BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ hoàng Hà Lan chính thức nhường ngôi cho con trai

Cập nhật ngày: 01/05/2013 - 06:03

Nữ hoàng Hà Lan Beatrix giới thiệu tân Quân vương Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima với dân chúng tại ban công ở Cung điện Hoàng gia. Ảnh: THX

Ngày 30.4, Nữ hoàng Beatrix của Hà Lan chính thức thoái vị sau 33 năm trị vì, bàn giao chức vị lại cho con trai cả của bà là Willem-Alexander, 46 tuổi, người trở thành vị quân vương đầu tiên của Hà Lan trong hơn 120 năm qua. 

Khoảng 25.000 người tụ tập bên ngoài Cung điện Hoàng gia ở Amsterdam tại quảng trường Dam từ sáng sớm 30.4 để chiêm ngưỡng Đức vua Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima, khi họ bước ra ban công ở Cung điện Hoàng gia.

Nữ hoàng Hà Lan Beatrix kêu gọi sự ủng hộ đối với Quân vương Willem Alexander.

Nữ hoàng Beatrix lên ngôi năm 1980 sau khi được mẹ là Nữ hoàng Juliana nhường ngôi vào ngày 30.4. Sau 33 năm trị vì, bà đã tiếp nối truyền thống gia đình, tiến hành thoái vị để nhường ngôi vương cho con trai là Thái tử Willem Alexander.

Lễ đăng quang của Vua Willem Alexander là sự kiện lớn nhất trong năm nay của người dân Hà Lan. Nhiều người nghỉ làm và mở tiệc linh đình từ tối 29.4 với nhiều ban nhạc trên phố chúc mừng vị vua đầu tiên của nước này sau hơn 120 năm trị vì bởi các nữ hoàng.

TÙNG LÂM

Theo THX