Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước hồ Dầu Tiếng lại đục 

Cập nhật ngày: 04/05/2020 - 19:46

BTN - Hiện nay, nước trong lòng hồ Dầu Tiếng đang có tình trạng vàng đục sau khi các doanh nghiệp khai thác cát được cấp phép khai thác trở lại.

Tàu khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng.

Trước đó, do khai thác cát quá mức, nguồn nước trong hồ Dầu Tiếng có dấu hiệu bị ô nhiễm (nước đục ngầu), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có ý kiến về vấn đề này. Ngày 18.4.2019, UBND tỉnh tạm ngưng cho khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng để chấn chỉnh lại những vấn đề tồn tại, bất cập. Sau khi các tàu cát ngưng hoạt động, nước trong lòng hồ đã trong xanh trở lại.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu cát xây dựng của người dân, tháng 11.2019 và tháng 1.2020, UBND tỉnh đã cấp giấy phép cho một số doanh nghiệp khai thác cát trở lại vì đã đáp ứng đủ điều kiện quy định. 

Theo UBND huyện Dương Minh Châu, trên địa bàn huyện có 7 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát trong lòng hồ Dầu Tiếng với 8 giấy phép khai thác. Số lượng tàu khai thác cát được xác nhận tại Công văn số 5553/STNMT-PQLTN ngày 3.10.2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường là 24 tàu, gồm: Công ty TNHH TM-DV Phú Quân, Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh, DNTN Thành Phúc, Công ty cổ phần xây dựng Thành Đạt, Công ty TNHH Quang Vinh Tây Ninh.

Tại khu vực đập phụ hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) hiện có 2 doanh nghiệp khai thác cát đang hoạt động. Mỗi ngày có cả chục sà lan hút cát hoạt động cả ngày lẫn đêm, khiến cho nước trong lòng hồ ở khu vực này đục ngầu. Anh Nguyễn Văn Đen, một người dân Thị trấn làm nghề lái ghe chở người ra vào đảo Nhím mỗi ngày cho biết: “Khoảng 2 tháng gần đây thì nước trong hồ đã đục trở lại nhưng không rõ có phải do hoạt động khai thác cát hay do nước đầu nguồn chảy xuống gây đục như vậy”.

Còn một ngư dân (giấu tên) cho biết: “Người dân không rõ công suất khai thác cát được cấp phép cho các doanh nghiệp công ty như thế nào, nhưng các tàu cứ khai thác cả ngày lẫn đêm. Xe tải chở cát ra vào thường xuyên. Hoạt động khai thác cát quá nhiều ở đây vừa khiến nguồn nước đục ngầu, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lại vừa gây mất an toàn giao thông do các xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm”.

Theo UBND huyện, khi các doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động trở lại, UBND huyện đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành thường xuyên tuần tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp; thường xuyên phối hợp với tổ kiểm tra liên ngành, tổ tác nghiệp kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng. Đồng thời, các doanh nghiệp đã cam kết chấp hành pháp luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường và các quy định có liên quan trước UBND tỉnh.

Nguồn nước hồ Dầu Tiếng không chỉ phục vụ nông nghiệp mà còn cấp nước sinh hoạt cho người dân thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Trước phản ánh của người dân về thực trạng môi trường nước khu vực hồ Dầu Tiếng, thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần sớm kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Vũ Nguyệt