BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ xạ thủ Kim Hạnh

Cập nhật ngày: 18/01/2010 - 05:31

Dáng người mảnh mai, khuôn mặt khả ái với nụ cười tươi tắn, Hồ Kim Hạnh, 29 tuổi, hiện là Thiếu uý y sĩ cơ quan Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) Tây Ninh, được các đơn vị quân đội trong cả nước biết đến với vai trò một nữ xạ thủ, có biệt tài bắn súng ngắn “bách phát bách trúng”.

Nhà chị Hạnh ở khu phố 2, phường 3, Thị xã, năm 2000 chị tình nguyện vào bộ đội. Hạnh nhớ lại: “Lúc đó em thích làm bộ đội nên đăng ký đi thôi, chứ chưa biết cuộc sống trong quân đội sẽ như thế nào”. Sẵn có năng khiếu ca hát, bản tính lại năng động nên vào quân đội, chị Hạnh tham gia tất cả các hoạt động Đoàn, các phong trào văn thể mỹ. Sau ba tháng quân trường, chị được điều động về công tác tại Bộ CHQS Tây Ninh. Sau đó, đơn vị đưa đi đào tạo ở Trường Trung cấp Quân y II (quận 9, TP.HCM). Kết thúc khoá học, Hạnh trở thành y sĩ đa khoa và được trở về công tác tại cơ quan cũ.

Tưởng chừng hằng ngày công việc của chị Hạnh cứ đều đặn trôi qua với mũi kim, lọ thuốc… nhưng năm 2008, chị có cơ hội trở lại cầm súng khi đơn vị cần người để tham gia hội thi bắn súng ngắn nữ cấp quân khu. “Lúc đó, “gom” toàn tỉnh chỉ được 6 chiến sĩ nữ để tập luyện và tuyển chọn đi thi đấu. Sau 10 ngày tập luyện, em là một trong ba người được chọn tham gia hội thi quân khu”- chị Hạnh kể. Tại hội thi (được tổ chức tại Quân khu 7, TP.HCM), Hạnh đã đạt loại giỏi và được Quân khu tuyển chọn tham gia Hội thao toàn quân. Lần đầu tiên tham gia ở đấu trường lớn, Hạnh đã góp sức vào thành tích giải Ba đồng đội môn bắn súng ngắn K54, bài 1.

Hạnh với chiếc Huy chương bạc toàn quân năm 2009

Năm 2009, chị Hạnh lại được chọn đại diện cho Bộ CHQS Tây Ninh tham gia Hội thao thể dục thể thao quốc phòng lực lượng vũ trang Quân khu 7 ở môn bắn súng K54. Tại Hội thao này, chị đã đoạt giải Nhì cá nhân ngoài giải Ba đồng đội. Sau đó chị Hạnh được Quân khu 7 tuyển chọn để huấn luyện nâng cao tham gia Hội thao toàn quân. Tại Hội thao toàn quân (do Bộ Quốc phòng tổ chức tại Hà Nội vào tháng 12.2009), chị Hạnh là VĐV nữ duy nhất tranh tài cùng với hơn 100 VĐV nam của các quân khu, quân đoàn và các trường đào tạo trong toàn quân. Vậy mà vẫn giành giải Nhì cá nhân. Kết quả chung cuộc, chị cùng đồng đội giành huy chương bạc.

Điều đặc biệt là nữ xạ thủ Hồ Kim Hạnh không phải xuất thân từ con nhà lính chuyên nghiệp. Chị Hạnh kể: “Trước đây, cha của em cũng có đi bộ đội, nhưng đã xuất ngũ trước khi em chào đời. Còn bản thân em trước khi vào quân ngũ chưa hề được chạm tay vào vũ khí”. Hỏi về bí quyết bắn súng chị Hạnh cười: “Tất cả là do em cố gắng luyện tập. Ví dụ, để cầm súng không bị nặng, bài tập bổ trợ lực cánh tay hằng ngày là nâng gạch, nâng tạ, kéo dây. Trong khi các bạn khác chỉ tập nâng một hai cục gạch theo bài huấn luyện thì em tập đến 3. Tập ngoài thao trường rồi, tối về nhà còn tập thêm. Vì vậy cánh tay em rất khoẻ, cầm súng bắn nhiều vẫn không bị run, bị mỏi. Bây giờ, em có cảm giác cầm cây súng K54 nhẹ đến nỗi có thể quay trong ngón tay như diễn viên biểu diễn trong phim. Trong quá trình thi đấu, em chọn một cây súng ưng ý rồi giữ lấy và chỉnh thước ngắm, đầu ngắm theo tầm ngắm của mắt mình. Cuối cùng là phải vững tâm lý thi đấu và cả kinh nghiệm về đường bay của từng loại đạn. Đây là những điều mà tự mỗi VĐV phải tự rút tỉa cho mình trong quá trình tập luyện, thi đấu”.

Hiện tại, Hạnh đã có gia đình và có một bé gái 9 tuổi. Nguyện vọng của Hạnh là học nâng cao chuyên môn ngành y để trở thành bác sĩ. Hạnh tâm sự: “Em vẫn rất thích môn bắn súng ngắn nhưng trước mắt, tạm thời em phải gián đoạn tập luyện và thi đấu một vài năm để lo công tác chuyên môn và gia đình. Sau đó, nếu cơ quan còn cần, em sẽ sẵn sàng tập trung tập luyện và trở lại đấu trường”.    

ĐẠi Dương