BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ nhà báo Nga phản đối chiến tranh ngay trên sóng truyền hình bị tòa xử sao? 

Cập nhật ngày: 16/03/2022 - 10:59

Nữ nhà báo Nga cầm bảng phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine ngay trên sóng truyền hình bị tòa tuyên phạt 30.000 rúp nhưng chưa rõ cô có phải chịu những án phạt nào nữa khác hay không.

Nữ nhà báo Nga cầm bảng phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine ngay trên sóng truyền hình trực tiếp của kênh tin tức quốc gia đã bị toà tuyên phạt 30.000 rúp (gần 6 triệu đồng), hãng tin Reuters cho hay.

Trước đó, vào tối ngày 14-3, nữ nhà báo Marina Ovsyannikova làm việc tại kênh Channel One - một kênh truyền hình quốc gia Nga, đã giơ một tấm biển phản đối chiến dịch của Nga tại Ukraine ở ngay sau lưng một biên tập viên đang đọc bản tin truyền hình.

Tấm biển cô này cầm được viết bằng tiếng Anh và tiếng Nga có nội dung là  “Không chiến tranh. Hãy ngừng chiến tranh".

Sau đó, cô Ovsyannikova đã bị tuyên án là vi phạm luật biểu tình và bị phạt hành chính là  30.000 rúp. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu nữ phóng viên này có phải đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng khác hay không. Reuters cũng không thể liên lạc với luật sư của cô này để đưa ra bình luận.

Nữ nhà báo Marina Ovsyannikova cầm bảng phản đối chiến tranh ngay trên sóng truyền hình trực tiếp của kênh tin tức quốc gia Nga. Ảnh: REUTERS

Sau phiên thẩm vấn, cô Ovsyannikova nói với các phóng viên rằng cô đã kiệt sức vì bị xét hỏi hơn 14 giờ, không được phép nói chuyện với người thân và không được trợ giúp pháp lý. Cô cho biết mình cần nghỉ ngơi trước khi bình luận thêm.

Hành động phản đối cuộc chiến của nữ nhà báo này đã làm dấy lên lo ngại trong cộng đồng rằng cô có thể bị truy tố theo luật mới mà theo đó, án tù sẽ lên đến 15 năm.

Luật mới này được thông qua 8 ngày sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Theo đó, luật sẽ xử phạt nặng những hành động công khai nhằm làm mất uy tín quân đội Nga, truyền bá tin tức giả và thông tin saI lệch về việc triển khai lực lượng vũ trang Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng hành động của nữ nhà báo này là “côn đồ” và yêu cầu kênh này và những người liên quan làm rõ vụ việc. Đồng thời, ông Peskov ca ngợi Channel One là kênh trụ cột, cung cấp các tin tức khách quan và kịp thời.

Trong khi đó người phát ngôn Uỷ ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc Ravina Shamdasani đã ca ngợi hành động của nữ nhà báo là can đảm.

Bà Shamdasani nói: "Chúng tôi mong các nhà chức trách đảm bảo rằng cô ấy không phải đối mặt với bất kỳ sự trừng phạt nào vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình".

Nguồn PLO