BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Trảng Bàng phát triển kinh tế nhờ nguồn vốn chính sách xã hội 

Cập nhật ngày: 31/03/2022 - 23:52

BTNO - Trong những năm qua, thông qua nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thị xã Trảng Bàng, nhiều hội viên nông dân mạnh dạn đầu tư các mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao thu nhập.

Anh Trần Văn Thuận (áo xanh) cùng lãnh đạo Hội Nông dân xã Phước Bình tham quan đàn bò.

Đến nay, có hàng ngàn hội viên nông dân trên địa bàn Thị xã được tiếp cận và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn tín dụng này, góp phần giảm nghèo bền vững, ổn định cuộc sống.

Để thực hiện tốt chương trình uỷ thác cho vay, Hội Nông dân Thị xã đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của NHCSXH đến hội viên và người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: lồng ghép với các hội nghị, buổi sinh hoạt của các Chi hội ở cơ sở.

Nhờ đó, nguồn vốn vay NHCSXH do Hội Nông dân Thị xã quản lý ngày càng phát huy hiệu quả. Hội đang quản lý 154 tổ tiết kiệm và vay vốn với 6.114 hộ vay. Đến cuối tháng 12.2021, tổng dư nợ gần 180 tỷ đồng; tổng số dư tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn gần 12 tỷ đồng.

Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn Thị xã đã phát triển thành công các mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao. Từ đó, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu.

Điển hình như gia đình anh Trần Văn Thuận, ngụ ấp Bình Phú, xã Phước Bình, là hộ nghèo của xã. Năm 2015, nhờ sự giúp đỡ, tư vấn của Hội Nông dân xã, anh tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức chăn nuôi bò sinh sản. Sau khi học xong, anh được Hội Nông dân xã giới thiệu vay 30 triệu đồng từ NHCSXH, cùng với số tiền tích góp được của gia đình, anh đã mạnh dạn mua 4 con bò sinh sản để nuôi.

Nhờ chăm chỉ chăm sóc, trong 7 năm, gia đình anh đã xây được căn nhà mới và đàn bò tăng lên 10 con, mỗi năm bán bò con thu về hơn 170 triệu đồng. Từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giờ đây anh là một trong những hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của xã.

Anh Thuận vui mừng cho biết: “Gia đình tôi được như ngày hôm nay là nhờ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH Thị xã, tôi rất biết ơn ngân hàng và Hội Nông dân đã tạo cơ hội để gia đình tôi thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình”.

 Gia đình ông Dương Văn Lượng, ngụ ấp Phước Mỹ, xã Phước Chỉ cũng là một trong những điển hình thoát nghèo nhờ vào nguồn vốn vay từ NHCSXH. Năm 2000, chỉ với số vốn vay ban đầu khoảng 6 triệu đồng, ông mua 1 con bò sinh sản về nuôi, năm sau đã có thêm con bê cái.

Hội Nông dân xã tiếp tục giới thiệu cho gia đình ông vay vốn NHCSXH 50 triệu đồng để mở rộng chuồng trại, tăng số lượng đàn bò. Đến nay, ông đã tích luỹ được số vốn xây được căn nhà mới, mua được 5 ha đất, con cái được chăm lo đầy đủ, trưởng thành và có gia đình riêng.

Đến với Hội Nông dân xã Phước Chỉ càng thấy rõ được hiệu quả nguồn vốn uỷ thác NHCSXH. Hiện nay, Hội có hơn 1.500 hội viên tham gia sinh hoạt ở 11 chi hội. Tổng số dư nợ do Hội quản lý hơn 32 tỷ đồng với 720 hội viên vay vốn. Các chi hội tích cực vận động hội viên tham gia gửi tiết kiệm, đến nay số tiền tiết kiệm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn đạt trên 1,4 tỷ đồng.

Ông Lê Tấn Thanh- Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Chỉ cho biết: “Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, Tổ tiết kiệm và vay vốn đã tổ chức họp bình xét cho vay bảo đảm dân chủ, công khai. Sau khi giải ngân, Hội Nông dân xã cùng các Tổ tiết kiệm và vay vốn đã đến từng gia đình kiểm tra, hướng dẫn các hộ sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Từ các nguồn vốn vay đã giúp bà con nông dân, đặc biệt là những hộ sống tại khu vực biên giới có điều kiện để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Ông Phan Thành Đô- Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Trảng Bàng cho biết: “Để phát huy hiệu quả vốn vay NHCSXH, thời gian tới, Hội Nông dân Thị xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách để người dân hiểu và thực hiện đúng chính sách, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác tham mưu để chỉ đạo các xã, phường trên địa bàn thực hiện tốt việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách nhằm cho vay đúng đối tượng và đáp ứng được nhu cầu vốn vay trên địa bàn”.

Từ hiệu quả của hoạt động uỷ thác với NHCSXH, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi nhanh chóng đến tay hội viên nông dân, đã có tác động tích cực đến chất lượng hoạt động Hội và phong trào nông dân của địa phương. Với việc phát huy hiệu quả nguồn vốn uỷ thác NHCSXH đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống hội viên nông dân, từ đó góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thị xã.

Việt Khánh