BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển từ chức vài giờ sau khi được bầu 

Cập nhật ngày: 25/11/2021 - 10:56

Theo bà Andersson, bà không muốn lãnh đạo một chính phủ bị hoài nghi về tính hợp pháp, bà bày tỏ hy vọng sẽ trở lại với một chính phủ thiểu số của đảng Dân chủ Xã hội.


Bà Magdalena Andersson. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, nữ thủ tướng đầu tiên của chính phủ Thụy Điển Magdalena Andersson, người vừa được bầu trước đó vài giờ hôm 24/11, đã thông báo quyết định từ chức do không nhận được sự ủng hộ của đảng Xanh trong liên minh cầm quyền.

Báo chí Đức dẫn lời bà Andersson phát biểu tại Stockholm ngày 24/11 cho biết bà đã đề nghị Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlén bãi nhiệm chức vụ của bà, song bà vẫn mong muốn trở lại đảm nhiệm vị trí người đứng đầu chính phủ quốc gia Bắc Âu.

Chủ tịch Quốc hội Norlén đã chấp thuận đề nghị từ chức của bà Andersson, đồng thời cho biết sẽ liên lạc với các nhà lãnh đạo đảng để thảo luận về vấn đề này và sẽ thông báo về bước đi tiếp theo trong ngày 25/11.

Theo bà Andersson, bà không muốn lãnh đạo một chính phủ bị hoài nghi về tính hợp pháp. Bà bày tỏ hy vọng sẽ trở lại với một chính phủ thiểu số của đảng Dân chủ Xã hội, đồng thời cho rằng đảng Xanh vẫn muốn ủng hộ bà trở thành thủ tướng.

Trước đó, đảng Xanh đã quyết định rút khỏi liên minh sau khi Quốc hội ngày 24/11 thông qua một đề xuất ngân sách thay thế của phe đối lập.

Đồng Chủ tịch đảng Xanh Per Bolund cho biết đây là lần đầu tiên Quốc hội thông qua một ngân sách được thương lượng "với một đảng cực hữu," ám chỉ đảng Dân chủ Thụy Điển theo chủ nghĩa dân túy.

Sớm cùng ngày 24/11, bà Andersson đã được quốc hội Thuỵ Điển bầu làm thủ tướng, kế nhiệm ông Stefan Lofven, người đã chính thức tuyên bố từ chức vào đầu tháng này sau 7 năm cầm quyền.

Tại Thuỵ Điển, thông thường chính phủ liên minh sẽ từ chức khi một đảng rút khỏi liên minh cầm quyền./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+