Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nuôi heo gây ô nhiễm khu dân cư, trường học 

Cập nhật ngày: 23/09/2017 - 11:23

BTN - Cán bộ, giáo viên Trường tiểu học Thanh Hoà (ấp Lộc Thanh, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng) bức xúc phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường (mùi hôi) từ hai dãy chuồng nuôi heo cạnh trường học gây ra.

Hai dãy chuồng heo giữa khu dân cư, cạnh trường học.

“Hai dãy chuồng heo này tồn tại khoảng 10 năm qua thì cũng từng ấy năm, thầy trò chúng tôi chịu đựng tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề. Người nuôi không có ý thức giữ gìn vệ sinh nên để phát sinh mùi hôi sang trường học và nhà dân ở gần đó.

Nếu như họ vệ sinh chuồng từ lúc sáng sớm, vào buổi trưa khi tan học, có thể hạn chế mùi hôi nhưng họ không làm như thế. Nước thải, phân heo được người nuôi dùng tưới cỏ xung quanh chuồng, càng làm cho mùi hôi phát tán nhiều hơn.

Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh và gửi đơn yêu cầu giải quyết đến UBND xã Lộc Hưng. UBND xã cũng nhiều lần cử cán bộ xuống làm việc, nhưng rồi tình hình vẫn không được cải thiện.

Môi trường không khí ô nhiễm như thế này gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khoẻ cũng như chất lượng giảng dạy và học tập của thầy trò chúng tôi”- một giáo viên cho biết.

Theo ghi nhận của người viết, vào trưa ngày 20.9, không khí khu vực Trường học Thanh Hoà bị ô nhiễm bởi hai dãy chuồng heo kề bên là đúng như nhà trường phản ánh. Hai dãy chuồng heo nằm cách trường học khoảng 10m và nằm giữa khu dân cư đông đúc. Mới bước vào khu hành lang trường học, người viết đã ngửi phải mùi hôi nồng nặc.

“Ðầu năm học này, trường xây tường rào để hạn chế mùi hôi nhưng không hiệu quả. Nhiều phụ huynh rất bức xúc trước tình trạng ô nhiễm không khí do trại heo gây ra”- một giáo viên nói.

Ông Hà Minh Thuận- Chủ tịch UBND xã Lộc Hưng cho biết, xã đã nhiều lần lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu chủ trại heo thực hiện các biện pháp vệ sinh trong chăn nuôi và khắc phục tình trạng ô nhiễm, nhưng người nuôi heo vẫn để tiếp diễn.

Gần đây, UBND xã đã gửi văn bản về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bàng đề nghị xử lý vụ việc trên theo thẩm quyền.

Cán bộ, giáo viên và phụ huynh Trường tiểu học Thanh Hoà mong mỏi, lãnh đạo UBND huyện Trảng Bàng sớm có ý kiến chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND xã Lộc Hưng xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây.

Ðược biết, Trường tiểu học Thanh Hoà đang nỗ lực phấn đấu để được công nhận đạt chuẩn quốc gia trong năm học này. Riêng xã Lộc Hưng vừa được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới.

ÐÌNH CHUNG


Liên kết hữu ích