BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ thư ký toà án tận tuỵ với công việc 

Cập nhật ngày: 24/11/2019 - 23:47

BTN - Có dịp tiếp xúc với chị Dương Thị Bảo Vân (sinh năm 1986)- Thư ký Toà hình sự, TAND tỉnh, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát và gần gũi của chị. Sống giản dị, tận tuỵ với công việc, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là những lời nhận xét của đồng nghiệp, bạn bè khi nói đến chị.

Thư ký Toà hình sự, TAND tỉnh Dương Thị Bảo Vân.

Tốt nghiệp Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, năm 2013, chị Vân được tuyển dụng làm thư ký Toà dân sự, TAND tỉnh. Sau 3 năm làm việc tại Toà dân sự, tháng 10.2016, chị được chuyển công tác làm thư ký Toà hình sự cho đến nay. Chia sẻ về “nghề” của mình, chị Vân cho rằng, thư ký toà án là công việc khá áp lực, nhất là đối với những phụ nữ trẻ.

Có lúc thư ký phải đi tống đạt giấy tờ, hồ sơ cho đương sự ở các xã cách xa mấy chục cây số như Tân Hoà, huyện Tân Châu hay Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng. Nhưng với chị, thư ký Toà án là công việc đam mê từ bé nên chị luôn cố gắng vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dương Thị Bảo Vân được giao trách nhiệm cùng với thẩm phán giải quyết các loại án theo thẩm quyền và các nhiệm vụ khác khi được Chánh án, Phó Chánh án phân công. Trong quá trình giúp thẩm phán giải quyết vụ án, chị Vân luôn nghiên cứu cẩn thận từng hồ sơ vụ án, phối hợp với các tổ chức xã hội, chính quyền cơ sở để nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh thực tế của đương sự trong vụ án.

“Khi mới bắt đầu công việc, tôi khá lúng túng và lo lắng. Công việc thực tế luôn phức tạp hơn lý thuyết học ở trường. Tôi nghĩ rằng bản thân càng phải phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và nghiên cứu tài liệu, văn bản để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, cố gắng giúp thẩm phán giải quyết án nhanh chóng, đúng pháp luật” - Vân tâm sự. 

Trong thời gian công tác, Thư ký Vân đã tích cực xác minh, hoà giải để giải quyết vụ án, bảo đảm quyền lợi cho đương sự; công tác giải quyết án hình sự luôn bảo đảm khách quan, chính xác, công minh, không oan sai; thực hiện nghiêm túc theo khẩu hiệu thi đua của Toà án là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”.

Qua đó, chị Vân góp phần đưa tỷ lệ giải quyết các loại án của đơn vị đạt kết quả cao. Khi có bản án, quyết định bị kháng cáo, kháng nghị, chị Vân cẩn thận hoàn tất hồ sơ, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng thời gian. 

Chị nhiệt tình hướng dẫn các thủ tục, hồ sơ vụ án cho công dân khi đến toà. “Do đặc thù công việc thường phải tiếp xúc với nhiều người, tôi luôn cố gắng giải thích cặn kẽ cho người dân hiểu. Nhiều lúc do bức xúc, nóng giận quá mức, có người trách móc nặng nề, nhưng tôi vẫn phải lắng nghe và tìm cách thuyết phục”, thư ký Vân chia sẻ.

Ngoài công tác chuyên môn, nữ thư ký còn tích cực trong vai trò Tổ trưởng Tổ công đoàn Toà hình sự. Khi gia đình của công đoàn viên gặp khó khăn, hữu sự, chị Vân kịp thời báo cáo BCH Công đoàn và cùng công đoàn viên trong tổ đến thăm hỏi, tặng quà. Để bảo đảm công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao, chu toàn cả việc gia đình, chị Vân sắp xếp thời gian, có kế hoạch làm việc, không để công việc tồn đọng, ùn ứ quá lâu. Từ đầu năm đến nay, chị Vân đã giúp thẩm phán xây dựng và lập 51 loại hồ sơ vụ, việc.

Trong quá trình công tác, chị Dương Thị Bảo Vân còn dành nhiều thời gian theo dõi vấn đề phòng, chống ma tuý. Theo chị, tình trạng sử dụng, mua bán, tàng trữ trái phép ma tuý ngày càng gia tăng, có nhiều diễn biến phức tạp. Có những vụ án cướp giật, trộm cắp, giết người cũng vì ma tuý. Chỉ từ ngày 1.5 - 30.6.2019, chị tham gia tố tụng, hỗ trợ thẩm phán giải quyết 4 vụ, 5 bị cáo phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Chị tích cực thực hiện việc thống kê tội phạm ma tuý, đối chiếu số liệu với Viện Kiểm sát, hỗ trợ đơn vị soạn thảo báo cáo về tình hình giải quyết án ma tuý trên địa bàn kịp thời theo yêu cầu của TAND tối cao, các cơ quan ban, ngành trong tỉnh. 

Vừa qua, Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho chị Vân vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý trên địa bàn tỉnh.

Một lãnh đạo TAND tỉnh cho biết, Thư ký Vân là người có tinh thần cầu tiến, nhiệt tình, tận tuỵ và trách nhiệm cao trong công việc. Với sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng, nhiều năm qua, chị Vân đạt nhiều danh hiệu, giấy khen của ngành, đơn vị. Ban lãnh đạo TAND tỉnh rất an tâm khi giao nhiệm vụ cho thư ký Dương Thị Bảo Vân.

THIÊN DI - PHƯƠNG THẢO