BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước hồ Dầu Tiếng có màu lạ  

Cập nhật ngày: 30/10/2021 - 20:33

BTNO - Nước hồ Dầu Tiếng hiện đang có màu lạ. Trên mặt nước hồ nổi lớp váng màu xanh, bốc mùi hôi. Lớp váng này càng đặt quánh và dày hơn khi tấp vào gần bờ, nặng mùi hôi tanh. Nhất là vùng nước gần bờ hồ thuộc địa bàn các xã Phước Minh, Suối Đá (huyện Dương Minh Châu), khu vực đập phụ và đập chính của hồ.

Dùng cây đập mạnh xuống mặt nước thì lớp váng màu xanh tách ra, sau đó liền khép lại, lộ rõ độ dày của chất hôi tanh. Ảnh chụp ngày 29.10.2021

Một ngư dân trong lòng hồ cho biết, chất màu xanh chủ yếu trôi dạt từ khu vực bến đò Ba Học (thượng nguồn hồ Dầu Tiếng, thuộc ngọn suối Bà Chiêm, xã Tân Thành, huyện Tân Châu) xuống lòng hồ.

Trong khi một ngư dân khác lại cho hay, kể cả sông Sài Gòn (đoạn giáp ranh giữa các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước) hiện nay cũng có nhiều chất màu xanh hôi thối.

Nguồn nước nặng mùi từ sông Sài Gòn đổ thẳng xuống hồ Dầu Tiếng. Mặt khác, cây mì bị vứt trên vùng đất bán ngập sau khi đã được thu hoạch củ cũng là một nguyên nhân làm cho nước hồ thêm ô nhiễm, vì hiện nay các vùng đất này đã bị ngập nước hoàn toàn.

Càng tấp vào gần bờ hồ, lớp váng màu xanh càng đậm đặc. Ảnh chụp ngày 29.10.2021

Sự phân rã của lớp võ cây mì trong nước cũng có thể là một nguyên gây ô nhiễm nguồn nước hồ. Ảnh chụp ngày 29.10.2021

Qua quan sát thực tế tại ngọn suối Bà Chiêm và đoạn sông Sài Gòn mà các ngư dân trên đề cập, đúng là có chất màu xanh giống như chất đang trôi nổi trên mặt hồ Dầu Tiếng. Chất màu xanh này bắt nguồn từ đâu và có ảnh hưởng gì đến môi trường nước hồ hay không, rất cần được cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Quốc Sơn