BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Trảng Bàng phấn khởi thu hoạch cây thuốc lá

Cập nhật ngày: 23/02/2013 - 05:56

(BTNO)- Những ngày này, trên các cánh đồng ở 3 xã cánh Tây huyện Trảng Bàng đang vào mùa thu hoạch cây thuốc lá. Đây là loại cây trồng mang lại nguồn thu nhập chính cho phần lớn những người nông dân nơi đây. Thời tiết có phần thuận lợi nên diện tích cây thuốc lá tăng cao so với mọi năm. Hiện tại tổng diện tích thuốc lá trên toàn huyện khoảng 495ha.

Nông dân xã Bình Thạnh chăm sóc cây thuốc lá chuẩn bị cho đợt thu hoạch sắp tới.

Anh Trần Văn Tuấn, nông dân ấp Bình Phú xã Bình Thạnh, cho biết: Thuốc lá là loại cây chịu hạn tốt. Cây thuốc lá được người dân trồng vào mùa khô, từ tháng 11 (âm lịch). Đến khi qua Tết Nguyên đán, người dân mới bắt đầu thu hoạch lá thuốc lá, đợt thu hoạch kéo dài cho hết tháng 3 âm lịch.

Vụ này gia đình anh Tuấn trồng được 1ha thuốc lá vàng, năng suất bình quân khoảng 2,5 tấn/ha; ước tính sau khi trừ chi phí gia đình anh còn lãi khoảng 40 triệu đồng.

Cũng như gia đình anh Tuấn, gia đình anh Nguyễn Văn Cao cùng địa phương cũng có thu nhập ổn định từ cây thuốc lá. Để kịp thu hoạch, đảm bảo cung cấp nguyên liệu cho công ty, gia đình anh Cao thuê thêm 3 công nhân thu hoạch lá, mỗi người cũng kiếm được từ 100.000 – 120.000 đồng/ngày. Năm nay, cây thuốc lá vàng không bị sâu bệnh mà còn được giá. Hiện doanh nghiệp thu mua thuốc dao động từ 30 đến 40 ngàn đồng 1 kg tùy từng loại. Hầu hết bà con nông dân ở đây đều khá phấn khởi trong vụ thu hoạch này.

Ông Nguyễn Huy Côn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Thạnh cho biết, xã hiện có 192 hộ nông dân đang canh tác khoảng 359ha cây thuốc lá, trồng xen canh với các loại cây khác như lúa, đậu phộng… Theo kế hoạch, năm 2013 này, Hội nông dân xã phối hợp với các doanh nghiệp thu mua lá thuốc sẽ hỗ trợ bà con nông dân trong xã mở rộng diện tích trồng cây thuốc lá và từng bước nâng giá thu mua sản phẩm, đảm bảo lợi nhuận cho người nông dân.

Hiểu Sinh