BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ hoàng Anh cho phép Thủ tướng Theresa May thành lập chính phủ mới 

Cập nhật ngày: 10/06/2017 - 20:50

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 9.6 cho biết, bà đã được cho phép thành lập một chính phủ mới để dẫn dắt nước Anh qua các cuộc đàm phán Brexit “quyết định”.

Thủ tướng Theresa May phát biểu trước văn phòng thủ tướng ở London hôm 9.6. Ảnh: AFP

Theo kết quả kiểm phiếu cuộc tổng tuyển cử tại Anh ngày 8.6, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May đã giành thắng lợi với 318 ghế, trong khi Công đảng của ông Jeremy Corbyn chỉ giành được 261 ghế. Dù vậy, đảng Bảo thủ vẫn không giành được đủ số ghế cần thiết, 326 ghế, để chiếm thế đa số trong quốc hội mới. 

Đảng chính trị lớn nhất tại Bắc Ireland có đường lối thân Anh là đảng Liên minh Dân chủ (DUP), nắm 10 ghế trong Quốc hội mới, được cho là đã thể hiện sự ủng hộ chính thức với đảng Bảo thủ. Thủ tướng May cũng cho biết, bà có thể nhờ cậy vào sự ủng hộ của “những người bạn” thuộc đảng DUP của Bắc Ireland trong Quốc hội.

Bà May nói thêm: “Rõ ràng là chỉ có đảng Bảo thủ và đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) là hợp pháp”. Hai đảng có một mối quan hệ vững mạnh suốt nhiều năm và điều này củng cố cho tôi niềm tin rằng chúng tôi có thể làm việc cùng nhau vì lợi ích của toàn thể Vương quốc Anh.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Chính phủ này sẽ dẫn dắt đất nước thông qua các cuộc hội đàm Brexit rất quan trọng, bắt đầu chỉ trong 10 ngày tới”.

Quốc hội mới của Anh sẽ nhóm họp lần đầu vào ngày 13.6.

THUÝ TRINH

Theo Spunik