BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ sinh Pakistan đoạt giải thưởng Sakharov

Cập nhật ngày: 11/10/2013 - 05:17
Một nữ sinh Pakistan 16 tuổi, người từng bị phiến quân Taliban ám sát chỉ vì tranh đấu cho quyền được học hành, đạt giải thưởng Sakharov.

Các nhóm chính trị trong Nghị viện châu Âu đã nhất trí trao giải thưởng cao quý Sakharov cho cô gái trẻ Malala Yousafzai (ảnh), nhà hoạt động người Pakistan từng bị Taliban mưu sát để trừng trị việc cô đấu tranh đòi quyền được đi học cho các trẻ em gái cách đây 1 năm.

Theo danh sách người được trao Giải thưởng Sakharov vừa được công bố vào ngày 10.10.2013, Malala Yousafzai, 16 tuổi, đã đánh bại nguời tiết lộ bí mật tình báo của Mỹ Edward Snowden cùng 3 nhà đối lập Belarus đang bị cầm tù, để giành giải thưởng Sakharov thường niên lần thứ 25.

Ngày 9.10 năm ngoái, Malala Yousafzai bị hai sát thủ xả súng bắn vào đầu và cổ khi chiếc xe buýt chở cô bị chặn ở một trạm kiểm soát quân sự, khiến cô bị thương nghiêm trọng và được chuyển đến Vương quốc Anh để điều trị 6 ngày sau đó. Hai tay súng là thành viên của lực lượng phiến quân Taliban, vốn phản đối việc giáo dục cho nữ. Vụ ám sát làm cho cả nước Pakistan phẫn nộ. Chính phủ Hoa Kỳ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, Quỹ Phụ nữ toàn cầu đã lên án hành vi tàn bạo của Taliban.

Cô bé Malala Yousafzai may mắn sống sót và trở thành một biểu tượng toàn cầu.

Buổi lễ trao giải thưởng dự kiến diễn ra vào ngày 20.11.2013 tại Strasbourg- một thành phố ở Đông bắc nước Pháp và là nơi đặt trụ sở của nhiều cơ quan Châu Âu như Hội đồng Châu Âu, Nghị viện Châu Âu, với phần thưởng là một tấm séc trị giá 50,000 euro (67.500 USD).

Malala Yousafzai, cũng có tên trong danh sách những ứng cử viên của giải Nobel hoà bình năm nay.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti