BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước mắt... đàn ông

Cập nhật ngày: 15/05/2010 - 10:24
HTML clipboard

 

Phiên toà giải quyết vụ ly hôn do người chồng đơn phương gửi đơn. Khi vị chủ toạ hỏi lý do xin ly hôn thì người chồng không đáp mà lặng lẽ trưng ra một xấp giấy photocopy nói: “Tất cả đều nằm trong này, mong quý toà xem xét ...”. Và rồi anh bật khóc! Cả khán phòng im bặt. Người vợ đứng lặng người. Và chỉ có người trong cuộc mới biết được “những tờ giấy vô tri ấy nói gì” (!?).

Ly hôn không lý do!

Trong đơn xin ly hôn, người chồng tên Lê chỉ ghi rằng do “vợ chồng không hoà hợp và bất đồng về quan điểm sống”. Đã ba lần toà mời anh Lê và chị Bích lên hoà giải nhưng không thể nào hàn gắn được. Theo anh, ly hôn là sự giải thoát duy nhất cho mình. Dù vậy, khi tâm sự với tôi anh cũng tự trách mình ít quan tâm chăm sóc cho vợ, con. Trong khi vợ anh- chị Bích là một nhà giáo, có địa vị xã hội, còn anh chỉ là một anh công nhân “quèn”. Anh chỉ biết cần mẫn, cắm cúi với công việc cốt để kiếm tiền lo cho gia đình. Đời sống vợ chồng hiếm có những phút giây riêng tư ở bên nhau.

Những lần toà mời họ lên làm việc, không khí rất nặng nề. Chị Bích luôn khóc, khóc rất nhiều. Chị van xin anh Lê hãy nghĩ đến con mà tha thứ cho chị. Chị đã biết lỗi và như người mất hồn từ khi biết anh Lê gửi đơn… Chị cũng rất đau khổ khi nghỉ đến cảnh đổ vỡ hạnh phúc, gia đình ly tán, đứa con rồi đây sẽ thiếu vắng tình cảm của một trong hai người… Chị dằn vặt lương tâm và oán trách mình. Cuối cùng chị biết anh không thể tha thứ cho mình, nhưng chị hy vọng anh sẽ giữ “bí mật xấu xa” với con, họ hàng, đồng nghiệp và xã hội về chuyện “người phụ nữ ngoại tình”!

Giải mã 39 bức thư tình...…

Điều làm chị Bích thắc mắc về 39 bức thư người tình gửi cho chị. Chị cất giấu rất kín, tại sao anh Lê biết? Nhớ lại, lần đầu khi cán bộ toà án mời lên làm việc, chị thật sự bất ngờ không biết lý do gì. Khi chị xem tờ đơn xin ly hôn của anh Lê, chị giật nảy người, gặng hỏi toà: “Anh ấy còn gửi cái gì kèm theo đơn không?”. Chuyện bại lộ từ những bức thư tình, anh Lê mới té ngửa biết mình bị vợ “cắm sừng” đã ba năm qua mà không hề hay biết. Tất cả 39 bức thư trong vòng ba năm, tức là mỗi tháng bình quân vợ anh nhận được hơn 1 bức thư tình ái. Qua đó, hai người đã nỉ non tâm sự về chuyện “ăn nằm” với nhau ở những nhà trọ nhiều lần, khi đi công tác xa. Và thậm chí trong một bức thư, người tình của chị đã viết: “Tội nghiệp cho con của chúng mình chưa ra đời đã phải vắng số như chuyện tình của chúng ta. Anh ngàn lời tạ tội cùng em vì anh đã không đủ can đảm từ bỏ gia đình, vợ con anh. Con của chúng ta chắc sẽ hiểu và tha thứ… Anh mong rằng em cũng sẽ hiểu cho anh mà vượt qua nỗi đau này”. Thì ra qua những lần vụng trộm, chị Bích đã mang thai và đã phá bỏ… Tất cả thể hiện hết trong thư. Anh Lê đã chết lặng người khi đọc được những dòng thư ấy. Khi phát hiện được 39 bức thư, anh Lê photocopy lại rồi cẩn thận cất lại chỗ cũ cho chị. Do vậy, chị Bích hoàn toàn không biết chuyện này…

Một chút riêng tư giữa hai người đàn ông, tôi thắc mắc với anh Lê: “Làm thế nào biết được đứa con chị Bích mang trong bụng là của ai, trong khi mối tình tay ba vẫn chung sống?”. Anh cười buồn: “Do cuộc sống chật vật quá, nên mỗi lần “gần gũi”, vợ chồng tôi kế hoạch”(!).

Và chuyện “người thứ ba”!

Sự thật rồi cũng được phanh phui. Cây kim không thể giấu lâu trong bọc được. Câu chuyện trên đây có thật xảy ra ở một trường tiểu học có tiếng trong tỉnh. Có một thời, nhiều giáo viên đã bàn tán xôn xao. Và “người thứ ba” chính là ông phó hiệu trưởng nhà trường. Khi biết được chuyện này, anh Lê cũng không ngờ rằng ông ấy chính là người “anh em kết nghĩa” chí thân với anh. Anh nhớ lại: chính ông hiệu phó đã “nhiệt tình” lo thủ tục cho vợ anh về dạy cùng trường.

Phiên toà xử ly hôn diễn ra chóng vánh. Không thẩm vấn nhiều và cũng không lý giải nhiều. Tất cả những gì cần hỏi, cần giải thích đã nằm gọn trong số “tài liệu-thư tình”. Hậu quả: Một gia đình tan vỡ, hai quyết định xử lý hành chính về hành vi “vi phạm chế độ một vợ, một chồng” và hai quyết định kỷ luật buộc thôi việc đối với thầy phó hiệu trưởng và cô giáo Bích… Hơn thế nữa là tình cảnh đáng thương của đứa trẻ. Ba tuổi, cháu không hiểu được gì về “chuyện của người lớn” và cháu cũng không biết được sẽ thiếu vắng bàn tay chăm sóc của mẹ trong những ngày tháng tới vì cháu phải sống theo ba. Đấy chính là hậu quả của một lối sống thực dụng, coi thường pháp luật… Và đáng trách hơn nữa chính họ lại đang gánh trọng trách “trăm năm trồng người”.

BẢO GIA