BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấp Phước Thạnh (xã Phước Vinh):

Nông dân gặp khó khăn do thiếu kênh tiêu 

Cập nhật ngày: 27/02/2019 - 14:07

BTN - Mỗi khi trời mưa lớn là nhiều hộ dân canh tác lúa tại cánh đồng bưng Phước Thạnh, xã Phước Vinh (huyện Châu Thành) thấp thỏm lo âu bởi nước nhiều không kịp rút làm lúa bị ngập úng gây thiệt hại nặng.

Một số hộ đắp bờ chắn ngang mương khiến nước không có đường thoát ra kênh tiêu Băng Dung.

Vừa tất bật dọn đất chuẩn bị gieo mới vụ lúa Hè Thu năm nay, anh Bùi Trường Vinh vừa nói, phải tranh thủ lúc nắng để gieo sạ sớm tránh mưa. Ðiều này nghe có vẻ lạ nhưng đối với gia đình anh Vinh và nhiều hộ nông dân khác có đất trên cánh đồng bưng Phước Thạnh từ đoạn cuối kênh N17-3-4 đến cống Ông Ba Sái thì đó là chuyện đã diễn ra gần 10 năm qua. Theo anh Vinh, mỗi khi có mưa lớn, cánh đồng khoảng vài chục ha ở đây bị chìm trong biển nước.  “Nước rút rất chậm, có khi ngập hơn nửa tháng, nhanh thì cũng vài ngày. Nhiều khi nước dâng lên hơn nửa mét, khiến chúng tôi mất trắng”.

Hộ ông Nguyễn Văn Hiểu cho hay, gia đình ông canh tác hơn 1,2 ha lúa. Hằng năm, gần như chỉ có vụ lúa Ðông Xuân là có lợi nhuận, dù phải bơm nước giếng để tưới lúa. Có hơn 25 hộ gia đình khác ở đây cũng đồng cảnh ngộ. Theo ông Hiểu, cánh đồng bưng Phước Thạnh diện tích vài trăm ha nhưng chỉ có một đoạn mương tiêu dài 1.800m từ đường lộ liên ấp Phước Thạnh - Phước Lộc đến kênh tiêu Băng Dung. Kênh này khỏ hẹp (chỗ rộng nhất chỉ khoảng 0,8m), nhiều đoạn bị lấn chỉ còn khoảng 20cm. Những khi mưa lớn, nước đổ về nhiều mà không có đường rút nên gây gập úng gần như toàn bộ khu vực này.

Một nông dân khác canh tác gần ruộng ông Hiểu cho biết thêm, một nguyên nhân khác gây ngập là nước từ kênh N17-3-4 đổ xuống gây ngập úng cục bộ. Theo người này, đoạn cuối kênh N17-3-4 có độ nghiêng nên khi hệ thống thuỷ lợi vận hành, nước đổ tràn ra ruộng khiến nhiều diện tích lúa bị ngập.

Ông Phan Văn Quang, một lão nông gần 80 tuổi tại ấp Phước Thạnh cho biết, ông chính là người đã đào con mương thoát nước từ đường liên ấp Phước Thạnh - Phước Lộc từ những năm 2000. Theo ông Quang, ông có hơn 1 ha ruộng tại đồng bưng Phước Thạnh này. Qua nhiều năm canh tác trong cảnh bị nước ngập úng, mất mùa nên ông vận động những hộ xung quanh đổi đất và mua thêm để đào con mương dài hơn 1.500m, rộng 0,8m và sâu 0,8m để tiêu thoát nước cho ruộng của mình và các hộ xung quanh.

Tuy nhiên, hơn 10 năm trở lại đây, vài hộ có ruộng cặp mương tiêu này cố tình lấn đất mương làm dòng chảy bị thu hẹp, gây tắc nghẽn dòng chảy. Thậm chí, có hộ còn cố tình đắp đất chắn ngang mương khiến mỗi khi mưa lớn hay nước kênh N17-3-4 xả tràn gây ngập úng cho các hộ canh tác phía trên.

“Chính vì con mương tiêu thoát nước bị lấn, bị đắp chặn mà nhiều cuộc ẩu đả xảy ra. Chúng tôi nhiều lần gửi đơn cho chính quyền xã từ nhiều năm trước đề nghị hỗ trợ giải quyết nhưng đến nay vẫn không thấy phản hồi. Vì vậy mà năm nào đến mùa mưa là người dân chúng tôi cứ thấp thỏm lo âu. Lúa chết non thì thiệt hại ít chứ lúa trên 1 tháng tuổi mà bị ngập chết thì mỗi ha chúng tôi mất cả chục triệu tiền vốn”- ông Quang buồn bã nói.

Trao đổi về tình hình trên, một lãnh đạo UBND xã Phước Vinh cho biết, xã đã 2 lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND huyện đề nghị xem xét mở kênh tiêu thoát nước cho bà con yên tâm sản xuất. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng đã xuống địa phương khảo sát, nhưng do chưa có kinh phí nên chưa thể thực hiện được.

Còn theo ông Phạm Ðình Giản - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, qua tiếp xúc cử tri địa phương, Phòng đã kiểm tra thực tế cánh đồng này. Do khu vực thuộc khu vực đoạn cuối của tuyến kênh tưới N17-3-4, có độ nghiêng nên nước đổ tràn ra ruộng. Cộng với việc không có hệ thống kênh tiêu nên dẫn đến tình trạng ngập cục bộ mỗi khi mưa lớn như người dân phản ánh. Sau khi kiểm tra, Phòng có đề nghị UBND xã Phước Vinh làm báo cáo cụ thể và bản đề nghị chính thức gửi về UBND huyện và Phòng Nông nghiệp nhưng đến nay chưa thấy xã thực hiện.

Ông Giản cũng cho biết thêm, sau khi có báo cáo và đề nghị chính thức của xã Phước Vinh, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện xem xét việc đầu tư hệ thống kênh tiêu tại khu vực này có thuộc phân cấp quản lý của huyện hay của Công ty Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà (vì hệ thống kênh N17-3-4 do Công ty Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà đầu tư xây dựng).

Nếu thuộc quyền quản lý và đầu tư xây dựng của huyện thì Phòng sẽ kiến nghị UBND huyện sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ hỗ trợ đất lúa hằng năm của địa phương để làm tuyến kênh tiêu phục vụ nông dân sản xuất. Còn trong trường hợp thuộc quyền quản lý của Công ty Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng - Phước Hoà thì huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo.

Gần đây, theo văn bản trả lời kiến nghị cử tri, UBND tỉnh cho biết kênh N17-3-4 thuộc dự án kênh chính Tân Biên - Phước Hoà. Từ kiến nghị của cử tri, Đội Quản lý kênh Tân Biên thuộc Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh đã phối hợp với UBND xã Phước Vinh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành đi khảo sát thực tế. Kết quả cho thấy, do khu vực đoạn cuối kênh này chưa được đầu tư kênh tiêu thoát nước nên khi có mưa lớn đã xảy ra ngập úng cục bộ, gây thiệt hại một số diện tích lúa của nông dân. 

Theo Quyết định số 61/2009/QĐ-UBND, ngày 20.11.2009 của UBND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 952/2006/QĐ-UBND ngày 12.10.2006 của UBND tỉnh về phân cấp lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật... các công trình thuỷ lợi sửa chữa, cải tạo, mở rộng, nâng cấp thuộc nguồn vốn sự nghiệp thuỷ lợi, trong đó đối với công trình có diện tích tưới dưới 50 ha thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.
 

Do đó, UBND huyện Châu Thành có trách nhiệm chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với UBND xã Phước Vinh sớm khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật mở tuyến kênh tiêu qua khu vực này để khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, hạn chế thiệt hại cho người dân.

ĐÌNH CHUNG

Minh Dương