Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ sinh nghèo nỗ lực vượt khó 

Cập nhật ngày: 19/06/2023 - 14:46

BTNO - Không được sống gần ba mẹ như các bạn cùng trang lứa nhưng Trần Thị Thanh Ngân (sinh năm 2006) - sinh viên lớp Nghiệp vụ nhà hàng thuộc khoa Kinh tế dịch vụ, Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh vẫn quyết tâm tiếp tục đến trường.

Thanh Ngân trao đổi các nội dung bài học cùng bạn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh. Mẹ mất sớm từ lúc em chuẩn bị vào học lớp 4. Gia đình không có đất sản xuất, ba của Ngân phải đi làm thuê cho người ta, có khi phải đi bán vé số dạo. Do cuộc sống mưu sinh gặp nhiều khó khăn, ba của Ngân đành gửi em cho người cô ruột ngụ khu phố Ninh An, phường Ninh Sơn nuôi dưỡng.

Tuy cuộc sống không được trọn vẹn nhưng Trần Thị Thanh Ngân luôn cố gắng từng ngày, tập trung vào việc học, bởi Ngân xác định chỉ có con đường học vấn mới giúp bản thân có cơ hội vươn lên, cải thiện cuộc sống, có điều kiện giúp đỡ mọi người. Hoàn thành chương trình học cấp THCS, nhận thấy bản thân không có điều kiện học THPT, được người cô ruột tư vấn và động viên, em quyết định làm đơn xin vào học hệ trung cấp của Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh.

Từ đó, cứ đều đặn mỗi ngày, Ngân đạp xe đến trường, sau đó chạy về nhà tranh thủ phụ giúp cô trong công việc trong gia đình. Với em, những khó khăn trong cuộc sống là nguồn động lực để bản thân rèn luyện, vươn lên bằng chính sức lực của mình. Nhờ tinh thần vượt khó, chăm chỉ học tập, trong 2 năm qua, Ngân đều hoàn thành tốt các môn học. 

“Em muốn chứng minh bản thân và thể hiện năng lực của mình qua những điều mà em cố gắng. Tương lai của em là do em quyết định, bởi vậy phải cố gắng chứng minh giá trị của bản thân, nỗ lực thực hiện ước mơ khi tốt nghiệp sẽ làm chủ một nhà hàng”- Thanh Ngân bộc bạch.

Mỗi ngày, Thanh Ngân phải mất hơn 40 phút đạp xe từ nhà đến trường.

Chia sẻ bí quyết học tập của mình, Ngân cho biết, bản thân luôn cố gắng nắm vững kiến thức cơ bản của môn học. Trong mỗi tiết học sẽ tập trung nghe thầy cô giảng bài, không bỏ lỡ nội dung cốt lõi; tham khảo, tìm đọc sách mới ở thư viện nhà trường và tài liệu trên mạng internet để bổ sung thêm lượng kiến thức còn thiếu.

Giáo viên chủ nhiệm lớp nhận xét, hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, mỗi ngày, Ngân phải đạp xe từ nhà đến trường mất gần 40 phút nhưng em luôn đi học đúng giờ và đầy đủ dù nắng hay mưa. Không chỉ là cô học trò chăm ngoan, chịu khó, Ngân còn tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ của trường, thành viên tích cực trong đội nhảy của Đoàn trường.

Em Trần Xuân Thương, bạn thân của Thanh Ngân chia sẻ: “Ngân là người bạn chân thành, thẳng thắn, luôn hết lòng vì bạn bè. Lớp chúng em quý mến bạn vì tính tình vui vẻ, giàu năng lượng tích cựcvà không chùn bước trước khó khăn, thử thách”.

Thanh Ngân (hàng đầu bên trái) luyệt tập cùng đội nhảy.

Ông Nguyễn Thái Hà - Trưởng phòng Công tác học sinh - sinh viên, Trường Cao đẳng Nghề Tây Ninh cho biết: “Thanh Ngân không chỉ là học sinh chăm ngoan còn là người cháu hiếu thảo. Em tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá của nhà trường cũng như thường xuyên giúp đỡ bạn học kém hơn. Biết được hoàn cảnh của Ngân, nhà trường luôn tạo điều kiện để em có cơ hội nhận những suất học bổng, vận động mạnh thường quân giúp đỡ vượt qua những khó khăn trước mắt để em cố gắng chuyên tâm vào việc học”.

Phương Thảo - Hà Quang