BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi con từ gánh ve chai

Cập nhật ngày: 27/12/2010 - 10:53

Vượt qua con đường đất đỏ khá quanh co và trơn trợt sau cơn mưa đêm trước, chúng tôi tìm đến căn nhà nhỏ của chú Lê Minh Phương và cô Trương Thị Đẹp. Cả hai vợ chồng chú Phương tuy mới ở tuổi 50 nhưng trông khắc khổ, già trước tuổi, bởi họ đã chịu nhiều vất vả, khó nhọc.

Vợ chồng chú Phương trước ở ấp Long Khương, xã Long Thành Nam, Hoà Thành. Cưới nhau hơn chục năm và có 3 đứa con nhưng cô chú vẫn không khá nổi với cái nghề mua ve chai kiếm sống. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi chú Phương phải nghỉ làm, ở nhà chăm sóc con để cô Đẹp đi mua ve chai vì cái nghề này đàn ông khó làm hơn phụ nữ. Đôi vai của cô Đẹp lại oằn nặng hơn bởi gồng gánh nuôi cả gia đình.

Chú Phương, cô Đẹp khoe thành tích học tập của các con

Năm 2000, cả gia đình chú Phương đến ấp Tân Hoà, xã Tân Thành, Tân Châu sinh sống. Cái khó, cái nghèo vẫn tiếp tục đeo bám hai vợ chồng. Không có đất ở nên gia đình 6 người này đành tá túc nhờ mảnh đất của một người thân. “Căn nhà nhỏ của chúng tôi mùa mưa nước ngập lênh láng, đứng rửa chén mà đỉa bu đầy chân”, cô Đẹp nhớ lại cảnh khổ của gia đình cách nay chưa xa lắm. Năm 2007, chú Phương được một người tốt bụng chia lại cho 10m2 đất với giá “hữu nghị”, cách nhà cũ hơn 1 cây số. Sau đó, gia đình chú Phương được xã Tân Thành xây tặng căn nhà đại đoàn kết. Để có tiền cho các con ăn học, gần 10 năm qua, cô Đẹp thường xuyên phải vắng nhà, về tận miền Tây để mua ve chai. Còn chú Phương đi làm thuê, làm mướn, ngày nào không có việc thì vác lưới đến hồ Dầu Tiếng kéo cá. Họ không ngại làm lụng vất vả để nuôi các con học hành. Khi nghe chúng tôi hỏi đến các con mình, cô Đẹp, chú Phương không giấu được niềm vui, và không quên khoe với chúng tôi xấp giấy khen dày cộm của các con.

Hiện tại, 4 người con của cô Đẹp đều đang ở xa gia đình. Một người đang học Đại học Nông lâm ở thành phố HCM. Hai người đang học trung cấp ở Thị xã và cậu con trai út đang học lớp 10 ở Trường THPT Tây Ninh.

Để nuôi các con học hành, hai vợ chồng chú Phương luôn phải sống cảnh “Ngưu Lang Chức Nữ”. Cô Đẹp kể rằng, cô thường xuyên phải ngủ nhờ trong chùa, thánh thất, thậm chí là mái hiên nhà người ta ở các tỉnh miền Tây. Vì như vậy, cô đỡ tốn tiền nhà trọ, sẽ tiết kiệm được thêm một khoản tiền để gửi về cho các con.

Đến hôm nay thì cô Đẹp đã không còn đi mua ve chai ở miền Tây nữa. Cô đang ở trọ cùng 3 người con ở Thị xã. Kinh tế gia đình vẫn nhờ vào những gánh ve chai của cô. Chú Phương vẫn ở nhà làm thuê, lưới cá để lâu lâu dành tiền gửi cho các con. Vất vả trăm phương, từ việc làm lụng quần quật cho đến vay mượn tiền, cô chú đều dồn vào nuôi con ăn học. Hiện tại, cô chú còn nợ gần 30 triệu đồng tiền vay tín dụng sinh viên, cũng như các khoản vay khác. “Cũng lo lắm vì công việc mua ve chai hằng tháng không kiếm được nhiều, không biết có trả nổi không. Nhưng nếu không có những khoản nợ này chắc các con tôi đã phải nghỉ học giữa chừng hết rồi”, cô Đẹp tâm sự.

 Dù khó khăn đến mấy nhưng khi nhìn thấy thành tích học tập của các con là cô Đẹp, chú Phương lại quên ngay sự vất vả. Cô Đẹp chia sẻ: “Thương tụi nhỏ lắm, lúc đó vì nhà nghèo nên đứa con gái lớn của tôi không đi thi đại học mà chỉ thi vào trường trung cấp ở tỉnh nhà”. Với cô chú, sự vất vả như được đền đáp từ việc các con rất ngoan và biết nghe lời, được lối xóm khen ngợi. Cuộc sống tuy vẫn còn bộn bề khó khăn nhưng vợ chồng chú Phương, cô Đẹp vẫn luôn nuôi dưỡng niềm tin vào tương lai của các con mình, một khi chúng được ăn học đàng hoàng.

NGÔ TUYẾT