BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phân bón kém chất lượng:

Nông dân hay đại lý đều là nạn nhân 

Cập nhật ngày: 31/08/2020 - 11:09

BTN - Việc cơ quan chức năng của tỉnh vừa phát hiện 3 sản phẩm phân bón kém chất lượng khiến nhiều nông dân lo lắng. Trong sản xuất nông nghiệp, vật tư nông nghiệp đóng vai trò quan trọng đến kế hoạch sản xuất, năng suất cây trồng. Do đó, nếu mua nhầm sản phẩm giả, kém chất lượng, thiệt hại không hề nhỏ.

Lực lượng chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh sản phẩm vật tư nông nghiệp tại một đại lý kinh doanh (ảnh minh hoạ).

Trông chờ vào uy tín của nhà sản xuất

Ông Hoàng Phú Hậu- Giám đốc HTX sản xuất nông nghiệp Hùng Hậu, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành cho biết, thời gian qua, nhiều sản phẩm nông nghiệp bày bán trên thị trường với những lời quảng cáo “có cánh”.

Sản phẩm nào cũng khẳng định hiệu quả cao khi sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, nông dân có xu hướng chọn sản phẩm của các doanh nghiệp có thương hiệu, hoặc những sản phẩm mang lại nhiều hiệu quả trong thực tế, dù giá cả có cao hơn đôi chút. Thế nhưng sau khi nghe đại lý quảng cáo những sản phẩm mới với cam kết giá rẻ và chất lượng, không ít người mua về sử dụng.

Theo ông Hậu, ông không dám khẳng định, nhưng qua thời gian theo dõi, những trường hợp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng rơi vào các doanh nghiệp sản xuất nhỏ, chưa có uy tín trên thị trường.

Có một thực tế là, ngay cả HTX Hùng Hậu- vừa sản xuất, vừa cung cấp dịch vụ mua bán sản phẩm nông nghiệp cho thành viên, cũng phải chấp nhận việc mua sản phẩm vật tư nông nghiệp chỉ trông chờ vào uy tín của nhà sản xuất về chất lượng trên bao bì công bố, chứ không thể nào xác định được sản phẩm có đúng như vậy không. Khi sử dụng không hiệu quả, người nông dân cũng chỉ nghi ngờ là mua nhầm “đồ dỏm” chứ cũng không có cơ sở để “quy kết”.

Theo ông Hậu, mỗi sản phẩm vật tư nông nghiệp, nhà sản xuất “rút ruột” chất lượng, chỉ mang lại lợi nhuận vài chục ngàn đồng. Thế nhưng hệ luỵ mà người nông dân gánh chịu không hề nhỏ. Chẳng may gặp sản phẩm kém chất lượng, nông dân chỉ biết than trời, vừa tốn chi phí chăm sóc, năng suất thu hoạch thấp, sản phẩm nông nghiệp không đạt chất lượng, bán không có giá. Do đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra và xử lý những nhà sản xuất thiếu lương tâm để bảo đảm quyền lợi cho người nông dân.

Ông Huỳnh Văn Tự- một nông dân tại khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh cho biết, dù làm nghề nông nhiều năm, nhưng mỗi khi đi mua thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón cũng chỉ coi qua thời hạn sử dụng còn hay không; công dụng của sản phẩm được quảng cáo trên bao bì như thế nào, chứ không thể nào biết được sản phẩm đó có đạt chất lượng như đã công bố hay không.

Không chỉ nông dân mà ngay cả đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp cũng “than trời” về chất lượng sản phẩm. Một trong hai cơ sở vừa bị xử lý về bán phân bón kém chất lượng vừa qua cho biết, họ chỉ kinh doanh, không thể nào biết được sản phẩm do các công ty mang đến chào hàng có đạt chất lượng như công bố hay không, có bị “rút ruột” chất lượng hay không. Ðến khi cơ quan chức năng kiểm tra, đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm, có kết quả, họ mới biết sản phẩm mà họ đang bày bán không đạt chất lượng.

Nói một cách thẳng thắn, cả đại lý và nông dân đều là nạn nhân. Nông dân thì thiệt hại, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng; còn đại lý thì “mang tiếng” kinh doanh sản phẩm kém chất lượng.

Sản phẩm phân bón giả lưu hành trên thị trường bị ngành nông nghiệp tỉnh phát hiện, xử lý vừa qua.

Sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Ðình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng, hành vi các nhà sản xuất chỉ vì lợi nhuận mà “rút ruột” chất lượng sản phẩm là điều không thể chấp nhận, đó là hành vi gian dối đối với người tiêu dùng- cụ thể là người nông dân bị thiệt hại đủ điều về chi phí, thời gian chăm sóc, năng suất cây trồng…

Trong khi đó, các nhà sản xuất “rút ruột” chất lượng nhằm hạ giá thành sản phẩm, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường. Chính việc chạy theo lợi nhuận, cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp làm ăn không chân chính này đã mang lại nhiều hệ luỵ cho ngành nông nghiệp, mà chủ thể bị ảnh hưởng trực tiếp chính là người nông dân.

Thế nhưng hiện nay, chế tài xử lý hành vi này còn quá nhiều bất cập, đa số các nhà sản xuất sản phẩm vật tư nông nghiệp đều nằm ở các tỉnh, thành khác, theo quy định, ngành Nông nghiệp tỉnh không thể xử lý nhà sản xuất nằm ở địa phương khác, chỉ xử lý các đại lý có kinh doanh sản phẩm kém chất lượng. Ngành Nông nghiệp chỉ làm thông báo gửi cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ngành liên quan để thông báo về nhà sản xuất sản phẩm vật tư nông nghiệp kém chất lượng để yêu cầu xử lý.

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các sản phẩm vật tư nông nghiệp được kinh doanh trên thị trường trong tỉnh nhằm phát hiện kịp thời các sản phẩm vật tư nông nghiệp kém chất lượng được bán trên thị trường, góp phần bảo đảm quyền lợi cho người nông dân. Ðồng thời khuyến cáo các đại lý cần ký hợp đồng pháp lý rõ ràng để yêu cầu bồi thường nếu sản phẩm kém chất lượng.

Theo ông Châu Thanh Long- Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, ngành Quản lý thị trường rất quan tâm đến việc kinh doanh sản phẩm vật tư nông nghiệp, trong đó có việc sản phẩm vật tư nông nghiệp không đạt chất lượng được bày bán trên thị trường.

Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các đội Quản lý thị trường các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên nắm tình hình để kịp thời xử lý các hành vi mua bán, sản xuất sản phẩm vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua và trong thời gian tới, để góp phần tạo sự cạnh tranh công bằng trên thị trường.

Thiên Tâm

Cách đây hơn 10 ngày, Sở NN&PTNT cho biết, qua kết quả thanh tra xác định, cơ sở Thành Công (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) và cơ sở Hưng Thu (xã Bàu Ðồn, huyện Gò Dầu) có kinh doanh các sản phẩm phân bón do Công ty TNHH thiết kế Garden Home (địa chỉ ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) sản xuất có hàm lượng các chất công bố thấp hơn 70% so với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng quy định tại Thông tư số 09/2019/TT-BNNPTNT ngày 27.8.2019 của Bộ NN&PTNT.

Cụ thể, các sản phẩm kém chất lượng được bày bán tại hai cơ sở Thành Công và Hưng Thu gồm phân bón lá NPK sinh học Garden NutriF, phân vi lượng Garden Bo Kem (2,5-1,7) và phân bón lá Garden HT-09.

Sở NN&PTNT đã xử phạt vi phạm hành chính, xử lý khối lượng phân bón kém chất lượng của Công ty TNHH thiết kế Garden Home tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, để xử lý triệt để đối với các sản phẩm phân bón giả do Công ty TNHH thiết kế Garden Home sản xuất, Sở NN&PTNT thông báo đến Bộ NN&PTNT, các cơ quan, đơn vị liên quan và thực hiện việc thanh tra, kiểm tra xử lý theo quy định.