Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ doanh nhân 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia kết nối và giao lưu, phát triển kinh tế xanh 

Cập nhật ngày: 05/07/2024 - 17:48

Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia với chủ đề "Nữ doanh nhân và kinh tế xanh" là sáng kiến của Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN Lào và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tổ chức sáng ngày 5/7/2024 tại Hà Nội. Bà Bùi Thị Minh Hoài - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương - tham dự Diễn đàn.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát triển kinh tế xanh là một xu hướng quan trọng và tất yếu trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu. Trong dòng chảy mới này, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Lào và Campuchia đều đưa ra cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững. Cùng với cộng đồng doanh nhân - lực lượng xung kích trong thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, các nữ doanh nhân đóng vai trò quan trọng góp phần kiến tạo nên một hệ sinh thái tăng trưởng bền vững.

Trong những năm qua, các tổ chức Hội Phụ nữ của 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã có nhiều hoạt động thiết thực vì mục tiêu phát triển bền vững. Tiếp theo các sáng kiến phối hợp, đặc biệt "Chuyến xe hữu nghị phụ nữ 3 nước" năm 2017, Diễn đàn trực tuyến phụ nữ 3 nước vì phát triển xanh và bền vững năm 2022, Hội LHPN Việt Nam vinh dự đón 2 đoàn đại biểu Hội Phụ nữ và Nữ doanh nhân Lào và Campuchia.

Diễn đàn kết nối nữ doanh nhân 3 nước được tổ chức vào sáng ngày 5/7 nhằm chia sẻ kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp và đưa ra các đề xuất để phát huy vai trò và kết nối nữ doanh nhân và Hiệp hội Nữ doanh nhân 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia trong phát triển kinh tế xanh; tăng cường sự quan tâm và phối hợp của các cơ quan, doanh nghiệp nữ nhằm thực hiện hiệu quả các cam kết về phụ nữ, bình đẳng giới và phát triển kinh tế xanh.

Bà Bùi Thị Minh Hoài (bìa trái) - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; bà Hà Thị Nga (bìa phải) - Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và các đại biểu tham dự Diễn đàn sáng 5/7.

Hội LHPN Việt Nam có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào phát triển kinh tế xanh của đất nước

Diễn đàn được tổ chức tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Ban, bộ, ngành, đoàn thể, đại diện một số Đại sứ quán, cơ quan Liên hợp quốc, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam với hai nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Lào, Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, Hội Liên hiệp Phụ nữ một số tỉnh/thành của 3 nước, Hiệp hội Nữ Doanh nhân Việt Nam, các doanh nhân nữ của Việt Nam, Lào, Campuchia.

Khai mạc Diễn đàn, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: Trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp vào phát triển kinh tế xanh của đất nước như: vận động hội viên, phụ nữ chủ động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, đồng hành cùng nữ doanh nhân phát triển kinh tế theo hướng đến tăng trưởng xanh, bền vững.

Nhiều sáng kiến, ý tưởng về "sản xuất sạch, chế biến sạch, tiêu dùng sạch", mô hình "phụ nữ sống xanh" được phụ nữ cả nước hưởng ứng. Ngày khởi nghiệp với chủ đề "Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh" năm 2019, "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP" năm 2022, "Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023, đặc biệt "Phụ nữ khởi nghiệp, sáng tạo và chuyển đổi xanh" năm 2024 được phát động và tổ chức triển khai trong toàn hệ thống Hội. Sáng kiến Ngày khởi nghiệp đã khuyến khích phụ nữ cả nước tham gia, trong đó có các nhóm phụ nữ dễ bị tổn thương, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp xanh.

Hội LHPN Việt Nam cũng đã tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế sinh học - tuần hoàn - xanh gắn với nông nghiệp bền vững, các mô hình tận dụng vật liệu tái chế như: biến rác thành Bảo hiểm y tế, thành Sổ tiết kiệm cho hội viên nghèo…

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, các cấp Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực khác, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Quang cảnh Diễn đàn.

Phát huy vai trò của doanh nhân, nữ doanh nhân trong kinh tế xanh
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh thêm: Cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, là một phần không thể tách rời trong Chiến lược tăng trưởng xanh của đất nước. Các cơ quan, tổ chức, nhất là các tổ chức đại diện cho doanh nhân, nữ doanh nhân, trong đó có Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam với vai trò là tổ chức thành viên của Hội LHPN Việt Nam cũng đã có nhiều hoạt động, sáng kiến nhằm phát huy vai trò của doanh nhân, nữ doanh nhân trong kinh tế xanh.

Diễn đàn kết nối và giao lưu nữ doanh nhân 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia với chủ đề "Nữ doanh nhân và kinh tế xanh" tiếp tục khẳng định vai trò tích cực của tổ chức Hội Phụ nữ 3 nước và cộng đồng nữ doanh nhân ba nước trong tiến trình hướng tới phát triển kinh tế xanh ở cấp quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Tại diễn đàn, các đại biểu sẽ cùng chia sẻ các khó khăn, thách thức cũng như trao đổi, thảo luận về các sáng kiến, kinh nghiệm tốt, gợi mở cho sự kết nối, hợp tác mới nhằm phát huy vai trò của nữ doanh nhân 3 nước trong phát triển kinh tế xanh.

Nguồn PNVN