BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân tất bật vụ hoa tết 

Cập nhật ngày: 09/12/2022 - 00:03

BTN - Chỉ còn hơn một tháng nữa là Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Những ngày này, nông dân ở các địa phương đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa tết. Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nông dân trồng hoa đang kỳ vọng có một mùa bội thu.

Gia đình bà Võ Thị Phụng (làng hoa ấp Vịnh) tất bật chăm sóc vườn hoa tết.

Đầu tư nhiều hơn

Xã An Cơ, huyện Châu Thành vốn nổi tiếng với làng hoa tết ấp Vịnh. Đây là địa bàn có nhiều hộ nông dân trồng hoa cung cấp trong dịp tết. Theo đánh giá của ông Trần Quang Nghĩa- Chủ tịch Hội Nông dân xã An Cơ, huyện Châu Thành, năm nay, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, đa số nông dân mạnh dạn tăng quy mô sản xuất, có hộ tăng gấp đôi số lượng chậu.

Để chuẩn bị cho vụ tết, các hộ nông dân đồng loạt xuống giống từ tháng 10 âm lịch, chủ yếu là các loại hoa phổ biến trong dịp tết, như: cúc tiger, cúc mâm xôi, vạn thọ Thái, hoa mào gà, hoa giấy... Hiện tại, các vườn hoa đã có thương lái đến đặt mua bán tết.

Thời điểm này, vợ chồng bà Võ Thị Phụng, ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ tất bật chăm sóc hoa tết. Bà Phụng phấn khởi chia sẻ, năm ngoái dịch bệnh Covid-19 vẫn còn nhưng gia đình bà mạnh dạn đầu tư lớn trong vụ hoa tết và may mắn tiêu thụ hết.

Trong vụ năm nay, gia đình bà cũng mạnh dạn đầu tư gần 15.000 chậu hoa chuẩn bị cho vụ tết. Do thời tiết và sâu bệnh, hiện tại vườn hoa của gia đình bà còn hơn 12.000 chậu, gồm các loại hoa: cúc mâm xôi, sống đời, vạn thọ, trong đó 2.000 chậu hoa cúc mâm xôi đã có thương lái đặt mua.

Bà Phụng chia sẻ, trồng cúc khá vất vả và mất rất nhiều công sức. Từ ngày xuống giống đến lúc có hoa cúc bán phải mất hơn 5 tháng. Để tiết kiệm chi phí thuê nhân công, cả gia đình bà tập trung nhân lực thay nhau chăm sóc hoa.

Những chậu cúc đạt chất lượng đòi hỏi bông phải to, hoa nở đều vào đúng dịp tết. Chính vì vậy, người trồng phải tỉ mỉ, dày công chăm sóc và phải biết áp dụng kỹ thuật cho cây để kích thích cây sinh trưởng, phát triển đồng đều và điều chỉnh thời gian ra hoa theo ý muốn. Dù khá vất vả, nhưng nhờ đầu ra, giá bán ổn định những năm gần đây nên cúc mâm xôi vẫn là cây chủ lực của gia đình bà.

Ông Thái Văn Minh (sinh năm 1974, ngụ xã An Cơ) chia sẻ: Vụ hoa trước gia đình ông trồng khá dè chừng vì lo dịch Covid-19. Năm nay, người dân đã trở về cuộc sống bình thường mới, ông mạnh dạn đầu tư gấp đôi quy mô để bán tết.

Vụ hoa năm nay, gia đình ông trồng hơn 10.000 chậu hoa, chủ yếu là hoa vạn thọ Thái và cúc Đà Lạt, Sa Đéc. Năm nay, ông Minh đầu tư hơn 10.000 chậu hoa màu đỏ để trồng cây. Điều này khiến cho vườn hoa của ông rực sắc đỏ, rộn ràng không khí tết. Ông dự định mở bán hoa vào đầu tháng Chạp. Thị trường hoa tết năm nay vẫn ổn định, tuỳ chất lượng, mỗi cặp tại vườn của ông sẽ có giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng.

“Tôi mong là tháng cuối cùng của năm sẽ hết mưa để nông dân đỡ vất vả chăm sóc và cây phát triển tốt hơn, hoa nở đúng dịp tết”- ông Minh nói.

Hy vọng vụ hoa thuận lợi

Làng hoa tết ở khu phố Hiệp Trường, phường Hiệp Tân nằm gần trung tâm thị xã Hoà Thành. Nông dân ở đây trồng hoa xen nông sản bán quanh năm, nhưng thời gian cuối năm là vụ trồng hoa chính. Để hoa nở đúng ngày, thời điểm này, bà con làng hoa tất bật chăm sóc, cắt tỉa, tưới nước… tạo nên không khí rộn ràng ở vùng quê.

“Năm nay, tôi trồng khoảng 5.000 cây hoa cúc Đà Lạt và vạn thọ. Tôi xuống giống hoa vào tháng 10 âm lịch, hiện tại gia đình tôi chủ yếu tưới nước, bón phân, nhưng từ thời điểm này bắt đầu chăm sóc rất cực vì thời tiết mưa nhiều, phải đào rãnh thoát nước để hoa không bị úng.

Do giá nguyên vật liệu, cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao so với năm trước nên nông dân chỉ mong thời tiết cuối năm thuận lợi, có vụ hoa tết thắng lợi để cái tết ấm cúng hơn”- ông Lê Phước Tường (47 tuổi), nông dân ở làng hoa Hiệp Trường cho biết.

Chăm chút cho vườn hoa tết, gia đình ông Nguyễn Minh Tâm (63 tuổi) cũng hy vọng vụ hoa năm nay sẽ được giá hơn năm trước. Năm nay, gia đình ông đầu tư hơn 15 triệu đồng trồng hơn 3.000 cây hoa cúc và vạn thọ. Thời điểm hiện tại, gia đình ông khá lo lắng về chất lượng hoa vì thời tiết năm nay mưa cuối mùa nhiều, chăm sóc hoa vất vả hơn năm trước.

“Hoa cúc trồng trong 3 tháng, vạn thọ 2,5 tháng sẽ cho hoa. Nhưng với thời tiết này, tôi phải áp dụng nhiều kỹ thuật và chăm sóc cẩn thận mỗi ngày để điều chỉnh hoa nở đúng dịp tết nên khá vất vả.

Hằng năm, vườn hoa sẽ nhổ hoa vào các ngày cận tết từ 23 - 26 tháng Chạp. Hoa của gia đình tôi bán chủ yếu cho các tiểu thương ở các khu chợ. Một số ít, tôi sẽ vào chậu bán ở chợ hoa xuân để kiếm thêm thu nhập. Ngày tết đang đến gần, tôi mong rằng thời tiết cuối năm sẽ thuận lợi hơn để vụ hoa tết năm nay phấn khởi hơn”- ông Tâm chia sẻ.

Bà Nguyễn Thu Hà- Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiệp Tân cho biết, vụ mùa năm nay, nông dân Hiệp Trường vẫn tập trung trồng hoa cúc và vạn thọ, đây là loại hoa truyền thống tại địa phương để phục vụ tết. Tuy nhiên, năm nay thời tiết bất thường gây ảnh hưởng đến chất lượng và sản lượng của người nông dân.

Thời gian tới, Hội Nông dân phường Hiệp Tân hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm qua các trang thông tin của Hội, giúp nông dân gắn kết với nhau trong việc giao lưu buôn bán. Hội cũng hướng dẫn nông dân vay vốn trồng trọt từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xạ hội, giúp nông dân có thêm vốn trồng hoa, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương.

Ngọc Bích