BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân xã Mỏ Công trông chờ nước tưới 

Cập nhật ngày: 21/05/2020 - 18:38

BTNO - Hiện nay, nhiều cánh đồng trên địa bàn xã Mỏ Công (huyện Tân Biên) không dẫn được nước về để phục vụ tưới tiêu, nên nhiều diện tích cây trồng đang trong tình trạng khô hạn.

Trong khi đó, để lấy được nước tưới từ hai tuyến kênh N11 tại vị trí cống đầu kênh VC D40 K4+050 và kênh N15-6-2 phải cho xả tràn ra ngoài, dẫn đến nước tưới lấy được ít, còn lại nước chảy ra đường, gây lầy lội, khó khăn cho người dân vận chuyển nông sản. Từ đó, người dân nơi đây kiến nghị cơ quan chức năng sớm thi công tuyến kênh nội đồng để phục vụ cho việc dẫn nước tưới cây trồng của nông dân.

Ruộng mì của ông Tài trông chờ nước tưới.

Ông Huỳnh Văn Tài (ngụ ấp 1) cho biết, hơn 10 ha mì của gia đình cách tuyến kênh N11 hơn 200m, do không dẫn được nước vào ruộng mì, nên toàn bộ diện tích mì đang bị khô héo từng ngày. Hơn nữa, mì của ông Tài đã đến lúc thu hoạch, do đất khô cứng không nhổ được.

Không chịu được cảnh mì khô héo dần, gia đình ông Tài đầu tư đường ống dẫn nước từ kênh vào ruộng mì, nhưng ruộng mì cách kênh quá xa, nên nước vào ruộng chỉ nhỏ giọt không thấm vào đâu.

Ông Võ Văn Nu (ngụ ấp Gò Đá) cho biết, gia đình trồng hơn 5.000m2 lúa và hoa màu. Cánh đồng cách kênh N11 hơn 500m nên gia đình không có cách nào dẫn nước vào ruộng được, đành phải khoan giếng để bơm nước tưới.

Tuy nhiên, đất ở đây không có mạch nước ngầm nên chỉ bơm được 10 phút thì giếng cạn nước, có khi phải tắt máy bơm chờ hơn 20 phút sau cho giếng có nước trở lại mới tiếp tục mở máy bơm tiếp. Ông Nu cho biết thêm, đất ở đây chỉ khoan được với độ sâu 4 -5m, chứ bơm sâu hơn nữa thì nước bị phèn không tưới được cho hoa màu và lúa.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm-Trưởng ấp 1, hiện trên địa bàn ấp có hơn 50 hộ dân với trên 150 ha diện tích cây trồng gồm mì, lúa, hoa màu đang trong tình trạng thiếu nước tưới nghiêm trọng. Chính vì vậy, người dân nơi đây rất mong muốn chính quyền địa phương sớm triển khai thi công kênh nội đồng dẫn nước đến từng cánh đồng phục vụ nước tưới cho cây trồng, giúp người dân ổn định sản xuất, nâng cao thu nhập.

Ông Tài dẫn nước vào ruộng mì bằng đường ống nhưng chỉ để “chữa cháy”, chứ không đủ sức tưới cho mì.

Theo Công ty MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh, đối với kênh N11, năm 2013 xí nghiệp thủy lợi Tân Biên đã phối hợp UBND xã Mỏ Công kiểm tra hiện trường và tổ chức vận động các hộ dùng nước hiến đất để làm kênh nội đồng đấu nối vào sau hạ lưu cống đầu kênh VC D40 tại vị trí K4+050 lấy nước tưới nhưng nhiều hộ dân không đồng ý hiến đất làm kênh nội đồng.

Do đó, hiện nay tại cống đầu kênh VC D40 vị trí K4+050 phía hạ lưu chưa có kênh nội đồng nối đầu vào để tưới, dẫn đến việc lấy nước phục vụ sản xuất trên cánh đồng này gặp nhiều khó khăn, lúc cao điểm nước tràn ra đường với chiều dài khoảng 800m, làm cho việc vận chuyển nông sản của người dân cũng gặp khó.

Đối với kênh N15-6-2 đã được kiên cố hóa, có 6 cống đầu kênh cấp 4; sau hạ lưu 6 cống đầu kênh cấp 4 này chưa có kênh nội đồng nối đầu vào nên Xí nghiệp Thủy lợi Tân Biên phục vụ nước tưới các vụ trong năm bằng hình thức xả nước xuống hố vật liệu cặp hai bên bờ kênh để phục vụ tưới cho các hộ sản xuất.

Để bảo đảm cho công tác phục vụ tưới tiêu thuận lợi, tưới tiết kiệm nước và ngày càng hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi nội đồng giúp người nông dân sản xuất thuận lợi, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tân Biên chỉ đạo UBND xã Mỏ Công đầu tư kênh nội đồng sau hạ lưu cống đầu kênh VC D40 tại vị trí K4+050 của kênh N11 và hạ lưu các cống đầu kênh N15-6-2 gồm 6 tuyến kênh nội đồng để phục vụ người dân tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Phó Chủ tịch UBND xã Mỏ Công cho biết, để tạo thuận lợi hơn cho người dân trong sản xuất nông nghiệp, UBND xã đã lên kế hoạch rà soát, tuyên truyền, vận động 17 người dân hiến đất làm kênh nội đồng trên địa bàn xã Mỏ Công. Kết quả, đã có 6 /17 hộ đồng tình hiến đất làm kênh nội đồng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân không đồng tình hiến đất làm kênh nội đồng, do những hộ này có đất gần với khu vực có nước tưới.

Trong thời gian tới, UBND xã Mỏ Công sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành có liên quan như xí nghiệp thuỷ lợi, HTX dịch vụ nông nghiệp thuỷ lợi và Trưởng ấp đến từng hộ dân để vận động người dân đồng tình hiến đất thi công kênh nội đồng trong thời gian sớm nhất, phục vụ tưới cho người dân trên địa bàn.

Nhi Trần