BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân xã Mỏ Công (Tân Biên) thoát nghèo nhờ nuôi rắn

Cập nhật ngày: 29/04/2012 - 05:30

Anh Nguyễn Văn Hải, SN 1969, ngụ tại ấp 1, xã Mỏ Công, huyện Tân Biên, thuộc đối tượng nghèo địa phương. Trước đây gia đình anh không mảnh đất cắm dùi, lại không có nghề nghiệp ổn định, sinh sống qua ngày nhờ làm thuê, làm mướn, “ăn nồi sáng, lo nồi chiều”. Cuộc sống gia đình anh Hải hết sức vất vả, thiếu trước hụt sau khi 3 đứa con lớn lên từng ngày.

Sau khi làm đủ thứ nghề để thay đổi cuộc sống nhưng “nghèo vẫn hoàn nghèo”, năm 2009, anh Hải có dịp tìm hiểu về kỹ thuật nuôi rắn long thừa, thấy việc nuôi rắn đơn giản, ít tốn kém, hiệu quả cao và được Hội Nông dân xã Mỏ Công giới thiệu, anh vay ngân hàng được 7 triệu đồng để mua 60 con rắn giống và làm chuồng nuôi rắn. Ban ngày, anh và các con đi làm thuê kiếm sống, ban đêm anh đi bắt nhái ngoài đồng làm thức ăn thêm cho rắn. Nuôi rắn bằng tiền vay bạc hỏi, rắn mau lớn thì mừng nhưng nếu bị kẻ xấu bắt trộm thì tiền đâu trả nợ. Vì vậy, mỗi đêm anh phải ngủ ngoài chuồng rắn để giữ rắn. Thời gian nuôi rắn khá dài (từ 10 - 12 tháng). Giá rắn thương phẩm ổn định từ 550 - 950 ngàn đồng/kg (tuỳ theo trọng lượng của rắn). Lứa đầu tiên anh Hải bán được 30 triệu đồng, anh mừng rơi nước mắt.

Anh Nguyễn Văn Hải bên ao nuôi ếch làm thức ăn cho rắn.

Vốn tính nông dân thật thà chất phác, ăn chắc mặc bền, anh Hải chỉ nuôi rắn với số lượng vừa phải. Trung bình từ 60 - 80 con/năm. Anh tìm tòi kỹ thuật cho rắn đẻ trứng, nở con. Anh chọn giống vừa đủ để nuôi, số còn thừa bán con giống, trung bình mỗi năm anh bán được 500 con giống, với giá tiền 150 ngàn đồng/con, anh thu được số tiền khá lớn để tiêu dùng và chi phí cho chuồng rắn.

Thu hoạch được lứa rắn đầu tiên, anh Hải học tập kinh nghiệm những người đi trước, làm ao nuôi ếch làm thức ăn cho rắn. Lúc đầu chỉ là ao đất, rào chung quanh bằng lưới mành mành. Hiện nay, những ao nuôi ếch đã được xây gạch, sạch sẽ và hiện đaị hơn. Với 50 ếch bố mẹ, hàng ngàn ếch con, thức ăn cho rắn luôn dồi dào, giảm bớt nhiều chi phí, công lao động đi bắt nhái, chuồng rắn của anh Hải đem lại hiệu quả rất cao.

Trong tâm trạng phấn khởi, anh Hải cho biết, anh vừa xây xong ngôi nhà cấp 4 hết 170 triệu đồng sau đợt bán rắn năm 2011. Bây giờ gia đình anh đã có nhà kiên cố, có cửa nẻo đàng hoàng. Chuồng rắn anh cũng xây trong nhà, không còn cảnh hàng đêm canh chừng mất trộm. Con rắn long thừa đã giúp anh thoát nghèo. Nhờ Hội Nông dân xã giúp đỡ về vốn, anh đang mở rộng chuồng, ao. Hiện tại anh đang nuôi từ 80 - 100 con rắn, thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm, dự định sắp tới anh nuôi 200 con rắn/năm.

Ông Nguyễn Đông Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỏ Công, người rất thấu hiểu hoàn cảnh của anh Hải cho biết thêm, hiện nay toàn xã Mỏ Công có hơn 100 hộ nuôi rắn long thừa, đa số là các hộ nghèo, nhờ nuôi rắn có hiệu quả nên số hộ nghèo giảm đáng kể, anh Hải chỉ là cơ sở nuôi rắn nhỏ trong xã, nhưng nhờ chịu thương, chịu khó, quyết tâm thay đổi cuộc sống, hiện tại anh Hải đã thoát nghèo bền vững. Hội Nông dân sẵn sàng hỗ trợ những nông dân dám nghĩ, dám làm, vươn lên khá giàu chính đáng bằng sức lao động của mình.

DUY ĐỨC