BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân xã Ninh Thạnh (Thị xã): Phát triển kinh tế nhờ trái đậu rồng

Cập nhật ngày: 19/08/2012 - 05:02

Gia đình anh Tâm thu hoạch đậu rồng

(BTNO)- Hiện nay, trên địa bàn xã Ninh Thạnh (Thị xã), đậu rồng đang là loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho bà con nông dân.

Điển hình như gia đình anh Lê Minh Tâm ở ấp Ninh Lợi đã có thâm niên 3 năm gắn bó với loại cây trồng này. Anh cho biết, sau khi tham gia tổ liên kết sản xuất rau an toàn, anh được Hội nông dân xã hỗ trợ 25 triệu đồng. Với nguồn vốn này anh đã đầu tư trồng đậu rồng trên 2 công đất của gia đình. Anh Tâm cho biết, loại cây này dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thời gian cho thu hoạch chỉ sau hai tháng, thu nhập kinh tế cao.

Tới mùa rộ trái, mỗi ngày anh Tâm có thể thu hoạch được trên 70 kg, bán cho lái với giá trung bình 15.000 đồng/kg. Chỉ trong 4 tháng, anh Tâm thu hoạch được trên 4 tấn đậu rồng, thu về gần 60 triệu đồng. Trừ các khoản chi phí phân bón, tiền công làm giàn, công thu hoạch, anh còn lời gần 30 triệu đồng.

Thấy được hiệu quả kinh tế từ cây đậu rồng, nhiều nông dân trong ấp cũng đầu tư trồng theo. Hiện tại, ấp Ninh Lợi có khoảng 10 hộ nông dân trồng cậy đậu rồng, bước đầu giúp bà con cải thiện kinh tế.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vào mùa mưa, đậu rồng thường xuất hiện sâu bệnh. Nhất là bệnh hư đọt lá. Nông dân ở đây cho biết, đây là loại bệnh dễ lây lan, làm ảnh hưởng đến năng suất của cây, khiến cây rút ngắn thời gian thu hoạch trái và có thể tái phát trong vụ sau. Đến nay bà con vẫn chưa tìm được loại thuốc chữa trị phù hợp.

Bà con nông dân ở đây đang trông chờ các ngành chuyên môn sớm tìm ra thuốc điều trị hiệu quả, giúp nông dân nâng cao năng suất cây đậu rồng, góp phần ổn định cuộc sống.

Huy Hoàng