Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ sinh nghèo ước mơ làm bộ đội 

Cập nhật ngày: 30/04/2022 - 23:35

BTNO - Hằng ngày, Nguyễn Thị Gia, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành) đều đi bộ từ nhà đến trường học, bất kể mưa hay nắng.

Em Nguyễn Thị Gia trong giờ học

Nguyễn Thị Gia sinh ra trong một gia đình người Khmer ở ấp Hiệp Thành, xã Hoà Thạnh, huyện Châu Thành. Không có đất sản xuất, thu nhập của cả nhà chỉ trông chờ vào những đồng tiền đi làm mướn của ba mẹ.

Thương ba, mẹ cực khổ, vào những buổi không đến trường hay nghỉ hè, Gia tranh thủ đi làm cỏ mì, bó hàng bông… để có tiền mua đồ dùng học tập. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng em vẫn nỗ lực từng ngày để được đi học.

Bằng những cố gắng của bản thân và sự quan tâm, động viên của thầy cô ở trường, kết quả học tập trong 11 năm qua và học kỳ 1 của năm học 2021-2022, Nguyễn Thị Gia đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi.

Không chỉ có thành tích học tập nổi bật, em còn là một vận động viên bóng chuyền “có số” của nhà trường. Nhiều năm liền, đội bóng chuyền của trường, có sự tham gia của Nguyễn Thị Gia đã đạt các giải thưởng vinh dự. 

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022, Gia vẫn chuyên cần, ngày đêm ôn tập, với em đây là khoảng thời gian để phấn đấu thực hiện ước mơ của mình. “Hằng năm, các anh bộ đội về địa phương làm công tác dân vận, nhìn thấy màu áo lính, tác phong quân nhân chững chạc, trang nghiêm, em vô cùng ngưỡng mộ và ước mơ trở thành cô bộ đội. 

Em đăng ký nguyện vọng vào học tại Trường cao đẳng thông tin Quân đội; cố gắng ôn tập, rèn luyện sức khoẻ để đạt được ước mơ cũng như báo đáp lại công sức của ba, mẹ đã vất vả nuôi em ăn học nhiều năm nay”- Gia cười tươi nói.

Nguyễn Thị Gia thường xuyên đến thư viện mượn sách đọc để củng cố kiến thức.

Nhà nghèo, không có tiền đi học thêm nên Gia rất chăm chỉ nghe giảng, chép bài đầy đủ trên lớp, về nhà thức khuya dậy sớm học thêm bài. Hôm nào gặp dạng bài tập khó, không hiểu, Gia đều nhờ bạn bè hoặc thầy cô giúp đỡ, “lấy cần cù bù thông minh”. 

Thầy Đặng Quang Danh- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nguyễn Thị Gia là học sinh người dân tộc Khmer, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em vẫn cố gắng vượt qua. Không chỉ có thành tích trong học tập, Gia còn là đoàn viên năng nổ trong các phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao của nhà trường”.

Chặng đường phía trước chắc chắn còn nhiều khó khăn nhưng với Nguyễn Thị Gia, việc hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến mới trên hành trình đi đến tương lai. Hy vọng em có thêm bản lĩnh, tự tin và thành công trên con đường đã chọn.

Hà Quang - Phương Thảo