BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ sinh xinh đẹp, tài năng Trần Thị Thu Trang 

Cập nhật ngày: 22/01/2024 - 12:17

BTN - Hành trình nỗ lực trong những năm qua đã tạo nên một Thu Trang đầy tự tin, năng động, trở thành gương sáng trong học tập của Trường THPT Tây Ninh cũng như các bạn trẻ tỉnh nhà.

Trần Thị Thu Trang- “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2022-2023.

Trần Thị Thu Trang, sinh năm 2006, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Tây Ninh (TP. Tây Ninh) là một cô gái tài năng, nhiệt huyết trong học tập và hoạt động phong trào Đoàn, Hội.

Tự giác học tập chính là chìa khoá đưa đến thành công

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê xã Suối Ngô, huyện Tân Châu nhưng Trang không chọn học THPT ở quê nhà mà quyết tâm thi vào một ngôi trường tại thành phố Tây Ninh để rèn luyện cho mình tính tự giác trong học tập và trải nghiệm cuộc sống tự lập.

Ba năm học xa nhà, dù có nhiều khó khăn, nhưng đối với Trang đây là khoảng thời gian tươi đẹp nhất khi em “cháy” hết mình với đam mê học tập và tham gia các hoạt động phong trào.

Hai năm liền, Trang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường với điểm trung bình các môn trên 8.0. Với thái độ học tập tốt, em được nhà trường chọn là thành viên đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử và Vật lý.

Bên cạnh đó, em còn là thành viên tham gia học tập môn Tiếng Anh của chương trình học bổng Access do Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tài trợ; đạt danh hiệu “Thanh niên tiêu biểu năm 2023” cấp Thành phố; học sinh giỏi 3 năm liền, có nhiều thành tích trong học tập, được các bạn tín nhiệm.

Về hành trình theo đuổi con đường học tập, Thu Trang cho biết, thi vào Trường THPT Tây Ninh là lựa chọn đúng đắn nhất của em. Môi trường học tập tốt cùng sự tận tâm của thầy cô đã giúp em có nền tảng kiến thức tốt. Nhờ sự hướng dẫn ấy, em đã khám phá ra được tiềm năng của mình, có hướng học tập và rèn luyện phù hợp cho bản thân.

Tự giác học tập là chìa khoá giúp Thu Trang học tập tốt.

Chia sẻ bí quyết học tập, Thu Trang cho biết, để có kết quả học tập tốt, người học cần đặt ra kế hoạch, mục tiêu để bản thân có thể phấn đấu từng ngày. Ngay từ năm học đầu tiên THPT, Trang đã đặt ra mục tiêu cho bản thân đó chính là trở thành học sinh giỏi và trải qua thời gian học THPT thật vui. Đối với em, học tập không phải là áp lực mà là quá trình tìm kiếm phương pháp học tập phù hợp. Theo Trang, sự tự giác trong học tập chính là chìa khoá đưa em đến thành công trong việc chinh phục các môn học.

Ngoài việc nghe giảng trên trường, Trang còn tìm kiếm tài liệu học tập trên mạng xã hội. Đặc biệt, đối với môn học tư duy, em tìm tòi nhiều phương pháp học tập mới để trau dồi như: xem video hướng dẫn thực hành, thí nghiệm về vật lý, hoá học; học phương pháp vẽ sơ đồ tư duy để tổng hợp kiến thức đã học; trau dồi kỹ năng nghe, luyện nói bằng ứng dụng tiếng Anh và tìm bạn học thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh...

Cô nữ sinh khối Khoa học tự nhiên đam mê Lịch sử

Là một học sinh theo học khối Khoa học tự nhiên nhưng Thu Trang lại có niềm đam mê “cháy bỏng” với môn Lịch sử. Trang cho biết, niềm đam mê này được cô giáo dạy môn Lịch sử khơi gợi cho mình. Nhờ những tiết học lịch sử thú vị cùng niềm tự hào về biết bao sự kiện lịch sử vẻ vang của dân tộc khiến Trang càng thêm yêu thích môn học này cũng như thêm yêu quê hương, đất nước.

Chân dung “Học sinh 3 tốt” Trần Thị Thu Trang.

Những năm gần đây, môn Lịch sử không được nhiều bạn trẻ xem trọng và bị xem là môn học phụ. Nhưng đối với Trang, đây là một môn học mang ý nghĩa nhân văn mà mỗi học sinh cần được học để giáo dục lòng yêu nước”. Môn Lịch sử không khô khan, khó học, chỉ cần bạn có phương pháp học tập tốt thì môn học nào cũng dễ dàng tiếp thu. Để học tốt môn học này, Trang thường đọc tài liệu và ghi nhớ các dấu mốc sự kiện lịch sử, đồng thời hình dung mỗi sự kiện lịch sử là một câu chuyện, vì vậy, chỉ cần nhớ những dấu mốc lịch sử là đã nhớ ngay đến sự kiện lịch sử”- Thu Trang chia sẻ bí quyết học tốt môn Lịch sử.

Tâm huyết với môn Lịch sử và mong muốn lan toả niềm đam mê môn học này với bạn bè, Thu Trang đã nảy ra nhiều ý tưởng xây dựng phương pháp học môn Lịch sử dễ dàng hơn, trong đó em đã tham mưu giáo viên bộ môn Lịch sử thiết kế mã QR tích hợp các sự kiện lịch sử để các bạn có thể tự học và tham khảo mọi lúc, mọi nơi; đồng thời tham mưu Đoàn trường tổ chức các cuộc thi về môn Lịch sử, tạo sân chơi để các bạn tìm hiểu về lịch sử, khơi gợi niềm đam mê môn học này trong học sinh.

Phó Bí thư Chi đoàn lớp năng nổ

Không chỉ giỏi trong học tập, Thu Trang còn là lớp phó học tập, Phó Bí thư Chi đoàn lớp năng nổ trong hoạt động phong trào. Trang chia sẻ, đối với em, khoảng thời gian học THPT là khoảng thời gian tươi đẹp nhất của thời học sinh, ngoài việc học, em muốn tạo nên những kỷ niệm đẹp cùng bạn bè. Vì vậy, ngay từ năm lớp 10, Trang đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Đặc biệt là các hoạt động tình nguyện như tham gia chiến dịch “Hoa phượng đỏ”, tiếp sức mùa thi tuyển sinh vào 10, CLB Thanh niên tình nguyện của trường...

“Hoạt động phong trào Đoàn, Hội là những sân chơi bổ ích giúp em rèn luyện những kiến thức đã học và kỹ năng mềm. Tham gia các hoạt động phong trào, em cảm thấy mình ngày càng trưởng thành hơn; em đã có thể tự tin phát biểu trước đám đông, sắp xếp tư duy khi phát biểu, học được cách làm việc nhóm, lãnh đạo đội, nhóm”- Trang chia sẻ.

Thu Trang đạt giải Ba nội dung cầu lông đơn nữ trong Hội khoẻ Phù Đổng cấp trường năm học 2022-2023.

Nhờ sự dẫn dắt và truyền cảm hứng của Thu Trang, phong trào tham gia hoạt động tại trường của lớp 12A5 trở nên sôi nổi và đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi, hội thi do Đoàn trường tổ chức như: giải Khuyến khích cuộc thi Cuốn sách tôi yêu; Khuyến khích cuộc thi thiết kế giác kế đa năng; giải Ba cuộc thi làm báo tường về môn Lịch sử...

Thu Trang đạt nhiều thành tích trong học tập lẫn hoạt động phong trào, như Giải thưởng Lê Quý Đôn và nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2022-2023.

Vừa qua, Thu Trang vinh dự được Trung ương Đoàn chọn là một trong các học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương năm học 2022-2023 và vinh dự nhận bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

“Đây chính là động lực để em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình: thi vào trường đại học yêu thích và phấn đấu trở thành “sinh viên 5 tốt” trong tương lai”- Thu Trang chia sẻ.

Ngọc Bích