BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nước uống đóng chai- khó yên tâm về chất lượng

Cập nhật ngày: 27/05/2009 - 10:35

Với lợi thế tiện dụng, đáp ứng nhu cầu của một xã hội năng động nên nhiều năm sau này, mặt hàng nước uống đóng chai trên địa bàn tỉnh ngày càng đa dạng. Hàng loạt cơ sở nước uống đóng chai ra đời với vô số các tên mỹ miều, được in ấn khá bắt mắt kèm những dòng chữ quảng cáo rất ấn tượng như: sản xuất trên dây chuyền thiết bị hoàn toàn tự động, siêu lọc và siêu tiệt trùng bằng tia cực tím…

Người người dùng nước

Chị Nguyễn Thị Ngọc Nga, một đại lý gas kiêm nước uống đóng chai ở thị xã Tây Ninh cho biết, khách hàng thường xuyên của chị là mấy cô công nhân, sinh viên đang ở trọ gần đây. Để giữ chân khách hàng, chị Nga luôn luôn bán hàng kèm hình thức khuyến mãi như giao hàng tận nơi mà giá cả không tăng, mua hơn 10 bình khuyến mãi 1 bình. “Tụi em ở trọ, đi làm công nhân thì tiền lương có bao nhiêu đâu, nấu nước uống lại tốn điện, tốn gas, mỗi tháng đóng tiền là cả nhóm nhăn nhó vì tiền gas, tiền điện cứ tăng vù vù. Tính đi tính lại, thấy mua nước đóng chai vừa rẻ vừa tiện, chỉ 10.000 đồng/bình 21 lít mà dùng được hơn tuần”- Hân, công nhân, khách hàng thường xuyên của chị Nga cho biết.

Giai đoạn mở vòi lấy nước và đóng nắp (bằng tay) của một cơ sở sản xuất nước uống đóng chai

Không chỉ có giới công nhân, và sinh viên có cuộc sống khó khăn mới chọn giải pháp dùng nước uống đóng chai mà ngay các công ty, xí nghiệp, các hộ gia đình cũng xem nước uống đóng chai như là một giải pháp cần thiết phục vụ cho nhu cầu cuộc sống hằng ngày. Giá cả phù hợp, bình nước trong xanh, mát lạnh vẫn tiện hơn khi phải bỏ công nấu nước dùng cho cả nhà- chị Chung Lê, nhà ở phường Hiệp Ninh nói vậy. Theo chị Lê, mạch nước ngầm ở khu vực nhà chị bị nhiễm phèn, không thể dùng uống được. Trước kia gia đình chị phải lọc nước qua bình, rồi lấy nước lọc xong đem nấu sôi để uống. Nhà đông người, nấu bao nhiêu nước cũng không đủ nên cuối cùng chị quyết định chuyển sang dùng nước uống đóng chai. “Khoẻ re, đỡ tốn công nấu. Nhưng thiệt tình nghe báo chí nói nước uống đóng chai gây bệnh, nhà tui cũng lo hết sức. Giờ chọn toàn loại nước đóng chai có thương hiệu như Vĩnh Hảo, Lavie. Mà cũng khổ, vì mấy đại lý ở đây ít bán bình nước lớn mang nhãn hiệu nổi tiếng. Thôi thì, trời kêu ai nấy dạ chứ biết sao”- chị Lê lo lắng, tặc lưỡi nói.

Nhà nhà “đóng chai”

Hiện nay ở Tây Ninh có rất nhiều nhãn hiệu nước uống đóng chai có xuất xứ từ tỉnh nhà, như Kiva, Vita, XO, Tapuwa, Gold life, Lavina, M-Kitech, Solid, Threestar… Hầu hết các cơ sở đều có đủ các sản phẩm nước uống đóng chai, từ loại 330ml, 500ml, 1,5 lít đến bình 21 lít.

Với số lượng cơ sở sản xuất không ngừng tăng nhanh như thế nên nước uống đóng chai hiện nay có giá cả rất mềm để cạnh tranh với nhau. Một chủ cơ sở thừa nhận, (mỗi thùng/12 chai, loại chai 0,5 lít, cơ sở chị bỏ mối với giá 14.000 đồng, nhưng ra thị trường bán lẻ thì mỗi chai có thể từ 2.500 - 3.000 đồng. Với mức lãi khá hấp dẫn đó nên ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai ra đời, từ thành thị cho tới thôn quê. Chỉ chưa đầy 9.000-10.000 đồng, người mua đã có thể sở hữu một bình nước uống trong veo, bắt mắt. Để tạo niềm tin cho khách hàng, trên nhãn mác của các loại nước uống đóng chai đều quảng cáo là “được xử lý qua hệ thống thẩm thấu RO của Hoa Kỳ, thanh trùng bằng tia cực tím v.v…”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thiết bị công nghệ RO (màng lọc thẩm thấu ngược) rất đắt tiền, đa số các cơ sở đầu tư nhỏ lẻ đều không thể lắp đặt thiết bị này. Thông thường họ dùng than hay sỏi lọc rồi đưa qua hệ thống máy UV (tức loại máy dùng tia cực tím tạo ozone khử trùng) rồi đóng chai đem bán. Thực tế tại một số cơ sở cho thấy, khâu vệ sinh ở nơi sản xuất còn quá sơ sài. Hệ thống kho bãi đều nhỏ, chật hẹp. Công đoạn sục rửa bình chỉ làm kiểu thủ công, đơn giản là dùng bàn chải chà rửa bình và nắp bình bẩn với… nước rửa chén thông thường. Sau đó đưa bình vào hệ thống khử trùng và vô nước. Công nhân thì có nơi có bảo hộ lao động, nơi không. Nước sau khi qua hệ thống lọc, sẽ được dùng tay không vặn vòi cho chảy vào bình, đóng nắp chai cũng bằng… tay không.

Sau khi đóng nắp, kiểm tra nhãn mác dán lại, nắp chai được gắn một lớp giấy bóng màu trắng có ký hiệu riêng, dùng một lớp giấy bóng màu xanh nước biển tạo màu trong xanh, thổi hơi nóng bằng máy sấy tóc cho giấy bóng co rút lại- đó là khâu niêm phong, sau đó thêm vào tờ giấy nhỏ ghi hạn sử dụng, thế là hoàn thành.

Chưa yên tâm lắm

Trong đợt kiểm tra vừa qua, cơ quan chức năng cho biết hầu hết các mẫu nước kiểm nghiệm do đoàn tiến hành lấy mẫu tại các cơ sở nước uống đóng chai trong tỉnh cho kết quả khả quan, đều đạt các tiêu chí xét nghiệm vi sinh và hoá lý, nhưng với công nghệ sản xuất hoàn toàn thủ công, không qua một bộ phận xét nghiệm, kiểm nghiệm nào tại cơ sở sản xuất thì liệu có đảm bảo được an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng?

YÊN KHUÊ