BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ sinh viên đam mê triết học và tư tưởng Hồ Chí Minh 

Cập nhật ngày: 01/09/2023 - 15:12

BTN - Thế hệ thanh niên là đối tượng cần được tuyên truyền, giáo dục tư tưởng của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh sớm

Huỳnh Thanh Nga xuất sắc đoạt giải Ba Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V năm 2023.

Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V năm 2023 là sân chơi trí tuệ cho thanh niên cả nước do Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan liên quan tổ chức.

Trong cuộc thi này, Tây Ninh có một cá nhân đoạt giải Ba chung cuộc ở bảng cá nhân. Đó là Huỳnh Thanh Nga, sinh viên Khoa Giáo dục mầm non, Trường cao đẳng Sư phạm Tây Ninh.

Tích luỹ kiến thức từ những năm học phổ thông

Nói về niềm đam mê chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, ánh mắt Huỳnh Thanh Nga sáng ngời. Nga kể, ngay từ những năm học THCS em đã có niềm yêu thích với môn Lịch sử, Giáo dục công dân, những môn học hướng con người đến lịch sử truyền thống, giáo dục nhân cách.

Lên THPT, được kết nạp vào Đảng lúc còn là học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Văn Thụ, huyện Châu Thành- chính là cơ hội để Nga có dịp đào sâu hơn mảng kiến thức yêu thích về các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Những lần được bồi dưỡng nhận thức về Đảng và lớp đảng viên mới, với Nga là những cơ hội quý để tiếp cận nhiều hơn chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Học cao đẳng, được tiếp xúc thêm môn học liên quan đến chủ nghĩa Mác - Lênin, Nga như tìm được lý tưởng sống cho mình. Nga thường đến thư viện nhà trường tìm tòi những quyển sách về khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh tìm hiểu thêm kiến thức nền về chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tham gia cuộc thi với hành trang là nguồn kiến thức tích luỹ cùng kỹ năng sống được trui rèn trong những năm ngồi trên ghế nhà trường và hoạt động Đoàn, Nga tự tin thể hiện phần thi một cách trôi chảy, bài bản. Thành tích hạng Ba tại Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V năm 2023 được xem là thứ hạng cao nhất của tỉnh trong sân chơi "khó nhằn" này.

Tuy chưa đoạt giải cao nhất, nhưng với một tân binh trên sân chơi trí tuệ này, Nga thực sự xuất sắc khi vượt qua nhiều thí sinh và vượt lên chính mình. “Tham gia cuộc thi với tinh thần giao lưu, học hỏi, thử thách bản thân, em học được nhiều điều mới, những phương pháp tiếp cận, góc nhìn mới về bộ môn này.

Có thể đối với nhiều bạn trẻ, môn học này là những môn học bài, ít tư duy hơn các môn học tự nhiên. Tuy nhiên, theo em, để học tốt môn học này không chỉ phải có sự trau dồi về kiến thức, mà còn cần có sự đam mê. Vì chỉ có niềm đam mê người học mới không ngừng mong muốn được tìm tòi, tìm hiểu sâu hơn triết lý, tư tưởng của các vị lãnh tụ vĩ đại”- Nga bày tỏ.

Nói về Thanh Nga, chị Nguyễn Thị Kim Liên- Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Tây Ninh chia sẻ, thành tích giải Ba ở cuộc thi của Thanh Nga là niềm vinh dự, tự hào của Đoàn trường Cao đẳng sư phạm Tây Ninh nói riêng cũng như Tỉnh đoàn Tây Ninh nói chung. Trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động phong trào, Thanh Nga luôn thể hiện mình là một đoàn viên ưu tú, năng nổ, tích cực trong hoạt động Đoàn.

Ánh sáng soi đường cho thanh niên

Chân dung cô sinh viên đam mê triết học và tư tưởng Hồ Chí Minh Huỳnh Thanh Nga.

Theo Thanh Nga, chủ nghĩa Mác - Lênin cung cấp những quy luật, triết lý sống giúp thanh niên nhìn nhận rõ thế giới quan, nhân sinh quan, quy luật của cuộc sống. “Nhờ hiểu được các quy luật trong chủ nghĩa Mác - Lênin cũng như các tư tưởng của Bác, em như được soi đường trong cuộc sống.

Khi nắm được những quy luật, triết lý, phạm trù triết học, mình có thể vận dụng các quy luật vào cuộc sống, biết cách sống đúng đắn, phát triển bản thân, giải quyết được nhiều vấn đề”- Nga chia sẻ về lợi ích khi hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

"Thanh Nga là một trong những đảng viên trẻ được phát triển từ trường THPT. Bạn có nhận thức chính trị khá tốt, tích cực tham gia Câu lạc bộ Lý luận trẻ của Trường cao đẳng Sư phạm. Bạn cũng rất có ý thức trong việc tìm hiểu nghiên cứu về lý luận. Thành tích Nga đạt được tại cuộc thi đã mang lại vinh dự cho tuổi trẻ tỉnh nhà; cũng là động lực để những năm tiếp theo đây, tỉnh quan tâm đào tạo những hạt giống trẻ trong đấu trường trí tuệ này".

Chị Trịnh Thị Như Trang- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh

Trong các quy luật của chủ nghĩa Mác - Lênin, Nga chia sẻ em thích nhất quy luật lượng - chất, đó là con người muốn thay đổi bản thân phải dựa theo quy luật của tự nhiên, nếu đi ngược lại quy luật chắc chắn sẽ khó có thể thành công. “Hiểu quy luật, cuộc sống của em như có la bàn chỉ đường, nương vào đó em học được cách sống thuận theo tự nhiên, hiểu bản chất của mọi vấn đề, từ đó có cách giải quyết vấn đề nhẹ nhàng, đúng đắn”- Nga nói.

Đối với tư tưởng Hồ Chí Minh, Nga bày tỏ em thích nhất tư tưởng chí công vô tư - cần kiệm liêm chính của Bác. Theo Nga, đó là những phẩm chất cần có của một công dân tốt, một cán bộ Đoàn gương mẫu. Những tư tưởng của Bác giúp em ngày một trưởng thành hơn trong suy nghĩ và có phong cách sống lành mạnh, dám dấn thân thực hiện lý tưởng sống của mình.

Những tư tưởng quý báu, quy luật sống trở thành hành trang giúp Nga hoàn thiện bản thân hơn. Nga mong rằng mình có thể vận dụng kiến thức đó vào cuộc sống, trở thành một giáo viên, công dân tốt.

Là một thanh niên trong thời kỳ đổi mới, Nga mong muốn các bạn đoàn viên thanh niên cùng trau dồi kiến thức, nắm vững tư tưởng của Đảng, Nhà nước, làm tấm khiên ngăn chặn các tư tưởng, thế lực thù địch, chống phá Đảng.

Thế hệ thanh niên là đối tượng cần được tuyên truyền, giáo dục tư tưởng của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh sớm, góp phần xây dựng hệ tư tưởng về Đảng cho thanh niên, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

Ngọc Bích