BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ phượt thủ đạp xe ra thăm lăng Bác 

Cập nhật ngày: 30/07/2018 - 06:19

BTN - Người thực hiện thành công chuyến phượt bằng xe đạp từ Tây Ninh ra thăm lăng Bác ở thủ đô Hà Nội là chị Ðinh Thị Mỹ Loan, 38 tuổi, hiện ngụ phường IV, TP. Tây Ninh.

Phút ngẫu hứng của cô gái Tây Ninh trong hành trình xuyên Việt của mình (ảnh do nhân vật cung cấp).

Chị Loan không phải cua-rơ chuyên nghiệp, mà chỉ là một giáo viên từng dạy tiểu học. Trước khi đến với môn xe đạp thể thao, chị là giáo viên dạy lớp 5 của Trường TH Võ Thị Sáu (phường 3, TP. Tây Ninh) và làm thêm nghề kinh doanh mặt hàng gỗ mỹ nghệ qua mạng. Nữ phượt thủ này chia sẻ, từ khi còn nhỏ đã thích hình ảnh những phượt thủ rong ruổi khắp nơi.

Do điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, mãi đến năm 2016, chị mua trả góp một chiếc xe đạp cuộc của một người quen với giá 35 triệu đồng. Chị cho biết: “Lúc đó, tôi chỉ có 10 triệu đồng để mua xe. Số tiền còn lại, mỗi tháng, tôi phải trả góp 1 triệu đồng”.

Từ khi có xe, chị Loan thường xuyên tập luyện. Ban đầu, chị chỉ đạp xe qua những quãng đường gần trong thành phố và một số huyện lân cận. Khi đã tích luỹ được kinh nghiệm và thể lực, chị bắt đầu mở rộng hành trình ra các tỉnh lân cận trong khu vực. Vừa đạp xe thoả thích, chị vừa kết hợp đi giao đồ mỹ nghệ theo yêu cầu của khách hàng.  

Ðầu năm 2017, trong một lần đi giao hàng mỹ nghệ ở Bình Dương, chị Loan quen biết với một số thành viên Câu lạc bộ xe đạp thể thao Thuận An. Có chung sở thích đi phượt bằng xe đạp, chị và một số thành viên trong câu lạc bộ này rủ nhau chinh phục những cung đường xa.

Chị và  “con ngựa sắt” của mình đã lưu dấu ở các địa phương như Bến Tre, Sóc Trăng, Côn Ðảo... Ngoài ra, chị còn thực hiện chuyến đi miền Trung, Tây Nguyên như Kon Tum, Khánh Hoà.

Chị Loan còn mạnh dạn tham gia giải đua xe đạp bánh béo lần thứ I năm 2017 do tỉnh Khánh Hoà tổ chức và đoạt giải Ba nội dung cá nhân nữ. Chị Loan và các thành viên trong đoàn còn đạp xe qua tận nước Lào.

Kết thúc năm học 2017- 2018, chị xin nghỉ dạy để ở nhà chuyên tâm vào việc kinh doanh. Ðây cũng là lúc chị dành nhiều thời gian để thực hiện ước mơ lớn nhất đời mình là đạp xe ra thăm lăng Bác.

Ngày 16.6 vừa qua, chị Loan đạp xe qua Bình Dương. Ở đây, chị cùng 6 thành viên nam của Câu lạc bộ xe đạp thể thao Thuận An theo quốc lộ 1A, bắt đầu chuyến đi xuyên Việt đến Hà Nội với hành trình dài 1.800km.

Theo vòng bánh xe quay, các tỉnh thành Ðồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Ðà Nẵng… lùi lại phía sau. Chị Loan và các phượt thủ trong đoàn lần lượt chinh phục những cung đường đẹp, những đoạn đèo dốc khó của dải đất hình chữ S.

Trung bình, mỗi ngày đoàn phải đạp xe khoảng 180km. Cá biệt có ngày, phải đạp xe đến 270km. Cứ ngày đi, đêm nghỉ. Ðến mỗi tỉnh, mỗi danh lam thắng cảnh, mỗi cung đường đẹp, cả đoàn dừng lại tham quan, chụp ảnh lưu niệm.

Ðoàn đã ghé thăm những địa danh như cố đô Huế, làng Sen quê Bác, phố cổ Hội An, mộ cố Ðại tướng Võ Nguyên Giáp… Chị  Loan chia sẻ: “Mình rất vui vì chuyến đi này được ngắm cảnh đẹp của đất nước. Có những đoạn, một bên là biển trong xanh, một bên là núi non hùng vĩ, nhiều lúc mình chỉ lặng nhìn chứ không biết dùng từ nào để miêu tả”.

Thủ đô Hà Nội là nơi để lại nhiều ấn tượng cho chị Loan. Chị nhớ nhất là cảm giác đạp xe chầm chậm dạo quanh hồ Hoàn Kiếm, ngắm nhìn cảnh đẹp và dòng người qua lại. Tuy nhiên, chuyến phượt đầu tiên của đoàn chị Loan chưa thật sự trọn vẹn, vì đoàn đến Thủ đô đúng vào kỳ lăng Bác tạm đóng cửa, ngưng phục vụ khách tham quan. Cả đoàn chỉ có thể đứng trước lăng tưởng nhớ Bác.

Mặt khác, theo kế hoạch, cả đoàn còn đi tham quan một số địa danh nổi tiếng ở các tỉnh phía Bắc như Sa Pa (Lào Cai), công viên đá (Hà Giang), vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)… Nhưng khi đoàn đến Hà Nội thì gặp phải đợt mưa bão lớn, một số tỉnh phía Bắc bị lũ quét làm lở đất đá, gây tắc nghẽn giao thông. Cả đoàn đành thay đổi kế hoạch, mua vé bay trở về thành phố Hồ Chí Minh.  

Mặc dù chuyến phượt xuyên Việt đầu tiên chưa trọn vẹn như ý muốn, nhưng giúp chị Loan và các thành viên trong đoàn tích luỹ được nhiều kinh nghiệm quý giá khi đi đường xa. Quan trọng hơn  là chuyến đi giúp chị rèn luyện ý chí rất nhiều.

Chị cho biết: “Trước đây, mỗi lần dự định đạp xe đi xa, tôi cứ sợ đi không nổi. Bây giờ đã vượt qua đoạn đường dài gần 2 ngàn cây số rồi, tôi không còn ngại bất cứ đoạn đường nào nữa. Sau chuyến đi đường dài này, tôi cảm thấy chững chạc, kiên cường hơn”.

Chị Loan bật mí có thể vào tháng 10 tới, khi miền Bắc chuyển từ mùa hè sang mùa thu, thời tiết thuận lợi, các anh em trong nhóm sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch xuyên Việt lần nữa. Ðó là đi máy bay ra miền Bắc, khi đến Thủ đô sẽ vào viếng lăng Bác. Sau đó, mọi người đạp xe một vòng quanh các tỉnh Tây Bắc, Ðông Bắc và trở về miền Nam bằng con đường Hồ Chí Minh lịch sử. 

Ðiều khiến chị Loan vui nhất là sau chuyến đi xuyên Việt vừa qua, niềm đam mê tập luyện thể thao đã lan toả ra các thành viên trong gia đình. Người thân của chị đã mua xe đạp bắt đầu tham gia tập luyện môn thể thao này.

Chị Loan dự định sắp tới sẽ tổ chức cho cả gia đình cùng đi du lịch với nhau bằng xe đạp. Bên cạnh đó, chị còn mong mọi người hãy dành thời gian để tập luyện môn xe đạp, nâng cao sức khoẻ và có thể đi khắp mọi miền đất nước bằng chính nghị lực của mình.

Ông Ðoàn Quang Trọng- Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao- Sở VH,TT&DL cho biết, chị Loan là nữ cua-rơ đầu tiên của Tây Ninh đi xuyên Việt bằng xe đạp đến Hà Nội. Ðây là tấm gương thể thao cần được nhiều người biết đến để thêm nguồn động viên tích cực rèn luyện sức khoẻ và tinh thần.

Ðại Dương


Liên kết hữu ích