Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ chuyên viên công nghệ thông tin sáng tạo 

Cập nhật ngày: 02/08/2020 - 15:22

BTNO - Trong lĩnh vực, nhiệm vụ được giao, nữ chuyên viên công nghệ thông tin luôn phối hợp cùng đồng nghiệp tìm tòi các giải pháp, áp dụng các sáng kiến vào hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ cải cách hành chính tại đơn vị và cơ quan nhà nước trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh

“Công nghệ thông tin là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để lưu trữ, xử lý, truyền tải và khai thác thông tin. Theo học ngành này, mọi người sẽ được cung cấp kiến thức về khoa học máy tính, phần cứng, phần mềm, lập trình, mạng và truyền thông, quy trình xây dựng và phát triển các ứng dụng phần mềm. Nếu biết cách tận dụng cơ hội, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ thực tế để hoàn thiện bản thân, ai cũng có thể biết và hiểu sâu về công nghệ thông tin”.

Đó là lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (sinh năm 1977), chuyên viên Phòng Công nghệ thông tin, Bưu chính và Viễn thông thuộc Sở Thông tin và Truyền thông.

Năm 2005, chị Oanh về công tác tại Sở Thông tin và Truyền thông (trước đây là Sở Bưu chính Viễn thông). Trong quá trình làm việc, chị vừa làm vừa học hỏi thêm từ đồng nghiệp để tích luỹ kinh nghiệm. Đối với chị, học và làm theo đúng chuyên ngành mình yêu thích là điều vô cùng hạnh phúc.

Công tác tại Phòng Công nghệ thông tin, Bưu chính và Viễn thông, chị Oanh đảm nhận công việc xây dựng các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển, chương trình dự án ngắn hạn và dài hạn, dịch vụ công trong các lĩnh vực công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh. Chị đã tham gia xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước. Các văn bản điện tử trao đổi và xử lý trên môi trường mạng được liên thông từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác. 

Là một người năng động, ham học hỏi, chị Kiều Oanh luôn nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn. Chị cho rằng: “nhiệm vụ của lãnh đạo giao thì mình phải làm hết khả năng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, cũng như các anh chị em khác trong cơ quan thôi”. Với hy vọng khuyến khích người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chị đã phối hợp với phòng thực hiện một số giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trong lĩnh vực, nhiệm vụ được giao, nữ chuyên viên công nghệ thông tin luôn phối hợp cùng đồng nghiệp tìm tòi các giải pháp, áp dụng các sáng kiến vào hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ cải cách hành chính tại đơn vị và cơ quan nhà nước trong tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Kiều Oanh nhận bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc, điển hình tiên tiến của ngành Thông tin và Truyền thông. 

Trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ- nhất là công nghệ thông tin và truyền thông, việc bảo đảm bí mật, an toàn thông tin trong các giao dịch điện tử là hết sức quan trọng. Nhận thức điều quan trọng đó, vào năm 2018, chị Kiều Oanh đã có sáng kiến “Ứng dụng phần mềm để quản lý, tiếp nhận thông tin yêu cầu về thiết bị chữ ký số chuyên dùng trên địa bàn tỉnh”.

Đến nay, các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đã triển khai việc chứng thực điện tử bằng thiết bị chữ ký số chuyên dùng và phần mềm thực hiện được tích hợp vào phần mềm quản lý văn bản của tỉnh. Sau khi triển khai thực hiện đã mang lại những kết quả tích cực.

Việc quản lý, tra cứu, khai thác thông tin của nhân sự phụ trách tại Sở Thông tin và Truyền thông được khoa học, nhanh chóng và chính xác hơn. Các đơn vị, địa phương tiết kiệm thời gian gửi yêu cầu, chi phí liên quan để phát hành văn bản; hỗ trợ theo dõi thông tin của thiết bị chữ ký số; kịp thời thực hiện các thủ tục liên quan đến thiết bị chữ ký nếu nhận được thông tin cảnh báo từ hệ thống phần mềm.

Chị Oanh cho biết thêm, hiện nay, tỉnh ta đang triển khai nhiều hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước nhưng nguồn nhân lực còn thiếu, hạn chế về trình độ. Một số nơi chưa bố trí được cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin, còn khó khăn trong vận hành hệ thống thông tin.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, phát triển Chính quyền điện tử hướng đến Chính quyền số, Chính quyền thông minh, cần có kế hoạch và giải pháp cụ thể để thúc đẩy phát triển Chính quyền điện tử.

Trước thực tế trên, chị có suy nghĩ đến “Giải pháp triển khai, thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7.3.2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025”. Sáng kiến này đã được UBND tỉnh công nhận sáng kiến cấp tỉnh.

Với những đam mê và hoài bão đang ấp ủ, chắc chắn rằng chị Kiều Oanh sẽ tiếp tục nỗ lực, cùng đồng nghiệp xây dựng và phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước. Từ năm 2015-2019, chị được Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ 5 năm liền, trong đó có 3 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có các sáng kiến được triển khai áp dụng hiệu quả.

Phương Thảo