BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ quân nhân Ukraine đi giày cao gót duyệt binh 

Cập nhật ngày: 03/07/2021 - 11:15

Quân đội Ukraine hứng nhiều chỉ trích sau khi công bố hình ảnh các nữ binh sĩ tập duyệt binh với giày cao gót, thay vì bốt thông thường.

Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 2/7 công bố hình ảnh binh sĩ luyện tập chuẩn bị cho lễ duyệt binh kỷ niệm 30 năm độc lập sau khi tách khỏi Liên Xô, trong đó có hình ảnh nhiều nữ binh sĩ mặc quân phục dã chiến và tập đi đều với giày cao gót màu đen.

"Hôm nay là lần đầu tiên chúng tôi huấn luyện với giày cao gót. Nó có nhiều khó khăn hơn giày bình thường, nhưng chúng tôi đang cố gắng", nữ học viên quân sự Ivanna Medvid nói trong bản tin của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Các nữ binh sĩ Ukraine tập duyệt binh với giày cao gót hôm 2/7. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Sự xuất hiện của những đôi giày cao gót trong buổi tập duyệt binh đã gây ra chỉ trích dữ dội tại quốc hội Ukraine và mạng xã hội nước này. "Duyệt binh với giày cao gót là sự sỉ nhục thật sự. Các quan chức vẫn duy trì tư duy từ thời trung cổ", nhà bình luận Vitaly Portnikov viết trên Facebook.

Trong các cuộc duyệt binh trước đây, nữ quân nhân Ukraine vẫn đi bốt đế bằng như các đồng nghiệp nam. Loại bốt này được cho là phù hợp hơn với các hoạt động thể chất cường độ cao, nhưng có vẻ ngoài thô kệch hơn so với giày cao gót.

"Bộ Quốc phòng Ukraine đang thể hiện phân biệt giới tính và căm ghét phụ nữ. Giày cao gót là trò nhạo báng phụ nữ được áp đặt bởi ngành công nghiệp làm đẹp", Maria Shapranova, một nhà bình luận khác, nêu quan điểm.

Nhiều nghị sĩ thân cận với cựu tổng thống Petro Poroshenko cũng kêu gọi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đi giày cao gót đến lễ duyệt binh.

Nữ binh sĩ Ukraine đi bốt trong cuộc duyệt binh 2018. Ảnh: Unian.

"Thật khó nghĩ đến ý tưởng nào ngu ngốc và nguy hiểm hơn thế. Các nữ binh sĩ Ukraine cũng mạo hiểm sinh mạng như đồng nghiệp nam và không đáng bị chế nhạo như vậy", nghị sĩ Inna Sovsun thuộc đảng Golos nói, đề cập tới những nguy cơ sức khỏe khi phải đi đều bước với giày cao gót trong thời gian dài.

Phó chủ tịch quốc hội Ukraine Olena Kondratyuk kêu gọi giới chức quốc phòng công khai xin lỗi và mở một cuộc điều tra.

Hơn 31.000 phụ nữ đang phục vụ trong các lực lượng vũ trang Ukraine, trong đó có hơn 4.000 sĩ quan. Khoảng 13.500 nữ binh sĩ đã tham gia trong cuocojo xung đột với lực lượng dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine.

Nguồn VNE (Theo AFP)