BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ Chủ tịch Hội hết lòng vì nạn nhân da cam 

Cập nhật ngày: 31/07/2022 - 18:49

BTNO - Trên chiếc xe máy cũ, bà Lưu Thị Phú Thuận (65 tuổi), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành thường xuyên đến thăm các nạn nhân da cam và những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn.

Bà Thuận (thứ 2 từ trái qua) trao quà cho gia đình nạn nhân.

Bất kể ngày nắng hay mưa, đường đi có xa xôi, trắc trở, bà vẫn không nản lòng. Bởi theo bà, chỉ có đến tận nơi, tiếp xúc với từng người mới có thể biết rõ hoàn cảnh gia đình. Muốn giúp đỡ họ trước hết phải có sự đồng cảm và thấu hiểu.

Kể về cái duyên gắn bó với Hội, bà Thuận chia sẻ, trước đây, bà làm kế toán ở xí nghiệp gạch ngói sau đó nghỉ theo chế độ. Sau đó bà tham gia công tác xã hội và tham gia nhiều hoạt động từ thiện tại địa phương.

Năm 2008, được mọi người tin tưởng, vận động tham gia Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của xã Long Thành Nam với vai trò Phó Chủ tịch. Năm 2013, bà được hội viên tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội cho đến nay.

Xã Long Thành Nam có 53 nạn nhân da cam, trong đó có 12 nạn nhân nằm một chỗ. Ban đầu, Hội gặp nhiều khó khăn do nhận thức của mọi người về chất độc da cam còn hạn chế nên việc vận động, hỗ trợ cho nạn nhân gặp khó khăn. Bà cùng với Ban chấp hành Hội bám sát sự chỉ đạo của cấp trên và Đảng uỷ, UBND xã, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Sau một thời gian suy nghĩ, bà Thuận quyết định vận động con cháu trong gia đình cùng tham gia, sau đó kêu gọi thêm những người khác. Mỗi năm, con cháu trong gia đình bà ủng hộ cho Hội từ 50 - 80 triệu đồng. 

Bà cùng với Ban Chấp hành Hội nỗ lực vận động doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Với cách làm hiệu quả, sử dụng tiền tài trợ đúng mục đích, Hội nhanh chóng gây dựng được lòng tin của các nhà hảo tâm, mỗi năm thăm và trao tặng hơn 1.000 phần quà cho nạn nhân khó khăn trên địa bàn, mỗi phần trị giá từ 300.000 - 350.000 đồng, trợ cấp hàng tháng cho 20 nạn nhân (300.000 đồng/tháng) và xây tặng mỗi năm 1 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá từ 50-140 triệu đồng…

Bà Lưu Thị Phú Thuận làm việc tại văn phòng Hội.

Trong năm 2021, dù gặp nhiều khó khăn do Covid-19 nhưng với quyết tâm, Hội đã vận động trao tặng 565 phần quà, tổng trị giá hơn 145 triệu đồng, sửa chữa 2 căn nhà dột nát cho nạn nhân ở ấp Long Khương và ấp Giang Tân, mỗi căn hơn 20 triệu đồng; vận động xây dựng nhà vệ sinh cho 2 nạn nhân ở ấp Bến Kéo và ấp Long Yên hơn 40 triệu đồng.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ thường xuyên, bà Thuận tận dụng mọi cơ hội để phổ biến về thảm hoạ da cam ở Việt Nam, giới thiệu những địa chỉ, hoàn cảnh thương tâm ở địa phương cho mọi người biết. Bà còn mời các nhà hảo tâm cùng tham gia với đoàn để họ trực tiếp nhìn thấy hoàn cảnh của từng người, cách trao quà minh bạch, từ đó mọi người tin tưởng, tiếp tục giúp đỡ các nạn nhân.

Ông Nguyễn Thanh Hùng- Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thị xã Hoà Thành cho biết, trong suốt quá trình công tác, bà Lưu Thị Phú Thuận luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được phân công. 

Hoạt động minh bạch, hiệu quả của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Long Thành Nam đã giúp các cấp chính quyền, đoàn thể, nhà hảo tâm, mạnh thường quân có niềm tin và luôn ủng hộ nhiệt tình.

Đơn vị được Chủ tịch UBND tỉnh khen tặng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức, phát động. Với những đóng góp tích cực trong công tác hội, bà Thuận được Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam”; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” nhiệm kỳ 2013-2018.

Phương Thảo - Hà Quang