BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ Cựu chiến binh 80 tuổi luôn nặng lòng với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 19/10/2022 - 12:24

BTNO - Nhiệt tình, trách nhiệm và hết lòng với các phong trào của địa phương, nữ cựu chiến binh (CCB) Phan Thị Hồng Hạnh (sinh năm 1944, ngụ ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) được mọi người quý mến gọi là “bà Hạnh phong trào”.

Bà Phan Thị Hồng Hạnh thường xuyên tưới cây, chăm sóc vườn.

Bà Hạnh nhập ngũ tháng 5.1961, làm công tác tuyên huấn của Bộ Tư lệnh miền Đông Nam bộ. Năm 1975, bà được điều động về công tác tại Cục Chính trị Quân khu 9; đến năm 1986 nghỉ hưu, sinh sống ở Thành phố Cần Thơ và tham gia công tác ở địa phương, bà được bầu làm Bí thư Chi bộ khu phố. Năm 2000 bà Hạnh về sinh sống cùng các em tại ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi.

Năm 2003, bà được hội viên Chi hội phụ nữ ấp tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng; Hội Nạn nhân chất độc da cam xã cử làm Phó Chủ tịch Hội. Năm 2009, bà Hạnh được bà con trong ấp tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ tự quản và là uỷ viên BCH Hội CCB xã Đồng Khởi cho đến nay. Phụ trách nhiều việc, nhưng bà Hạnh đều sắp xếp thời gian khoa học, hoàn thành tốt công việc, trở thành tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của địa phương.

Bà Trần Thị Nương- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đồng Khởi cho biết, phụ nữ ở ấp Tua Hai chủ yếu làm nông nghiệp, việc tập hợp vào tổ chức hội còn nhiều khó khăn. Với phương châm “Mưa dầm, thấm lâu”, đẩy mạnh tuyên truyền, bám chặt cơ sở, bà Hồng Hạnh đã làm tốt việc tập hợp hội viên tham gia vào tổ chức hội. Ngoài ra, với tấm lòng thiện nguyện, mỗi năm, bà Hạnh còn trích tiền lương đóng góp cho Hội (1,6 triệu đồng) để ủng hộ học bổng Trần Thị Sanh; vận động trao quà cho gia đình khó khăn mỗi năm 30 phần, mỗi phần trị giá 300.000 đồng. Vào dịp tết, bà trao tặng 25 phần quà cho con em hội viên phụ nữ khó khăn trong xã.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng của Chi hội trưởng, Chi hội phụ nữ ấp Tua Hai nhiều năm liền là chi hội dẫn đầu phong trào thi đua của xã. Từ những đóng góp trong các phong trào, bà Hạnh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua do Hội LHPN tỉnh Tây Ninh tổ chức phát động các năm 2014 - 2016 - 2018 và nhiều giấy khen của Hội phụ nữ huyện Châu Thành. Bà Hạnh nói: “Muốn tổ chức hội vững mạnh thì từng chi hội phải vững mạnh. Để từng chi hội vững mạnh thì người cán bộ hội phải gương mẫu”.

Đối với trách nhiệm là Tổ trưởng Tổ tự quản, bà Hạnh ngày ngày đi khắp các ngõ, nhà trong tổ vận động người dân tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương phát động, treo cờ Tổ Quốc trong các ngày lễ, tết, nhắc nhở trang bị dụng cụ cứu hoả, phòng cháy chữa cháy. Chính sự sâu sát, tận tình của bà Hạnh đối với từng hộ dân, hàng năm tổ tự quản đều hoàn thành tốt các chỉ tiêu của địa phương đề ra, nhiều chỉ tiêu như quỹ vì người nghèo, quỹ phòng chống thiên tai đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Ông Trần Văn Minh- Bí thư Chi bộ ấp Tua Hai cho biết, trên cương vị nào, bà cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là thực hiện chủ trương xoá đói, giảm nghèo bền vững, thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống khu dân cư. Bà vận động bà con trong tổ đóng góp làm đường giao thông nông thôn. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, bà không ngại khó khăn, nguy hiểm, chủ động cùng các ban ngành, đoàn thể trong ấp “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân phòng, chống dịch. Bà kêu gọi người dân ủng hộ hàng trăm kg lương thực, thực phẩm phát cho các gia đình khó khăn và các chốt chống dịch trên địa bàn.

Bà Hạnh trao đổi công việc với Chủ tịch CCB xã Đồng Khởi.

Nhiều năm tham gia trong Ban Chấp hành Hội CCB xã, bà Phan Thị Hồng Hạnh luôn phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” sống giản dị, khiêm tốn và nêu cao tinh thần trách nhiệm. Ông Nguyễn Văn Hưng- Chủ tịch Hội CCB xã Đồng Khởi cho biết, trong công tác Hội, dù còn không ít khó khăn nhưng nữ CCB Phan Thị Hồng Hạnh luôn suy nghĩ, tìm tòi những biện pháp để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều năm liền, bà Hạnh được khen thưởng có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào “CCB gương mẫu”.

CCB Phan Thị Hồng Hạnh chia sẻ: “So với các đồng đội khác, tôi may mắn hơn vì còn sức khoẻ, có điều kiện tham gia công tác Hội. Tôi chỉ biết làm tốt vai trò của mình, chỉ mong sống khoẻ, sống có ích cho gia đình và xã hội. Sức khoẻ tuy có phần hạn chế nhưng tôi chưa muốn nghỉ. Khi công việc phát sinh nhiều, tôi cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý, hoàn thành tất cả”.

Theo lãnh đạo xã Đồng Khởi, trong mọi công việc được giao, CCB Phan Thị Hồng Hạnh luôn đặt chữ “Tâm” lên hàng đầu, tận tuỵ, hết lòng với công tác xã hội của địa phương, tô thắm truyền thống “Trung Hậu - Đảm đang” của phụ nữ Việt Nam và hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Phương Thảo - Hà Quang