BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân Trảng Bàng: Thi đua sản xuất, ổn định cuộc sống góp phần xây dựng nông thôn mới

Cập nhật ngày: 02/01/2011 - 10:07

Năm 2010, cùng với nông dân toàn tỉnh, nông dân huyện Trảng Bàng tích cực đăng ký và ra sức thi đua sản xuất, ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế- xã hội địa phương và xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân (ND) huyện lập kế hoạch phát động phong trào nông dân đăng ký thi đua sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi và được Hội ND cơ sở hưởng ứng nhiệt tình. Đã có hơn 15.500 hội viên thuộc 74 chi hội đăng ký SXKD giỏi, đạt 103% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Kết quả đến cuối năm có 6.762 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. Trong đó 69 hộ nông dân được công nhận SXKD giỏi toàn quốc; 358 hộ SXKD giỏi cấp tỉnh.

Cùng với cây lúa, nông dân Trảng Bàng cũng chú ý phát triển trồng rau màu làm đa dạng hoá cơ cấu cây trồng.

Để phục vụ tốt cho phong trào nông dân SXKD giỏi, Hội ND huyện và cơ sở thường xuyên hướng dẫn nông dân tham gia các mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao trong huyện để nông dân học hỏi kinh nghiệm, đồng thời phối hợp với đơn vị chức năng mở các lớp dạy nghề, các buổi “hội thảo đầu bờ” thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia. Hội ND huyện và xã Lộc Hưng phối hợp với các công ty bán trả chậm cho nông dân Lộc Hưng 1.800 kg đậu xanh giống; bán trả chậm cho nông dân 3 xã cánh Tây trồng thuốc lá vàng 780 tấn phân bón. Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội ND với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành củng cố sắp xếp lại các tổ liên kết sản xuất, hiện nay toàn huyện có 152 tổ, với 3.950 thành viên. Trong năm 2010, dư nợ cho vay trong nông dân 41,287 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội ND còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập 214 tổ tiết kiệm và vay vốn, với dư nợ cho vay là 70,495 tỷ đồng. Tiếp tục vận động quỹ hỗ trợ nông dân trong hệ thống Hội, thu hồi và luân chuyển vốn vay kịp thời, từ đầu năm đến nay, các cấp Hội ND ở huyện Trảng Bàng đã vận động được trên 117 triệu đồng, đạt trên 107% chỉ tiêu. Luỹ kế đến nay toàn huyện đã vận động quỹ hỗ trợ nông dân được trên 371 triệu đồng. Ngoài ra Hội ND huyện còn được cấp trên uỷ thác cho quỹ hỗ trợ nông dân 200 triệu đồng. Nhìn chung các hoạt động hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi đã đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của hội viên, nông dân huyện Trảng Bàng.

Trong phong trào nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới, năm qua đã có 34.321 hộ nông dân trong huyện đăng ký xây dựng gia đình nông dân văn hoá, đạt tỷ lệ trên 98% so với số hộ nông dân trong huyện. Phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, tương thân tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình đã có 263 hội viên khá giúp cho 216 hộ hội viên nghèo bằng hình thức cho mượn không tính lãi gần 60 triệu tiền mặt, gần 2.600 kg lúa giống, hơn 540 kg đậu phộng giống…

Cuộc sống ổn định, thu nhập tăng lên, hội viên nông dân Trảng Bàng tích cực tham gia đóng góp làm các công trình, công ích xã hội. Kết quả hội viên nông dân đã tham gia nâng cấp sửa chữa được 18 tuyến đường giao thông nông thôn, với tổng chiều dài hơn 23.000 mét, tổng kinh phí 3,134 tỷ đồng; phát cỏ nạo vét hơn 4.300 mét kênh mương. Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao thực sự trở thành món ăn tinh thần của hội viên nông dân. Để chào mừng các ngày lễ lớn, Hội ND đã phối hợp với ngành chức năng tổ chức giao lưu bóng đá, bóng chuyền được 8 cuộc, với 48 lượt đội tham dự, tổ chức 3 buổi đờn ca tài tử, với hơn 2.000 lượt người xem và cổ vũ.

Thực hiện phong trào nông dân tham gia bảo đảm an ninh quốc phòng, Hội ND Trảng Bàng phối hợp với đồn biên phòng trên địa bàn xây dựng chương trình kế hoạch vận động nông dân tham gia bảo vệ biên giới, xây dựng điểm sáng vùng biên, thực hiện tốt Luật Biên giới quốc gia; phối hợp với các ngành chức năng tham gia tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông; tuyên truyền về phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu “4 giảm” của tỉnh được 366 cuộc, với hơn 12.800 lượt người tham dự; phối hợp với Trung tâm Bảo trợ nông dân đổi mũ bảo hiểm cũ, kém chất lượng lấy mũ bảo hiểm mới được hơn 4.000 cái.

D.H