BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Nữ hoàng tốc độ” tuổi học trò

Cập nhật ngày: 22/12/2009 - 04:38

 

Ước mơ của Phia là được tập luyện để thi đấu ở môi trường thể thao chuyên nghiệp.

Ngay từ hồi còn học lớp 5, cô bé Nguyễn Thị Phia đã giành giải Nhất môn điền kinh tại Hội khoẻ Phù Đổng của huyện Châu Thành. Năm lớp 8 và lớp 9 Phia lại tiếp tục giành huy chương đồng ở môn thể thao sở trường của mình.

Nhưng tài năng thể thao của cô nữ sinh người Khmer chỉ thật sự bộc lộ khi Phia vào học tại Trường trung học phổ thông Lê Hồng Phong. Ngay trong năm học lớp 10, tại Hội khoẻ Phù Đổng, cô học trò có nước da ngăm đen và thân hình rắn chắc ấy đã làm nhiều người sửng sốt khi đoạt tổng cộng 3 huy chương vàng. Kết quả hơn cả sự mong đợi này khiến cả thầy lẫn trò nhà trường thêm phần tự tin.

Không còn mặc cảm “vùng sâu vùng xa”, Phia càng hăng say luyện tập. Ngay cả khi nghỉ hè, Phia cũng tranh thủ tập luyện một mình. Những nỗ lực không mệt mỏi của Phia đã được bù đắp xứng đáng. Tại Hội khoẻ Phù Đổng vòng tỉnh hồi tháng 11 vừa qua, Phia tiếp tục giành thêm 2 huy chương vàng ở môn điền kinh. Chẳng những vậy, Phia còn là vận động viên có công lớn đưa đoàn học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong giành giải Nhì tại nội dung chạy tiếp sức. Vào đầu tháng 12 này, tại giải điền kinh vòng tỉnh (được tổ chức thường niên) Nguyễn Thị Phia lại “gây choáng” cho mọi người khi một lần nữa đoạt 3 huy chương vàng. Tính ra, chỉ trong vòng chưa đến 2 năm kể từ khi bước vào bậc trung học phổ thông, nữ sinh Khmer Nguyễn Thị Phia đã “sưu tầm” cho riêng mình 8 chiếc huy chương vàng! Một thành tích không dễ có.

Các thầy cô và bạn bè gọi vui Phia là “nữ hoàng tốc độ” có lẽ cũng không quá lời. Thế nhưng khi trò chuyện, Phia thể hiện tính cách khá khiêm nhường. Phia nói: “Em được biết có nhiều bạn ở các trường khác cũng rất giỏi và có khả năng bứt phá. Dù giành chiến thắng, nhưng em luôn tôn trọng đối thủ. Thầy giáo đã dạy em như thế!”. Theo Phia: “Em giành được chiến thắng là do tuân thủ đúng kỷ luật, đúng chiến thuật thi đấu mà thầy giáo đưa ra”.

Thầy Nguyễn Văn Hoàng, giáo viên dạy Thể dục Trường trung học phổ thông Lê Hồng Phong nhận xét rằng, Phia là người hội đủ những tố chất cần thiết để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp. Sức khoẻ của Phia rất bền, tuy người không cao nhưng việc chạy cự ly trung bình và cự ly dài thì chiều dài của đôi chân không mang tính quyết định. Quan trọng nhất là bản lĩnh và ý chí thi đấu, điều này thì Phia có thừa. Nếu được tập luyện và thi đấu ở môi trường chuyên nghiệp dành cho thể thao thành tích cao, chắc chắn tài năng của Phia còn được phát huy hơn rất nhiều.

VIỆT ĐÔNG