BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ giáo viên 9X đa tài 

Cập nhật ngày: 28/04/2021 - 09:52

BTNO - Nụ cười hiền hậu, ánh mắt trìu mến là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến gặp cô Nguyễn Thị Ngọc Trân (sinh năm 1995), giáo viên lớp Lá 4, trường mầm non Thái Bình (huyện Châu Thành). Bén duyên với nghề giáo viên mầm non từ năm 2017, Trân được bạn bè, đồng nghiệp tôn trọng, học sinh yêu quý bởi phong cách giản dị, hoà đồng và tâm huyết với mọi việc.

Cô giáo Ngọc Trân trong giờ lên lớp.

Từ khi còn bé, Ngọc Trân đã yêu thích công việc chăm sóc trẻ, ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo mầm non. Ước mơ trở thành sự thật khi chị quyết định theo học trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh. Năm 2016, sau khi ra trường, chị vừa đi làm, vừa nỗ lực học liên thông lên đại học.

Với hy vọng cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người, Ngọc Trân luôn cố gắng học hỏi, không ngại khó, tìm phương pháp tối ưu nhất để truyền thụ kiến thức, đưa các em từ chỗ ngại học đến chỗ ham học. Trong công tác dạy và chăm sóc trẻ tại lớp, chị ứng dụng các phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường tốt nhất cho trẻ được tìm tòi, học hỏi.

Người giáo viên trẻ thường xuyên tham gia các cuộc thi hội giảng, thi ứng dụng công nghệ thông tin vòng trường, vòng huyện, viết sáng kiến kinh nghiệm đạt kết quả tốt. Ngọc Trân góp sức cùng nhà trường mở chuyên đề “Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội” thành công; tích cực tham gia các phong trào đoàn thể ở trường, không nề hà, từ chối bất cứ việc gì.

Để công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao, chị không ngừng trau dồi về chuyên môn, tham gia các lớp tập huấn do ngành giáo dục tổ chức. Là giáo viên mầm non, chị ý thức rõ vai trò, trách nhiệm cũng như yêu cầu cần có về đạo đức nghề nghiệp.

Ngọc Trân (người thứ 3, từ phải sang) đến thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi nghèo.

“Ngoài kiến thức về chuyên môn, nghiệp vụ, điều quan trọng chính là tình yêu thương, kiên trì, bền bỉ…Ở độ tuổi mầm non- nhất là lứa tuổi nhà trẻ, các cháu còn nhỏ, việc chăm sóc có phần vất vả, đặc biệt là những cháu đi chưa vững, nói chưa rành, quấy khóc nhiều. Để hình thành thói quen, nhân cách tốt cho trẻ, tôi nỗ lực xây dựng lối sống lành mạnh, ứng xử chuẩn mực, làm gương cho các em noi theo”, Ngọc Trân tâm sự.

Là thanh niên vùng công giáo, gắn bó công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiều năm liền, đối với Ngọc Trân cái khó nhất là làm thế nào để tập hợp thanh niên vào tổ chức và gây dựng phong trào có sức hút với thanh thiếu niên. 

Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ngọc Trân tích cực phối hợp với Ban Chấp hành xã Đoàn Thái Bình (huyện Châu Thành) tìm nhiều giải pháp mang lại sức sống mới cho đoàn viên, thanh thiếu niên; đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động phù hợp với từng đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được tham gia sinh hoạt, học tập, rèn luyện.

Câu lạc bộ Coffee Anna thu hút đông đảo thanh thiếu nhi theo học.

Chị còn nhiệt tình trong công tác tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma tuý, vệ sinh môi trường, vận động bà con tôn giáo đưa con em đến trường; phối hợp cùng Ban Chấp hành xã Đoàn, Chi đoàn theo dõi hoạt động của các đối tượng thanh thiếu niên có ý thức chưa tốt để kịp thời động viên, phân tích, thuyết phục các em từ bỏ thói hư tật xấu.

Ngoài các hoạt động thường niên của Đoàn, hàng năm, Ngọc Trân phối hợp với thanh niên và thiếu nhi của giáo xứ tổ chức sân chơi cho thiếu nhi nhân dịp lễ, tết, lồng ghép phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để thanh niên tôn giáo tiếp cận công tác xã hội.

Ngọc Trân cũng dành một phần thời gian để kêu gọi mọi người gây quỹ làm việc bác ái, đến thăm và tặng quà cho các em thiếu nhi nghèo, khuyết tật, cụ già neo đơn, mỗi năm tổ chức 3 đợt, trung bình 1 đợt vận động được 5–10 triệu đồng.

Với hy vọng nâng cao sức khoẻ, tinh thần thể dục thể thao cho thiếu nhi, tạo điều kiện để thanh thiếu niên tôn giáo tham gia nhiều hoạt động, Câu lạc bộ Coffee Anna chuyên dạy múa, nhảy hiện đại, Aerobic, đàn… được thành lập và duy trì.

Hiện nay, Câu lạc bộ có 25 bé, độ tuổi từ 3 – 12, học vào các tối thứ 3, 5, 7 hằng tuần. Hoạt động đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. 

Ngọc Trân hy vọng có thể tổ chức thêm nhiều hoạt động giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Bà Ngô Thị Phương- Hiệu trưởng trường mầm non Thái Bình cho biết, Nguyễn Thị Ngọc Trân là một giáo viên trẻ, nhiệt huyết, hết lòng với công việc. Trân là thủ lĩnh trong các phong trào, văn hoá văn nghệ ở trường, biên đạo những bài múa tham gia các hội thi, tích cực thực hiện các chuyên đề, dạy mẫu cho đồng nghiệp dự giờ, thông cảm và sẵn sàng giúp đỡ mọi người.

Trong quá trình công tác, Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ, Trân đều hoàn thành xuất sắc, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở.

Quang Hà – Phương Thảo