BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ bí thư Đoàn bản lĩnh

Cập nhật ngày: 21/11/2010 - 04:18

Tại hội nghị tổng kết năm 2010 và sơ kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Dương Minh Châu, trong số 29 gương điển hình được biểu dương khen thưởng tại hội nghị có một gương mặt trẻ nổi bật với màu áo xanh đoàn viên, đó là cô Bí thư Xã đoàn Suối Đá, Nguyễn Thị Kim Loan (ảnh).

Sinh năm 1983, trưởng thành trong giai đoạn đất nước có nhiều chuyển biến, sau khi tốt nghiệp phổ thông, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Kim Loan đã phải chọn cho mình một hướng vào đời không được thuận lợi như bao bạn bè khác. Gác lại giấc mơ vào giảng đường đại học, bốn năm lăn lộn với ruộng đồng, nhưng trong lòng cô gái trẻ vẫn ấp ủ khát vọng đổi đời. Năm 2005, Loan xin vào làm việc tại Văn phòng Đảng uỷ xã Suối Đá. Thông minh, nhạy bén là những ưu điểm để Loan nhanh chóng nắm bắt công việc và dần trưởng thành bên cạnh sự dìu dắt, nâng đỡ của tổ chức, của đồng nghiệp trong cơ quan. Chính những năm tháng đó đã trang bị cho cô gái trẻ kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh để trở thành người cán bộ có năng lực sau này. Chỉ sau một năm công tác, Kim Loan đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2007, Kim Loan xin đi học lớp trung cấp hành chính. Đó là thời gian thật vất vả, vì vừa học Kim Loan vừa phải hoàn thành nhiệm vụ tại cơ quan, rồi còn phải tính toán mức chi tiêu sao cho hợp lý, tiết kiệm từ khoản phụ cấp cán bộ xã ít ỏi. Cô gái trẻ cầu tiến lại tiếp tục ghi danh học lớp đại học Luật tại chức, hiện đã xong năm thứ ba.

Tháng 7.2009, Kim Loan chuyển sang công tác Đoàn. Đây mới thực sự là mảnh đất màu mỡ để người đảng viên trẻ phát huy năng lực của mình. Với vai trò thủ lĩnh thanh niên, Kim Loan luôn xung kích đi đầu trong các phong trào của Đoàn, tích cực tham gia các công tác xã hội như dân vận, thanh niên tình nguyện, hiến máu nhân đạo… Loan đã cùng với Ban chấp hành Xã đoàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên khối cơ quan, quân sự, trường học và khối nông thôn tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”. Trong hội nghị tuyên dương các cá nhân điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của xã năm 2009, tổ chức Đoàn của xã đã giới thiệu được 9 gương tiêu biểu xuất sắc. Riêng Kim Loan từng đoạt giải cao tại Hội thi Báo cáo viên giỏi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở cấp xã và huyện trong 2 năm 2007-2008. Đây cũng là gương mặt được tuyên dương trong Liên hoan “Thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác” lần thứ nhất do Tỉnh đoàn tổ chức năm 2009, điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” 5 năm 2005-2009. Mới đây, Kim Loan cũng là cá nhân tiêu biểu qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” huyện Dương Minh Châu với thành tích “xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc vận động”.

Ngoài vai trò của một thủ lĩnh thanh niên nhiệt tình, năng nổ, Kim Loan còn được nhiều người biết đến với vai trò người dẫn chương trình duyên dáng trong các lễ hội ở xã và huyện. Đó còn là một Kim Loan hát hay, từng tham gia nhiều hội thi huyện, tỉnh và là một diễn viên của đội Thông tin lưu động huyện, rồi là “chủ xị” dàn dựng nhiều chương trình tham gia các hội thi tuyên truyền. 

Chị Lê Thị Kim Xuyến, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Suối Đá cho biết: “Kim Loan là một cán bộ trẻ, năng động và có nhiều sáng tạo trong công việc, không ngại khó khăn gian khổ, làm hết việc chứ không hết giờ. Kim Loan rất thẳng thắn, mạnh dạn trong việc đóng góp ý kiến phê và tự phê ở nội bộ Đảng, không ngại đụng chạm, một tính cách mạnh mẽ rất cần thiết nhưng cũng không dễ tìm trong thực tế hiện nay. Vừa qua, Kim Loan đã được Đại hội Đảng bộ xã tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành, rồi Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ nhiệm kỳ 2010-2015”. Hiện nay, ngoài chức danh Bí thư Xã đoàn, Kim Loan còn đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã. “Đa đoan” thế nên lịch làm việc gần như đặc kín, Kim Loan phải sắp xếp thật khoa học mới giải quyết hết.

Năm năm cho cuộc hành trình vào đời còn quá ngắn nhưng Kim Loan đã kịp để lại sau lưng những dấu ấn riêng của mình. Chặng đường phía trước còn rất dài đối với cô cán bộ trẻ nhiều khát vọng nên khi hỏi về một chút riêng tư, Kim Loan ngập ngừng rồi… cười trừ. 

PHƯỚC HỘI