Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước sạch nông thôn – ngày càng phải bảo đảm chất lượng cung cấp 

Cập nhật ngày: 10/01/2021 - 10:32

BTNO - Thời gian qua, vấn đề nước sạch nông thôn luôn được sự quan tâm của người dân, nhất là trong thời gian qua khi nhu cầu sử dụng nước sạch, nước đạt tiêu chuẩn của người dân khu vực nông thôn ngày càng tăng cao, nhất là những nơi mà nguồn nước ngầm có dấu hiệu ô nhiễm.

Thế nhưng cũng phải nhìn nhận 1 cách khách quan, thực tế rằng do các trạm cấp nước sạch nông thôn có nhiều trạm được đầu tư lâu năm nên vấn đề cấp nước đến cho người dân sử dụng đôi lúc còn nhiều bất cập về vấn đề chất lượng nước.

Một vấn đề khác cũng đáng quan tâm hiện nay nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân ngày càng tăng cao nhưng công suất thiết kế của các trạm nước sạch không đủ cung cấp dẫn đến nhiều trạm cấp nước bị quá tải. Đây là một trong những vấn đề mà Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn luôn quan tâm để khắc phục, chấn chỉnh kịp thường nhằm bảo đảm chất lượng nguồn nước được cung cấp đến người dân sử dụng đạt tiêu chuẩn.

Ông Đinh Hùng Danh – Giám đốc Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn ( trung tâm nước sạch) cho biết,  thực hiện các biện pháp nhằm nâng tỷ lệ hộ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99%, trong đó tỷ lệ đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 02:2009/BYT 62% toàn tỉnh, các xã nông thôn mới đạt thấp nhất 65%.

Thời gian qua, Trung tâm nước sạch thường xuyên kiểm tra, tiếp nhận thông tin, phản ảnh của hộ dân sử dụng nước để giám sát, xem xét biện pháp giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của người dân. Khảo sát nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Song song đó, Trung tâm cũng đã tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá chỉ tiêu 17.1 các xã nông thôn mới năm 2020. Qua các đợt kiểm tra công tác thực hiện chỉ tiêu 17.1 trên địa bàn các xã nông thôn mới, Trung tâm Nước sạch đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền người dân sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, rà soát các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước, hỗ trợ một phần kinh phí như đồng hồ, đường ống nước…đến các hộ dân.

Trạm nước sạch nông thôn ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng phạm vi cung cấp nước.

Định kỳ tổ chức kiểm tra các công trình cấp nước, khả năng cấp nước thường xuyên, công tác vận hành, sửa chữa, thiết bị trong hệ thống, dự đoán các sự cố hỏng hóc có thể xảy ra, kiểm tra vệ sinh, an toàn lao động tại các công trình cấp nước và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời. Định kỳ 3 tháng/lần tổ chức lấy mẫu nước sau xử lý, xét nghiệm và theo dõi chất lượng nước, kịp thời có biện pháp khắc phục, xử lý.

Trung tâm thường xuyên phối hợp  với địa phương rà soát các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch.  tiến hành mở rộng tuyến ống, đấu nối, lắp đặt đồng hồ, cấp nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của các hộ dân. Đơn cử như thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương nắm nhu cầu sử dụng nước của người dân để nâng công suất thiết kế, mở rộng phạm vi cấp nước cho các khu vực mà người dân có nhu cầu sử dụng nước cao.

Một trong những công trình mở rộng và nâng cao phạm vi cấp nước mà Trung tâm đầu tư trong năm 2020 trạm cấp nước sạch nông thôn ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên sau thời gian sử dụng lâu năm đã xuống cấp ảnh hưởng đến chất lượng cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên do cấu tạo địa hình nên nguồn nước ngầm của người dân nơi đây sử dụng bị nhiễm phèn nặng. Trước đây, ngành nông nghiệp đã cho đầu tư xây dựng trạm cấp nước sạch nông thôn tại khu vực này nhưng do công suất thiết kế nhỏ chỉ đáp ứng một phần nhu cầu sử dụng nước của người dân địa phương. Trước nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân địa phương tăng cao, trung tâm đã kiến nghị cơ quan chức năng cho đầu tư nâng cấp Trạm cấp nước Thạnh Trung.

Những hộ dân mới được đấu nối cung cấp để sử dụng nước sạch cung cấp từ trạm cấp nước sạch nông thôn ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tây sau khi trạm nâng cấp, mở rộng

Sau thời gian nâng cấp, hiện nay công trình đã hoàn thành với công suất thiết kế  cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho khoảng 1.150 hộ dân khu vực xã Thạnh Tây và một phần thị trấn Tân Biên. So với trước đây trạm cấp nước này chỉ cung cấp nước cho vài trăm hộ và chất lượng nước cung cấp cũng không bảo đảm chất lượng được đề ra.

Bà  Bùi Thị Lan, Trưởng ấp Thạnh Trung cho biết, khu vực ấp Thạnh Trung nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng dù người dân khoan giếng sâu nhưng cứ bơm lên là nguồn nước bị nhiễm phèn. Khi trạm cấp nước được nâng cấp lên, hệ thống ống cung cấp nước được mở rộng cung cấp nước cho nhiều tuyến đường trong ấp, người dân địa phương rất phấn khởi vui mừng vì có nước sạch sinh hoạt sử dụng  và cũng không còn phải quan tâm đến nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng như trước đây.

Ông Đinh Hùng Danh cũng nhìn nhận thẳng thắn, hiện nay nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao nhưng công suất hoạt động tại một số công trình còn hạn chế nên thường dẫn đến thiếu hụt vào các mùa cao điểm như trạm cấp nước tại ấp Long Phi, xã Long Thuận, huyện Bến Cầu - đây là một những công trình cấp nước mà đơn vị luôn quan tâm đến việc đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng phạm vi cấp nước nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, cũng như nâng cao chất lượng cấp nước cho người dân nông thôn.

Do đó trong thời gian tới, Trung tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng, an toàn đối với các công trình cấp nước thuộc đơn vị quản lý; đảm bảo trên 95% các công trình cấp nước đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt. Tăng tỷ lệ hộ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 99,2%, trong đó tỷ lệ đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt đạt 64% toàn tỉnh, các xã xây dựng nông thôn mới đạt thấp nhất 65%, các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao đạt 100%.

Thế Nhân