Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi dê hiệu quả kinh tế cao 

Cập nhật ngày: 13/07/2022 - 00:18

BTN - Nuôi dê khoẻ hơn nuôi bò, vì dê không ăn nhiều như bò. Thức ăn của dê rất đa dạng, nên cũng dễ tìm hơn thức ăn bò. Nhất là vài năm gần đây, nuôi dê dễ bán và lời nhiều hơn so với nuôi bò. Đó là lời của ông Trương Văn Vũ- chủ trại dê Anh Vũ, ở ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu.

Ông Trương Văn Vũ chăm sóc dê.

Ông Vũ (sinh năm 1973), nghề chính của ông từ trước đến nay là thợ hồ. Trước kia ông nhận xây nhà cho nhiều người. Những năm gần đây, ông không nhận để xây mà “xách bay” đi làm thợ xây mướn cho các chủ thầu, tiền công thợ xây hiện nay 450.000 đồng/ngày.

Dù có công việc khá ổn định, nhưng sống ở nông thôn, xung quanh nhà còn khoảng đất vườn khá rộng, trước kia gia đình ông trồng cỏ nuôi bò. Gia đình ông nuôi bò hàng chục năm rồi, có lúc đàn bò lên đến cả chục con. Hằng ngày đi làm thợ hồ về, ông tranh thủ đi cắt cỏ. Cỏ nhà nuôi không đủ bò ăn, ông phải đi cắt cỏ ngoài đồng ruộng.

Theo ông Vũ, nuôi bò khá vất vả, vì phải dành nhiều thời gian, công sức đi cắt cỏ, mà công việc làm thợ xây là hết cả ngày. Nhưng nuôi bò không có lời nhiều. Cách đây vài năm, ông mua một con bò cái tơ giá 20.000.000 đồng, nuôi một thời gian, bò đẻ được một con bê. Đến lúc cần, ông bán cả bò mẹ lẫn bò con chưa đủ 20.000.000 đồng. Vậy là không chỉ lỗ công, mà còn lỗ vốn. Từ đó, ông không nuôi bò.

Trong lúc đi làm thợ hồ, ông Vũ biết được một số người chăn nuôi dê có thu nhập khá, sẵn nhà có đất trồng cỏ và trồng chuối (chuối cây cũng là một loại thức ăn của dê), vào giữa năm 2020, ông Vũ quyết định chăn nuôi dê.

Ông cải tạo chuồng nuôi bò thành trại nuôi dê. Ông cho xây trụ xi măng và đóng sạp bằng loại gỗ tốt, cách mặt đất chừng 8 tấc, rồi dùng lưới B40 làm rào chắn chia thành nhiều ô chuồng. Ban đầu, ông thả nuôi 12 con dê cái đang có chửa và 1 con dê đực.

Tổng số vốn đầu tư làm chuồng và mua dê giống khoảng 100.000.000 đồng. Sau vài tháng, 12 con dê cái đẻ tổng cộng được 20 con. Sau gần 7 tháng, ông Vũ lần lượt bán số dê con thu về khoảng 100.000.000 đồng (bình quân mỗi con bán được 5 triệu đồng), trừ chi phí mua thức ăn, ông còn lãi khoảng 80 triệu đồng. Thấy bước đầu nuôi dê có hiệu quả, gia đình ông Vũ tăng đàn.

Chi hội Nông dân ấp Bến Mương cùng Hội Nông dân xã Thạnh Đức xem xét tạo điều kiện cho ông Vũ được vay vốn ưu đãi 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để mua thêm 3 con dê cái. Từ đó, đàn dê tăng dần, đến nay trong chuồng nhà ông Vũ có 36 con dê (6 con đực, 30 con cái).

Ông Vũ cho biết, nuôi dê cũng dễ, nhưng phải kiên trì. Thức ăn cho dê dễ tìm hơn thức ăn bò. Ngoài việc cắt cỏ nhà trồng, ông còn chặt chuối cây vườn nhà, rồi đi hái đọt mì… Ông mua thêm cám gạo, xác đậu về cho dê ăn. Ngoài các loại cây cỏ, xác đậu, cám cho dê ăn vào ban ngày, ông Vũ còn mua nhiều thùng nhựa (loại 120 lít) về ủ thức ăn lên men cho dê ăn vào ban đêm.

Theo ông Vũ, dê hay bị ho, sổ mũi, tiêu chảy, do đó phải chăm sóc, theo dõi kỹ. Ngoài ra, ông chú trọng vệ sinh chuồng trại, rải vôi sát trùng dưới đất và trên sàn để diệt trừ ve, bọ chét….

Ông Nguyễn Công Mẫn- Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Bến Mương cho biết, ông Vũ rất chí thú làm ăn, siêng năng cần mẫn. Dù có nghề thợ hồ bảo đảm cuộc sống gia đình, nhưng ông cùng gia đình tranh thủ thời gian phát triển chăn nuôi để nâng cao thu nhập. Trước kia, gia đình ông nuôi bò, nay chuyển qua nuôi dê và nuôi heo. Ông Vũ là nông dân sản xuất giỏi ở địa phương, gia đình ông luôn chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Ông Trương Anh Dũng- Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Đức chia sẻ, lập trại nuôi dê như gia đình ông Trương Văn Vũ là mô hình mới ở địa phương. Hiện nay mô hình này có hiệu quả kinh tế cao. Hội Nông dân xã luôn khuyến khích và tạo điều thuận lợi cho bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phù hợp tình hình thực tế địa phương- nhất là mô hình mới đạt hiệu quả cao, để nâng cao thu nhập của người nông dân.

Duy Huân