

- Không nghĩ sao cả, Ngô Ðình Diệm đặt tên bộ máy cầm quyền của ông ta là Việt Nam cộng hoà (VNCH) thì LSVN cứ viết là VNCH, đặt tên lực lượng vũ trang của ông ta là Quân lực VNCH thì sử cứ viết đúng tên vậy cũng có sao đâu, viết vậy cho nó trung tính! Nhưng theo tui dù gọi bằng từ hoa mỹ nào đi nữa thì nó cũng chính là nó!

- Nghĩa là?

- Nguỵ vẫn là nguỵ. “Nguỵ” ở đây không phải là từ miệt thị mà là từ Hán - Việt (nghĩa là không chính thống, không hợp pháp) thể hiện đúng bản chất một bộ máy cầm quyền, một quân đội do Pháp rồi Mỹ dựng lên và giật dây phía sau.

LSVN có thể viết tránh chữ “nguỵ”, chớ bản chất của chính quyền đó, quân đội đó làm sao sử có thể viết khác được? VNCH trước sau gì cũng không phải là một chính quyền độc lập, mà là công cụ của các thế lực xâm lược của ngoại bang.

Với nhân dân ta, ai theo kẻ ngoại xâm thì đều bị coi là giặc, là kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”, “rước voi giày mả tổ”! Từ ngàn xưa cho đến nay, và từ nay mãi về sau, lịch sử dân tộc VN không bao giờ có chỗ cho những kẻ cam tâm làm nô lệ ngoại bang đâu ông ạ!

THIÊN HẠ