BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Dương Minh Châu phát triển kinh tế từ nguồn vốn chính sách 

Cập nhật ngày: 20/09/2023 - 18:29

BTNO - Những năm qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Dương Minh Châu đã có thêm nguồn vốn để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững làm giàu chính đáng.

Hội Nông dân xã Phước Minh kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn.

Đến nay, toàn huyện Dương Minh Châu đã có hơn 8.500 hộ nông dân được tiếp cận các nguồn vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo, vốn giải quyết việc làm…vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi với tổng dư nợ hơn 179 tỷ đồng.

Để nguồn vốn phát huy hiệu quả, Hội Nông dân huyện cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc, minh bạch công tác bình xét cho vay, bảo đảm vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay vốn phải sử dụng đúng mục đích. Trong đó, hội đặc biệt quan tâm giúp đỡ các hộ là hội viên nông dân nghèo, cận nghèo vay vốn để phát triển kinh tế.

Hộ gia đình ông Phạm Văn Dừa (ngụ ấp Ninh Phú, xã Bàu Năng), là hộ khó khăn ở địa phương. Năm 2014, ông Dừa được Hội Nông dân xã giới thiệu vay 100 triệu đồng từ NHCSXH. Từ nguồn vốn này ông Dừa đã mua 5 con dê giống, xây dựng chuồng trại để phát triển mô hình nuôi dê lấy thịt.

Nhờ chăm chỉ chăm sóc, chỉ khoảng 1 năm sau đó, đàn dê đã tăng lên 10 con. Đến nay, đàn dê của gia đình ông Dừa đã lên khoảng 120 con, thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng.Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giờ đây ông Dừa là một trong những hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã.

Một buổi giải ngân vốn vay của NHCSXH huyện Dương Minh Châu.

“Nhờ vốn vay ưu đãi của NHCSXH mà gia đình tôi đã vượt qua khó khăn, từ giờ tôi có thể yên tâm phát triển kinh tế. Nhờ đó mà cuộc sống của gia đình đã ổn định và đầy đủ hơn”– ông Dừa nói.

Còn gia đình ông Võ Văn Đáng (ngụ ấp B4, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) theo nghề nuôi trồng thuỷ sản, chi phí đầu tư mua con giống và thức ăn chăn nuôi lên đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay hỗ trợ tạo việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ông Đáng đã yên tâm hơn trong quá trình chăn nuôi.

Ông Đáng cho biết: “Vốn để nuôi ba ba khá nặng, ban đầu để đầu tư xây ao thì tốn chi phí đến 20 triệu đồng/ao. Sau khi xây xong phải tốn thêm chi phí mua con giống, mua thức ăn. Nhờ vốn vay từ NHCSXH mà gia đình tôi có nguồn vốn để trang trải, xây thêm được ao để nuôi ba ba, nếu như gia đình tôi đi làm thuê, làm mướn là không có nguồn vốn không nuôi được”.

Ông Nguyễn Trọng Khiêm- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Minh cho biết, song song với việc hỗ trợ nông dân tiếp cận vốn vay chính sách, sau khi giải ngân, Hội Nông dân xã cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn thường xuyên đến từng gia đình kiểm tra, hướng dẫn các hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề, hướng dẫn cách làm ăn có hiệu quả, giúp các hộ dân từng bước phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đàn dê của gia đình ông Dừa phát triển tốt, giúp kinh tế gia đình từng bước ổn định hơn. Ảnh: Nhật Quang

Ông Trịnh Thế Giao- Chủ tịch Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu cũng cho biết, trong thời gian tới, Hội Nông dân sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách để người dân hiểu và thực hiện đúng chính sách, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích.

Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tham mưu để chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn thực hiện tốt việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách nhằm cho vay đúng đối tượng và đáp ứng được nhu cầu vốn vay trên địa bàn.

Từ hiệu quả của hoạt động ủy thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương. Qua đó từng bước nâng cao đời sống hội viên nông dân, nhiều nông dân đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vũ Nguyệt