BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước Mỹ tưởng niệm 11 năm vụ khủng bố 11.9

Cập nhật ngày: 12/09/2012 - 04:54

Ngày 11.9.2001, cả thế giới rúng động khi hai máy bay chở khách bị những tên khủng bố điều khiển đâm vào toà tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ở New York, và một chiếc đâm vào Lầu năm góc. Chiếc máy bay khác đâm xuống một khu bãi trống ở Pennsylvania. Gần 3.000 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất trên đất Mỹ này.

3.000 lá cờ đã được dựng lên và nhiều vòng hoa được đặt tại đài tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc diễn văn trong buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của vụ khủng bố, ông vinh danh những người đã hy sinh vì sự an toàn của nước Mỹ và khẳng định các cuộc tấn công khủng bố không làm cho người Mỹ nhụt chí mà càng làm cho nước Mỹ mạnh mẽ hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tưởng nhớ nạn nhân vụ 11.9 tại Shanksville, Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Tại khu vực Ground Zero của New York, lễ kỷ niệm diễn ra với sự tham gia của những người thân của 3.000 nạn nhân trong vụ khủng bố 11.9 và vụ đánh bom xe nhằm vào WTC năm 1993.

Trong khi đó, tại Shanksville, Pennsylvania, nơi chuyến bay định mệnh số 93 của United Airlines đâm xuống sau khi các hành khách cố tìm cách ngăn chặn những kẻ khủng bố tiến hành vụ tấn công tiếp theo nhằm vào Washington trong ngày 11.9, lễ tưởng niệm được tiến hành với sự hiện diện của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden. Phát biểu tại Đài tưởng niệm nạn nhân trên chuyến bay xấu số United Flight 93, ông Panetta khẳng định cuộc chiến chống al-Qaeda, mạng lưới khủng bố quốc tế đứng đằng sau các vụ tấn công 11.9, vẫn chưa kết thúc. 

Một kết quả thăm dò cho biết, dù vụ khủng bố kinh hoàng nhằm vào nước Mỹ đã qua 11 năm, nhưng hơn 97% người Mỹ vẫn luôn nhớ về sự kiện này.

11 năm sau, hàng chục ngàn cảnh sát, nhân viên cứu hoả và công nhân Mỹ đã bị mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư bàng quang, ung thư bạch cầu... do hít phải khói bụi độc hại trong quá trình dọn dẹp đống đổ nát WTC. Hơn 1.000 người trong số này đã tử vong và quỹ hỗ trợ các nạn nhân hậu khủng bố 11.9 có hiện khoảng 4,3 tỷ USD.

Ngay trước lễ kỷ niệm những vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001, Taliban đã lên tiếng cảnh báo lực lượng Mỹ phải đối mặt với một “thất bại cay đắng” ở Afghanistan và người Mỹ không an toàn ở bất cứ nơi nào họ đến trên thế giới. 

 “Lễ kỷ niệm 11.9 đang đến ở Mỹ năm nay vào thời điểm họ đang đối mặt với thất bại cay đắng về mặt quân sự, chính trị và kinh tế cũng như mọi lĩnh vực khác tại Afghanistan và không còn giải pháp nào để kéo dài cuộc chiến tranh bất hợp pháp của họ” – một tuyên bố từ Taliban Afghanistan cho biết. Tuyên bố cũng chỉ trích cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan “dưới bình phong trả đũa cho sự kiện 11.9 là không có cơ sở pháp luật hay đạo đức”.

“Nhân kỷ niệm 11 năm sự kiện 11.9, chúng tôi một lần nữa kêu gọi các quan chức Mỹ, các nước đồng minh của họ và người dân Mỹ ngừng cuộc tắm máu và đàn áp người Afghanistan” – Taliban Afghanistan nói thêm.

TRINH DƯƠNG

tổng hợp