Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ sinh lớp 7 phá kỷ lục điểm IELTS 8.0

Cập nhật ngày: 16/10/2014 - 07:11

Xuân Mai đăng ký tham dự kỳ thi IELTS tại Hội đồng Anh TP HCM khi chưa tròn 12 tuổi và xuất sắc đạt điểm số 8.0 ngay tại lần thi đầu tiên. Kỷ lục thí sinh nhỏ tuổi nhất đạt IELTS 8.0 đầu tiên do cậu bé Đỗ Nhật Nam lập nên vào năm 2012. Ngoài ra, Xuân Mai còn đạt điểm số 890/900 tại kỳ thi TOEFL Junior. Xuân Mai đang là học viên tại Hợp Điểm, cô bé có những bí quyết cực "độc" để ghi được số điểm ấn tượng này.

6dfc7f09b9d614a1be7785e6d0976cc5.jpeg
Sinh ngày 6-3-2002, Hoàng Ngọc Xuân Mai đạt IELTS 8.0 với điểm nghe: 8.5 - đọc: 9 - viết: 7 - nói: 7.
 
- Xuân Mai có động lực gì khi đăng ký thi sớm như vậy?
 
Do được bố mẹ cho làm quen với tiếng Anh từ 4 tuổi, nên việc học với em rất tự nhiên và thoải mái, gần như là một sở thích. Khi còn nhỏ, em học tiếng Anh để có thể nghe hiểu các nhân vật hoạt hình yêu thích như Mickey Mouse, Barbie … Càng tiếp xúc thì em càng thích tiếng Anh hơn và bắt đầu đặt ra những mục tiêu cho bản thân. IELTS là kỳ thi mà em muốn thử sức để xem trình độ mình đến đâu, điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì? Như các bạn khác, em hiểu rằng tiếng Anh là để hội nhập, mở mang kiến thức và đem cơ hội du học đến gần hơn.
 
- Khi nào em sẽ chinh phục IELTS thêm một lần nữa?
 
Em nghĩ rằng mình sẽ còn đối mặt với "bạn” IELTS này dài dài, vì kết quả thi chỉ có giá trị 2 năm. Mặc dù rất tự hào vì điểm thi lần này, nhưng em sẽ không vì thế mà dừng lại. Do đam mê môn tiếng Anh, nên em sẽ cố gắng hơn nữa để em của ngày hôm nay tốt hơn "em của ngày hôm qua".
 
- Tuổi nhỏ như vậy, Mai gặp khó khăn gì khi đăng ký dự thi?
 
Em cũng lo lắng khi bị mọi người “hù” rằng dưới 16 tuổi thì không được thi IELTS. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì em biết rằng ngoài việc mình chưa có CMND ra thì không có gì đáng lo cả. Em dùng hộ chiếu để thay thế và quá trình đăng ký khá dễ dàng.
 
- Mai bắt đầu thích ngoại ngữ từ khi nào?
 
Em thích tiếng Anh từ nhỏ và thường được mẹ cho xem chương trình Disney Cartoon, đọc truyện Lady Bird… nên ngày càng say mê ngoại ngữ. Em cảm thấy biết ơn bố mẹ, làm quen với tiếng Anh càng sớm thì càng dễ tiếp thu hơn.
 
- Mai tự tin nhất và chưa tự tin với kỹ năng nào trong IELTS?
 
Em tự tin nhất ở kỹ năng đọc do em thích đọc truyện từ nhỏ. Còn viết là điểm yếu của em, vì để viết được một bài luận thuyết phục cần phải có nhiều kiến thức xã hội, mà tuổi em thì còn nhỏ, có những vấn đề có thể em chưa biết đến hoặc không hiểu hết ý nghĩa.
 
- Ngoài giờ học tại trường thì Mai dành bao nhiêu thời gian để ôn IELTS?
 
Một trong những yếu tố quyết định thành công của em là do em vẫn còn nhỏ tuổi, nên không bị áp lực về thời gian và điểm số. Em ôn luyện và đi thi với tâm lý khá thoải mái. Em đã ôn tập trong khoảng thời gian dài, học đều đặn chứ không dồn ép quá sức. Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngoài tài liệu hướng dẫn của trường em cũng dùng thêm nhiều giáo trình khác, đồng thời nhờ thầy cô sưu tầm thêm các bộ đề IELTS. Ngoài ra, em còn duy trì mọi hoạt động giải trí bằng tiếng Anh, tận dụng các kênh hữu ích như truyền hình, nhạc, truyện, sách nói... Học mà chơi, chơi mà học, em nghĩ như thế sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.
 
- Em thường luyện tập kỹ năng nghe và nói như thế nào?
 
Kỹ năng nghe - nói có lẽ là ưu thế của thế hệ tụi em, vì ai cũng học Anh văn từ sớm. Em học từ giáo trình, nghe nhạc, nghe kể truyện, xem phim bằng tiếng Anh. Hồi nhỏ, hễ thấy cô chú nước ngoài nào dễ thương là xin nói chuyện. Mỗi lần như thế, em lại thấy tự tin hơn.
 
- Kỹ năng đọc cần lượng từ vựng “khủng” thì mới có cơ hội ghi điểm đọc 9.0. Em học từ vựng theo phương pháp nào?
 
Em đọc nhiều sách, truyện với độ khó tăng dần, đọc nhiều giúp em hiểu và biết cách sử dụng. Ghi chép từ vào vở, sử dụng những từ mới thường xuyên cũng là một cách học từ vựng hiệu quả. Vào mùa hè, em thường xây dựng "vocabulary project", đặt mục tiêu số từ phải học trong một tuần. Em kinh nghiệm rằng, nếu mình tự sưu tầm và tìm kiếm nghĩa từ mới, thì sẽ nhớ nhanh hơn nhiều so với việc ngồi chờ thầy cô giáo đưa cho.
 
- Bí quyết của em là gì để đạt điểm cao ở kỹ năng viết?
 
Môn viết là môn e sợ nhất (cười). Đôi khi em chỉ chăm chăm xem dùng từ gì cho thích hợp với cấu trúc bài mà quên mất các yếu tố còn lại. Do còn nhỏ tuổi nên em cũng không hiểu được hết vấn đề đưa ra. Để viết một bài luận tốt, ngoài kiến thức tổng hợp, ngữ pháp tốt, cần thêm kỹ năng viết chuẩn “academy”. Nhiều khi em hay nhầm cách viết theo văn nói.
 
- Trước khi thi IELTS chính thức, Mai có “kiểm tra” năng lực của mình bằng bài thi thử IELTS tại Hợp Điểm. Mai nhận xét thế nào về vai trò của kỳ thi thử này?
 
Kết quả thi thử của em chỉ có 6.5 điểm thôi. Bài thi thử tại Hợp Điểm khá khó, điểm thấp làm em thất vọng một chút về bản thân nhưng lại giúp em tìm ra điểm yếu của mình. Cô giáo đã hướng dẫn em cách khắc phục sau đó.
 
- Với số điểm IELTS cao, em có dự định gì học ngành nghề gì trong tương lai?
 
Em sẽ tiếp tục ôn TOEFL iBT trong năm nay và sau đó là SAT tại Hợp Điểm để chuẩn bị cho việc du học sau này. Em ước mơ sẽ được theo học một trong TOP 100 trường trên thế giới. Đây là bước đầu tiên để trở thành người tài giỏi, làm việc hiệu quả và đóng góp tốt cho xã hội sau này.
 
Nguồn Ione/ Việt Nam Hợp Điểm