BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước thải trong đô thị - những điều bất cập 

Cập nhật ngày: 21/10/2022 - 18:23

BTNO - Gần đây, kênh Ao Hồ nằm phường Hiệp Tân và phường Long Thành Trung, thị xã Hoà Thành bốc mùi hôi nồng nặc khiến người dân sống xung quanh bức xúc. Có người nghi vấn, kênh Ao Hồ bốc mùi hôi là do nước thải từ các lò sản xuất bún nằm trên địa bàn phường IV, thành phố Tây Ninh xả ra môi trường?

Nơi mương Kiều chảy ra kênh Ao Hồ, thuộc địa phận khu phố Hiệp Long, phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành vào các ngày 15 đến 17.10 nước đục, có hạt trắng và bốc mùi hôi thối.

MƯƠNG CHẠY QUA ĐÔ THỊ LÀ BỊ Ô NHIỄM?

Theo một hộ dân sống gần kênh Ao Hồ nằm trên đường Phạm Văn Đồng thuộc địa bàn phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành, kênh Ao Hồ vốn ô nhiễm từ lâu do phải “gánh” nhiều nguồn thải từ thượng nguồn mương Kiều, kéo dài từ phường IV, thành phố Tây Ninh qua địa bàn các khu phố Hiệp Định, Hiệp An và Hiệp Long, phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành. Song song đó, kênh Ao Hồ còn chứa nguồn nước thải từ phường Long Hoa đổ xuống, sau đó nước từ kênh Ao Hồ thoát ra rạch Tây Ninh.

Khi kênh Ao Hồ phát sinh mùi hôi bất thường (ngày 15 và 17.10), người dân nghi ngờ các lò bún trên địa bàn phường IV, thành phố Tây Ninh xả lén nước thải vào mương Kiều lúc trời mưa liên tục kéo dài. Bởi lẽ ngay miệng cống chảy ra cuối mương Kiều không khó để nhận thấy nước đục, cỏ hai bên mương còn dính những hạt trắng mà người dân cho là bột mì (!?).

Theo người dân, sở dĩ đoạn kênh Ao Hồ chạy qua khu phố Hiệp Long bị bốc mùi hôi hơn bình thường do đây là kênh hở. Còn mương Kiều, tỉnh đã đầu tư thành mương bê tông, có nắp đậy nên không bốc mùi hôi nhiều.

Không chỉ kênh Ao Hồ, tại con mương Kiểu thuộc địa bàn xã Trí Bình, huyện Châu Thành cũng xảy ra tình trạng ô nhiễm, khiến người dân bức xúc.

Ông Nguyễn Thanh Tòng, một người dân ngụ địa phương cho rằng, do mương Kiểu chạy qua thị trấn Châu Thành, chứa gần như toàn bộ nước thải sinh hoạt, nước sản xuất của một phần khu vực thị trấn, nên việc ô nhiễm là điều không tránh khỏi.

Chính quyền huyện Châu Thành đã cho nạo vét, mở rộng mương nên tình trạng ô nhiễm cũng được giảm đi đôi chút, nhưng vẫn khá nặng mùi vào mùa nắng.

Người dân sống tại các khu vực kênh Ao Hồ (thị xã Hoà Thành) và mương Kiểu (xã Trí Bình, huyện Châu Thành) mong muốn chính quyền và cơ quan chức năng có giải pháp hạn chế tình trạng ô nhiễm tại các con mương, kênh này.

Nơi mương Kiều chảy ra kênh Ao Hồ, thuộc địa phận khu phố Hiệp Long, phường Hiệp Tân, thị xã Hòa Thành vào các ngày 15 đến 17.10 nước đục, có hạt trắng và bốc mùi hôi thối.

CÁC CƠ SỞ SẢN XUẤT  CÓ “VÔ CAN”?

Tất nhiên, khi các con mương chạy qua khu vực đô thị xảy ra tình trạng ô nhiễm là điều khó tránh khỏi. Hiện nay, tỉnh đang tập trung xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt đô thị cho các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nên hy vọng trong tương lai tình trạng ô nhiễm tại các kênh, mương khu vực đô thị sẽ được xử lý.

Thế nhưng với tình trạng ô nhiễm các kênh, mương hiện nay, liệu các cơ sở sản xuất nằm trong khu vực đô thị có bảo đảm nước thải sản xuất được xử lý đúng quy định, cũng như không có việc xả nước thải chung với nước thải sinh hoạt ra môi trường hay không?

Một chủ lò bún tại khu phố 2, phường IV, thành phố Tây Ninh cho biết, cơ sở sản xuất bún mỗi ngày sản xuất khoảng 2 tấn bún bán ra thị trường. Hệ thống nước thải sản xuất được xử lý dưới hầm rồi chạy theo các con mương bên dưới đất ra khu vực con mương ở bàu Cà Na. Tuy nhiên, chủ lò bún lại không trả lời cụ thể việc xử lý nước thải sản xuất như thế nào dù khăng khăng đúng quy định (?!).

Nước tại con mương Kiểu, xã Trí Bình, huyện Châu Thành dù là mùa nước nhưng vẫn bốc mùi hôi, nổi bọt.

Theo ông Huỳnh Thanh Trung– Phó Chủ tịch UBND phường IV, thành phố Tây Ninh, hiện nay trên địa bàn phường IV có 5 cơ sở sản xuất bún đều tập trung ở khu phố 2. Các cơ sở này hằng năm đều được ngành Tài nguyên và Môi trường thành phố kiểm tra việc chấp hành các quy định về môi trường, trong đó có việc xử lý nước thải đúng quy định của các cơ sở sản xuất bún.

Hiện nay, các cơ sở sản xuất bún không thuộc ngành nghề bắt buộc phải di dời ra khỏi khu vực đô thị, do đó trong thời gian tới UBND phường IV chưa có hướng di dời. Riêng nước thải của các cơ sở sản xuất bún, qua nhiều lần kiểm tra cho thấy, các cơ sở đều có bố trí nhiều hầm chứa nước thải để xử lý đúng quy định.

Đồng thời, UBND phường IV cũng đã tiến hành kiểm tra nhiều lần đối với công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các cơ sở trên cũng như địa phương chưa nhận được phản ánh nào của người dân về các cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm môi trường ở địa phương.

T.P