BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân lao đao vì mì bị rệp sáp bột hồng

Cập nhật ngày: 29/04/2013 - 04:10
HTML clipboard

Nông dân DMC chán nản vì cây mì bị rệp sáp bột hồng phá hoại

(BTN) - Trong vụ đông xuân 2012-2013, xã Phan, huyện Dương Minh Châu có trên 350 ha mì. Thời gian qua, dịch rệp sáp bột hồng trên cây mì bùng phát mạnh và đã có trên 90 ha mì ở đây bị nhiễm bệnh- chiếm tỷ lệ hơn 25% tổng diện tích. Các cây mì bị dịch bệnh có hiện tượng chùn ngọn, lùn cây, các lá xoắn lại, biến sang màu vàng, rụng và dẫn đến chết cây. Bình quân mỗi hộ nông dân trồng mì bị bệnh trong vụ đông xuân năm nay lỗ khoảng 20 triệu đồng do dịch rệp sáp bột hồng gây ra.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, ở huyện Dương Minh Châu đã có trên 300 ha mì bị rệp sáp bột hồng tấn công, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân. Để hướng dẫn bà con nông dân về kỹ thuật phòng chống loại dịch này, ngày 24.4.2013, Trạm bảo vệ thực vật huyện Dương Minh Châu kết hợp với Hội Nông dân xã Phan tổ chức buổi tập huấn phòng, chống rệp sáp bột hồng trên cây mì cho trên 30 nông dân ở địa phương. Tại hội thảo, bà con nông dân được cán bộ kỹ thuật giới thiệu cách nhận biết rệp sáp bột hồng, đặc điểm sinh trưởng, phương thức phát tán cũng như triệu chứng, tác hại của bệnh gây ra trên cây mì. Bên cạnh đó, Trạm còn hướng dẫn cho bà con nông dân cách phòng, chống bệnh như: xử lý hom giống bằng cách ngâm trong dung dịch nước có pha thuốc bảo vệ thực vật trước khi trồng; thu gom cây bị nhiễm để xử lý triệt để nguồn rệp sáp trước khi trồng; bảo vệ thiên địch; thường xuyên tưới nước, bón phân cân đối để cây sinh trưởng tốt… cùng các biện pháp ngăn chặn rệp sáp bột hồng lây lan trên diện rộng như: thường xuyên thăm đồng phát hiện sớm các ổ rệp mới phát sinh; thu gom đốt cây bị nhiễm bệnh; tiến hành tưới nước kết hợp với phun thuốc bảo vệ thực vật diệt rệp cho toàn bộ diện tích mì bị nhiễm và diện tích lân cận.

Hiện nay, nhiều diện tích mì bị rệp sáp bột hồng đã được bà con nông dân phá bỏ. Tuy nhiên để xử lý triệt để rệp sáp bột hồng như khuyến cáo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, bà con nông dân kiến nghị các ngành chức năng và Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí nhằm tiêu huỷ toàn bộ những diện tích mì nhiễm bệnh, hạn chế lây lan trên diện rộng- không chỉ cho vụ này mà còn cho cả các vụ sản xuất tiếp theo.

Thanh Hải

(Hội Nông dân xã Phan)