Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Bến Cầu thua lỗ vì giá ớt quá thấp 

Cập nhật ngày: 07/03/2020 - 17:08

BTNO - Chỉ mới bắt đầu thu hoạch đợt 1 mà ớt trái vụ Đông Xuân có giá rất thấp, chỉ 20.000 đồng/ 3kg.

Vụ Đông Xuân 2019-2020, nông dân huyện Bến Cầu xuống giống gieo trồng hơn 13.500 hecta cây trồng các loại, đạt 100,9% so với kế hoạch. So với các địa phương trong tỉnh, có thể nói huyện Bến Cầu có diện tích ớt trồng cao, trong đó 2 xã Long Thuận và Long Khánh trồng hàng trăm hecta ớt.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, trong hoàn cảnh các mặt nông sản Việt khó khăn trong xuất khẩu, nên chỉ mới vào vụ thu hoạch đợt 1 mà ớt trái vụ Đông Xuân có giá rất thấp, chỉ 20.000 đồng/ 3kg. Với giá này, nông dân trồng ớt ở huyện Bến Cầu nắm chắc thua lỗ.

Nông dân trồng ớt ở Bến Cầu thua lỗ nặng vì giá bán quá thấp.

Theo bà Nguyễn Thị Thái Chân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Khánh: vụ Đông Xuân năm nay, nông dân ở xã gieo trồng gần 1.900 hecta cây trồng các loại, riêng cây ớt có diện tích là 106 hecta, nhiều nhất tập trung ở 2 ấp Long Cường và Long Thịnh, mỗi hecta ớt đầu tư hơn 100 triệu đồng. Với giá ớt trái chỉ từ 7.000 đồng-7.500 đồng 1 kg, sau khi trừ đi tiền thuê người hái 4.000 đồng/1kg, bà con bán cho thương lái chỉ còn lại 3.000 đồng/1kg; trừ đi thêm tiền phun xịt thuốc và công tưới nước, bón phân chăm sóc, ước tính cả đợt thu hoạch bà con sẽ lỗ từ 70-100 triệu đồng/1 hecta.

Ông Nguyễn Văn Đang (sinh năm 1970, ngụ ấp Long Cường, xã Long Khánh) buồn bã cho biết, nông dân xã Long Khánh trồng ớt vụ Đông Xuân này chủ yếu là giống ớt An Phú Nông, do thời tiết bất thường như hạn hán kéo dài, các sâu bệnh như sâu xanh, sâu đục trái, bị quăn đọt, xoắn lá, vàng lá,.. gây hại nặng, toàn xã có 10 hecta ớt mới trồng bị phải hủy bỏ, số còn lại năng suất cũng không cao.

Ông Đang cũng cho biết thêm, ông trồng được 0,6 hecta ớt đang thu hoạch trái đợt 1 và bán cho thương lái với giá 7.000 đồng/kg. Không phải thuê đất để trồng, nhưng ước tính cả đợt trái này ông thua lỗ tới 40 triệu đồng. Hiện nông dân trồng ớt ở xã Long Khánh đang nóng lòng, bởi ớt chín đỏ cây nhưng cũng phải chờ và được thương lái cho hái thì mới hái được.

Gia đình ông Phạm Văn Chông (sinh 1956, Chi Hội trưởng Nông dân ấp Long Cường) cùng 4 người con ruột trồng trên 2 hecta ớt.

Thông qua Hội Nông dân xã Long Khánh được mua phân bón trả chậm từ Công ty phân bón Hùng Diệp, còn lại phải đi mượn tiền trồng ớt, nên đợt thu hoạch này gia đình ông lỗ hơn 100 triệu đồng.

Các hộ nông dân trồng ớt khác ở xã cũng nằm trong hoàn cảnh như vậy, khác nhau là họ phải đi vay tiền ngân hàng, hay mướn đất trồng ớt, nhưng với giá cả hiện tại thì cầm chắc thua lỗ nặng hơn.

Để giải quyết vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thái Chân- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Khánh cho hay Hội cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tái đầu tư sản xuất lại; đồng thời đề xuất Nhà nước, các ngành chức năng liên quan có giải pháp để giúp đỡ nông dân trước tình hình khó khăn trong sản xuất như hiện nay.

Để giảm bớt thiệt hại, thua lỗ, hiện bà con nông dân Bến Cầu tiếp tục chăm sóc, bón phân và tưới nước, phòng trị bệnh để cây ớt tiếp tục phát triển mạnh. Hy vọng ở đợt thu hoạch thứ 2 sẽ có giá cao hơn, góp phần cải thiện điều kiện đời sống kinh tế nông hộ ở huyện tốt hơn.

Quang Son