BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân lo lắng không có nhân công thu hoạch củ mì trên vùng bán ngập  

Cập nhật ngày: 24/07/2021 - 13:00

BTNO - Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, các địa phương đều thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, chốt chặn kiểm tra chặt chẽ việc đi lại của người dân, nhất là người ngoài tỉnh. Với tình hình như vậy, người dân trồng mì trên vùng đất bán ngập tại khu vực hồ Dầu Tiếng, nhất là trong đảo Nhím vô cùng lo lắng sẽ không có nhân công thu hoạch củ mì.

Ông Tiến cho biết chỉ khoảng hơn 10 ngày nữa là nước sẽ ngập đến mì trồng trên vùng bán ngập

“Trong khi, hằng năm, chỉ còn khoảng hơn 10 ngày nữa là nước ngập lên tới mì trồng. Việc thu hoạch củ mì phải được thực hiện nhanh, chạy đua với mực nước dâng cao nên cần số lượng lớn nhân công từ một số nơi ngoài tỉnh đổ về. Nhân công tại địa phương chỉ chiếm một phần nhưng hiện cũng bị hạn chế việc đi lại, trường hợp nếu đã ra đảo Nhím thì không được quay về”- ông Trương Văn Tiến, một nông dân trồng hơn 3 hecta khoai mì trên đất bán ngập trong đảo Nhím lo lắng nói.

Ông Tiến còn cho hay, hằng năm đến thời điểm này thì đã có nhân công nhổ mì chạy úng. Nhân công lao động chủ yếu đến từ một số tỉnh ở miền Tây và người dân địa phương tại các xã Tân Thành, Suối Đá, Phước Ninh, Phước Minh. Thực tế, nguồn lao động này hiện tại đang bị “đóng băng” vì lý do ngoài ý muốn là phòng, chống dịch Covid-19. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, hàng ngàn hecta mì trồng trên vùng đất bán ngập hồ Dầu Tiếng, mà nhất là trong đảo Nhím có nguy cơ bị chìm trong nước, do không đủ nguồn nhân công để thu hoạch củ mì trước con nước lớn dần.

Không riêng ông Tiến, mà nhiều người dân trồng mì trong đảo Nhím cũng đang vô cùng lo lắng cho “số phận” của những diện tích mì trồng tại đây, trên vùng bán ngập. Bà con trồng mì đang rất mong có một giải pháp vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa bảo đảm phần nào nguồn lao động để cứu vãn nhiều diện tích mì trồng đang đứng trước nguy cơ bị “bà thủy” nuốt chửng.

 Những dãy mì trồng trên đảo Nhím như thế này nếu không kịp thu hoạch sẽ có nguy cơ bị “bà thủy” nuốt chửng.

Ông Tiến cho hay một khi cây mì bị ngập nước sẽ thối củ, vụ mì xem như mất trắng, trong khi số tiền đầu tư là không nhỏ.

Củ mì trồng trên vùng đất bán ngập hồ Dầu Tiếng.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên vùng đất bán ngập thuộc địa bàn xã Tân Thành (huyện Tân Châu); người trực chốt sẽ kiểm tra chặt chẽ người ra, vào đảo Nhím và người ngoài tỉnh đến địa phương.

Quốc Sơn